Kinh tế

Tiếp tục xem xét đề xuất giảm 2% thuế GTGT đến hết năm 2024

Vũ Đậu 10/05/2024 - 16:01

Dự kiến, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế GTGT cho 6 tháng cuối năm 2024 sẽ giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng.

Theo Bộ Tài chính, trong năm 2024, cùng với việc đánh giá, tổng kết việc thực hiện các giải pháp hỗ trợ đã được ban hành, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành theo dõi sát tình hình thực tế, dự báo tình hình phát triển KT-XH để nghiên cứu, đề xuất trình cấp có thẩm quyền các giải pháp áp dụng cho năm 2024 gắn với công tác xây dựng, giao dự toán ngân sách nhà nước cũng như để các địa phương chủ động trong việc thực hiện dự toán, cân đối ngân sách địa phương và tập trung triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp về thuế, phí và lệ phí mới được ban hành.

z5426887531664_cba14e4d228c78b22d514585182f282e.jpg
Tiếp tục đề xuất giảm 2% thuế suất thuế GTGT đến hết năm 2024. (ẢNh Minh họa).

Theo đó, để kịp thời ứng phó với diễn biến nhanh, phức tạp của tình hình kinh tế - xã hội, đồng thời cân nhắc, tính toán phù hợp với điều kiện thực tế trong nước, tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất đã ban hành trong năm 2023 và nghiên cứu, đề xuất một số giải pháp về thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất cho năm 2024.

Điển hình như: Tiếp tục xem xét giảm thuế GTGT 2%; gia hạn thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập cá nhân; giảm mức thu một số khoản phí, lệ phí và giảm tiền thuê đất như đã áp dụng trong năm 2023 để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024 diễn ra hồi đầu tháng 5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, ngành liên quan sớm trình cấp có thẩm quyền về miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân.

Liên quan đến nội dung trên, trong thông tin báo chí thường kỳ phát đi đầu tháng 5, Bộ Tài chính cho hay, Bộ đã có công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN, và tiền thuê đất trong năm 2024; Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước theo trình tự, thủ tục rút gọn và các Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Ngày 26/4, Văn phòng Chính phủ có công văn thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính.

Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương chủ trì, phối hợp Bộ Tư pháp và các Bộ, cơ quan liên quan, khẩn trương xây dựng, hoàn thiện các dự thảo Nghị định trên, trình Chính phủ trong tháng 5/2024.

Hiện nay, Bộ Tài chính đang hoàn thiện hồ sơ lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp để trình Chính phủ theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục xem xét đề xuất giảm 2% thuế GTGT đến hết năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO