Tiếp tục tịch thu hàng trăm tỷ đồng trong vụ Đinh Ngọc Hệ và cựu Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến

Mạnh Hùng | 14/12/2020 09:12

BVCL - Ngoài xem xét đơn kháng cáo của bị cáo Đinh Ngọc Hệ, Nguyễn Văn Hiến cùng nhiều bị cáo khác, HĐXX phúc thẩm còn xem xét đơn kháng cáo của CTCP Tập đoàn Yên Khánh, CTCP Yên Khánh - Hải Thành, Công ty Hải Thành, Công ty BOT cầu Việt Trì, Công ty BOT & BT Quốc lộ 20, Công ty CP Thái Sơn B.Q.P nhưng không được chấp nhận.

Theo đó, trong các ngày 10-11/12/2020, TAQS Trung ương đã xem xét phúc thẩm để giải quyết đơn kháng cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại Quân chủng Hải Quân.

xet-xu-phuc-tham-dinh-ngoc-he(1).jpg
Các bị cáo tại phiên toà phúc thẩm

Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng kháng cáo về phần biện pháp tư pháp gồm: Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh, Công ty CP Yên Khánh - Hải Thành, Công ty Hải Thành, Công ty BOT cầu Việt Trì, Công ty BOT & BT Quốc lộ 20, Công ty CP Thái Sơn B.Q.P.

Trước đó, bản án sơ thẩm đã tuyên thu hồi quyền sử dụng đất đối với 3 khu đất số 2, số 7-9 và số 9 -11 đường Tôn Đức Thắng, TP Hồ Chí Minh.

Tòa án còn quyết định tịch thu sung vào ngân sách nhà nước số tiền chuyển mục đích sử dụng 3 khu đất là 934 tỷ đồng. Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Du lịch biển đảo Hải Thành có trách nhiệm nộp số tiền này.

nguyen-van-hien-tai-phien-toa-phuc-tham.jpg
Cựu Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến

Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước số tiền thu lời bất chính là 59 tỷ đồng, Công ty Hải Thành có trách nhiệm nộp số tiền này.

Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước số tiền do phạm tội mà có là 15,7 tỷ đồng, Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh có trách nhiệm nộp số tiền này. Sau đó, các công ty đồng loạt kháng cáo về quyết định trên.

Tuy nhiên, sau thời gian xét xử phúc thẩm, HĐXX TAQS Trung ương nhận định, về số tiền 934 tỷ đồng là tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất 3 khu đất trên. Số tiền này đã được UBND TP Hồ Chí Minh chấp nhận để lại cho Quân chủng Hải quân sử dụng để đền bù giải phóng mặt bằng, xây dựng doanh trại và cơ sở phúc lợi khác.

Tuy nhiên số tiền trên đã không được nộp về Quân chủng Hải quân mà các bị cáo sử dụng làm giá trị góp vốn vào liên danh trái pháp luật. Do đó, cần tịch thu nộp ngân sách nhà nước.

dinh-ngoc-he-phuc-tham.jpg
Bị cáo Đinh Ngọc Hệ tại phiên toà phúc thẩm

Về số tiền 59 tỷ đồng Công ty Hải Thành thu được từ các đối tác. Tòa án xác định đây là tiền thu lợi bất chính từ việc phạm tội nên cần tịch thu.

Tương tự, số tiền Công ty Yên Khánh thu được 32 tỷ đồng từ việc cho thuê khu đất 7-9 có nguồn gốc từ việc phạm tội của bị cáo Đinh Ngọc Hệ, Vũ Thị Hoan, Phạm Văn Diệt. Do đó cần tịch thu sung ngân sách nhà nước. Tuy nhiên do Công ty Yên Khánh đã chuyển cho Công ty Hải Thành 16,5 tỷ đồng và số tiền này đã được tịch thu từ Công ty Hải Thành nên Công ty Yên Khánh còn phải nộp 15,7 tỷ đồng

Công ty Yên Khánh, Công ty Yên Khánh Hải Thành có ý kiến đề nghị tòa án cho các bên hoàn thiện thủ tục để tiếp tục thực hiện dự án tại khu đất số 7-9. Trường hợp thu hồi đất thì buộc Công ty Hải Thành phải bồi thường cho các công ty này số tiền đã đầu tư vào. Tại tòa, đại diện Công ty Yên Khánh đưa ra số liệu là hơn 166 tỷ đồng. Tòa phúc thẩm thấy rằng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) bị các bị cáo chiếm đoạt.

Công ty Yên Khánh, Công ty Yên Khánh Hải Thành có một số khoản chi thực tế nhưng bản chất đây là hoạt động bất hợp pháp nên không có căn cứ chấp nhận.

Một số công ty cũng đề nghị tòa án giải tỏa phong tỏa tài khoản. Tòa phúc thẩm xác định, để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án của Công ty Yên Khánh nên tòa sơ thẩm tuyên tiếp tục phong tỏa tài khoản các công ty trên là đúng pháp luật. HĐXX phúc thẩm nhận định: “Tòa sơ thẩm chỉ phong tỏa số tiền tương ứng với số tiền thi hành án, không phong tỏa tài khoản công ty. Mặt khác, Công ty Yên Khánh còn nghĩa vụ trách nhiệm dân sự liên quan đến một số công ty nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của các bên”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục tịch thu hàng trăm tỷ đồng trong vụ Đinh Ngọc Hệ và cựu Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO