Tình hình khủng bố ở Trung Đông có nhiều chuyển biến tích cực

Tào Đạt (T/h)| 16/03/2021 14:16

BVCL - Số lượng các hoạt động khủng bố ở Trung Đông trong tháng 2 vừa qua giảm xuống 83 vụ tấn công so với 110 vụ vào tháng 1 cùng năm.

qatifsaudiafp_file17.jpg
Tình hình khủng cố ở Trung Đông có nhiều chuyển biến. Ảnh: Middle East Eye

Trung tâm nghiên cứu quốc gia Ai Cập chỉ ra rằng đây là thống kê chưa đầy đủ. Trung tâm cho biết khoảng 66 hoạt động khủng bố đã diễn ra tại các quốc gia đang xảy ra xung đột và bất ổn chính trị ở Trung Đông, ngoài 17 vụ tấn công khủng bố ở các quốc gia được báo cáo là ổn định.

Cũng theo báo cáo, hầu hết các vụ tấn công giảm cả về số vụ đánh bom và tấn công vũ trang. Trong đó, Afghanistan đứng đầu danh sách các quốc gia dễ bị tấn công khủng bố nhất với 28 vụ, thứ hai là Somalia với 17 vụ, Pakistan đứng thứ ba với 10 vụ, Iraq đứng thứ tư với 8 vụ.

Về nguyên nhân khiến các vụ tấn công khủng bố giảm trong tháng 2, Thiếu tướng Ahmed Al-Shehabi, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu quốc gia Ai Cập giải thích rằng điều này trước hết là do các nỗ lực an ninh và quân sự của một số quốc gia trong chống khủng bố.

Ông Al-Shehabi cho biết Ai Cập đã thành công trong việc giảm thiểu sự nguy hiểm của IS ở Sinai, nỗ lực hợp tác chống khủng bố với các nước Arab hay thành công của Saudi Arabia trong việc ngăn chặn nhiều hoạt động của lực lượng Houthi và phong trào Taliban quay trở lại đàm phán với chính phủ Afghanistan.

Trung tâm nghiên cứu quốc gia Ai Cập cũng cho rằng điểm nổi bật nhất trong số những nỗ lực này là do chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra các định hướng chính sách đối ngoại với một số hồ sơ và vấn đề khu vực với mục đích xóa bỏ các môi trường nuôi dưỡng khủng bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình hình khủng bố ở Trung Đông có nhiều chuyển biến tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO