Đời sống

Tiến sĩ Đào Minh Quang: Người tiếp sức, ươm mầm tài năng Việt

Ý Thơ 01/01/2024 - 21:10

TS. Đào Minh Quang là một chuyên gia kinh tế và doanh nhân gốc Việt tại Cộng hòa Liên bang Đức, người sáng lập đồng thời là Chủ tịch Quỹ Đào Minh Quang. Vào những ngày cuối tháng 12/2023, trong không khí Giáng sinh ngập tràn trên khắp thế giới, từ nước Đức xa xôi, TS. Đào Minh Quang đã có những chia sẻ rất thú vị và ngập tràn cảm xúc về Quỹ từ thiện mang tên ông.

Xin chào TS. Đào Minh Quang! Như ông từng chia sẻ, Âm nhạc và Văn hóa đã chắp cánh cho ông đến với nhiều con người để có được tình bạn, tình yêu; và đặc biệt, Âm nhạc luôn cho ông nguồn vui và sức mạnh để có thể vượt qua những lúc khó khăn nhất trong cuộc đời mình. Đó cũng là “nguồn cơn” thúc đẩy ông thành lập Quỹ từ thiện mang tên mình nhằm khuyến khích các hoạt động hợp tác phát triển giữa hai nước Việt Nam và Đức. Vậy, vào thời khắc nào và khoảnh khắc đặc biệt nào đã thôi thúc ông thành lập Quỹ Đào Minh Quang?

TS. Đào Minh Quang: Xin cảm ơn câu hỏi của chị. Có thể nói, thời khắc và khoảnh khắc thôi thúc tôi thành lập Quỹ Đào Minh Quang tại CHLB Đức y như là cảm xúc mãnh liệt trong việc sáng tác và/hoặc trình diễn một tác phẩm âm nhạc vậy.

dmq-3-1-.jpg
Tiến sĩ Đào Minh Quang, người sáng lập đồng thời là Chủ tịch Quỹ Đào Minh Quang.

Tôi quyết định thành lập Quỹ này cũng là để muốn đóng góp một phần nhỏ vào các hoạt động mà qua đó thế hệ trẻ có thể có được tự do bằng các lao động chân chính của họ, có được cuộc sống giàu cảm xúc và qua đó, đặc biệt qua cả âm nhạc, có được tình thương, trách nhiệm cũng như tình yêu và tình nghĩa với nhau để xây dựng một cộng đồng xã hội công bằng và có công lý.

Nói về ý tưởng thành lập một Quỹ công ích và từ thiện thì tôi đã có và nung nấu từ lâu. Lý do sâu xa là khi còn sống, mặc dù rất nghèo nhưng bố mẹ tôi đã luôn muốn giúp thế hệ trẻ ở quê tôi, tại xã Trưng Vương, một làng nghèo ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, bằng cách tư vấn và hỗ trợ những bạn trẻ trong việc học tập và học nghề, để làm sao các bạn có một nghề mà từ đó có thể tự kiếm tiền nuôi sống bản thân và gia đình. Bố mẹ tôi muốn tạo động lực và hỗ trợ sao cho các bạn trẻ có được cái cần câu, chứ không chỉ cho con cá. Vì vậy, tôi muốn tiếp nối truyền thống gia đình và gìn giữ những giá trị trân quý mà thế hệ cha ông và bố mẹ tôi đã để lại bằng cách thành lập Quỹ Đào Minh Quang tại CHLB Đức, nhưng chủ yếu tài trợ cho các bạn trẻ và các hoạt động ở Việt Nam.

Tất nhiên cũng có nhiều lý do thôi thúc tôi thành lập Quỹ. Với tôi, lý do quan trọng nhất khi quyết định thành lập Quỹ này là, qua các hoạt động trên 5 lĩnh vực khuyến khích giáo dục, đào tạo, lập nghiệp và khởi nghiệp, âm nhạc và văn hóa, tôi muốn tạo động lực cho thế hệ trẻ, cho những người có lòng dũng cảm muốn thay đổi cuộc đời mình qua việc đào tạo, học tập, lập nghiệp, âm nhạc và văn hóa.

Được biết, mục tiêu hoạt động của Quỹ là khuyến khích hợp tác phát triển giữa hai quê hương của nhà sáng lập Quỹ, tức là giữa nước Việt Nam và Đức, đặc biệt trên các lĩnh vực giáo dục, phát triển nông nghiệp bền vững, âm nhạc và văn hóa. Vì sao ông lại lựa chọn các lĩnh vực này?

TS. Đào Minh Quang: Trước hết cần phải nói rõ, cá nhân tôi đã và vẫn đang đầu tư kinh doanh ở Việt Nam. Nhưng đó là hoạt động của các doanh nghiệp của tôi.

Còn Quỹ Đào Minh Quang, như đã nói ở trên, thì qua việc tài trợ, chuyển giao tri thức và kinh nghiệm, Quỹ muốn khuyến khích các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, lập nghiệp và khởi nghiệp, phát triển nông nghiệp bền vững, âm nhạc và văn hóa. Lý do cơ bản như sau:

Thứ nhất, phương châm hoạt động và quan điểm cốt lõi của Quỹ là: Giáo dục, đào tạo, âm nhạc và văn hóa là cơ sở nền tảng cho sự phát triển bền vững của mỗi con người. Vì thế, cá nhân tôi và Quỹ muốn khuyến khích các hoạt động trong mảng giáo dục, đào tạo, khởi nghiệp và âm nhạc vì nó có vai trò quyết định lâu dài cho sự phát triển bền vững của mỗi con người.

Thứ hai, qua việc cung cấp Học bổng cho học sinh và sinh viên, đặc biệt là các bạn có hoàn cảnh gia đình khó khăn, và các Giải thưởng cho các bạn học sinh và sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập, Quỹ và tôi muốn khích lệ tinh thần ham học của thế hệ trẻ để có kiến thức, tri thức và kinh nghiệm và qua đó có thể có thu nhập cho mình và gia đình.

Thứ ba, qua việc tài trợ và khuyến khích các ý tưởng và dự án lập nghiệp và khởi nghiệp mang tính bền vững, Quỹ và tôi muốn tạo động lực cho thế hệ trẻ tạo dựng doang nghiệp để tạo ra công ăn, việc làm và thu nhập cho mình và cho xã hôi. Qua đó để thế hệ trẻ phát huy năng lực của mình để tiến tới có được tự do, kể cả tự do về tài chính và tinh thần.

Thứ tư, khuyến khích âm nhạc và nghệ thuật là một trong những hoạt động quan trọng của Quỹ vì nó tạo động lực xây dựng và củng cố tình người và niềm tin giữa con người với nhau kể cả trong hoạt động kinh doanh cũng như các hoạt động khác của con người.

Tôi hi vọng rằng, như vậy, về phần mình, tôi có thể đóng góp nhỏ vào việc giúp đỡ những con người, đặc biệt là trẻ em từ những gia đình nghèo, các em gái và chị em phụ nữ mà do hoàn cảnh khó khăn về gia đình hoặc tài chính nên không thể hoặc chưa thể thực hiện được hoài bão và giấc mơ trong cuộc đời mình.

Xin ông cho biết, từ khi thành lập cho đến nay, Quỹ Đào Minh Quang đã hỗ trợ và tài trợ cho bao nhiêu dự án ở Đức và Việt Nam? Trong những dự án mà Quỹ đã tài trợ, trường hợp nào để lại cho ông ấn tượng sâu sắc nhất, đặc biệt nhất khiến ông cho rằng, KHÔNG THỂ KHÔNG làm (tài trợ)?

TS. Đào Minh Quang: Sau 7 năm thành lập, Quỹ đã tài trợ cho nhiều trường đại học tại Hà Nội, như trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (USSH), Đại học Khoa học Tự nhiên (HUS), Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI), là các trường thành viên trong Đại học Quốc gia Hà Nôi (VNU), Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (VNAM); 2 trường tiểu học và phổ thông trung học tại Việt Trì, Phú Thọ, chủ yếu dưới dạng cung cấp Học bổng và Giải thưởng cho sinh viên và học sinh nghèo nhưng có thành tích xuất sắc trong học tập.

dmq2.png
TS. Đào Minh Quang trong bức ảnh chụp chung với các em học sinh Trường Tiểu học Trưng Vương (TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), ngôi trường mà ông từng theo học khi còn nhỏ.

Ngoài ra, trong những năm qua, Quỹ cũng tài trợ cho nhiều tài năng âm nhạc trẻ, như nhạc sĩ piano Nguyễn Đức Anh, nhóm Maestoso, v.v…và tài trợ cho các buổi hòa nhạc mà qua đó giới thiệu và truyền bá tác phẩm âm nhạc, trước hết và không chỉ của hai nước Việt Nam và CHLB Đức mà còn của cả các nước khác.

Tại Đức, Quỹ cũng đã tài trợ cho các nhạc sĩ và ca sĩ trong việc truyền bá và bảo tồn các làn điệu dân ca Việt Nam tại Đức và các nước khác. Trong những năm qua, Quỹ tài trợ cho các hoạt động của thế hệ thứ hai trong cộng đồng người Việt tại Đức trong việc hội nhập, tìm lại và gìn giữ những giá trị văn hóa bản địa và văn hóa Việt Nam.

Cứ mỗi lần cá nhân tôi và khán giả hay bạn bè thấy những khuôn mặt rạng rỡ khi được nhân Học bổng và Giải thưởng của Quỹ Đào Minh Quang, tôi lại thấy chính mình trong họ, thấy cảm xúc và sự tự hào của các bạn trẻ khi đạt được những thành tích xuất sắc trong học tập. Sự thành công của các bạn trẻ là lý do cho tôi thấy mình đã ra quyết định đúng là đã thành lập Quỹ này và là động lực để mình tiếp tục thực hiện các hoạt động của Quỹ.

Tôi đặc biệt vui khi thấy các bạn trẻ được Quỹ “cứu” khi có nhiều khó khăn vì mất niềm tin hay bị phá sản. Tôi cũng hạnh phúc khi thấy rằng, qua tài trợ và hỗ trợ của Quỹ, càng ngày càng có nhiều bạn trẻ lập nghiệp thành công.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Quỹ Đào Minh Quang là một quỹ Công ích của Cộng hòa Liên bang Đức, do TS. Đào Minh Quang thành lập vào tháng 12/2016 theo Bộ luật Dân sự Đức. Quỹ được Bộ Tư pháp và Bảo vệ Người tiêu dùng của Berlin, CHLB Đức chính thức công nhận là tổ chức pháp lý độc lập chỉ thực hiện các hoạt động công ích và từ thiện. Mục tiêu của Quỹ là khuyến khích các hoạt động hợp tác phát triển giữa hai nước Việt Nam và Đức, đặc biệt trên các lĩnh vực giáo dục, phát triển nông nghiệp bền vững, âm nhạc và văn hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiến sĩ Đào Minh Quang: Người tiếp sức, ươm mầm tài năng Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO