Kinh tế

Tiền gửi tiết kiệm vẫn tăng cao dù lãi suất giảm kỷ lục

Hoài Anh (t/h) 28/11/2023 - 11:51

Trong thời gian qua, lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng được điều chỉnh giảm liên tục. Tuy nhiên, tiền gửi của người dân lại tăng cao, lập các kỷ lục mới.

Lãi suất giảm, tiền gửi tăng cao cho thấy người dân vẫn luôn tin tưởng vào hệ thống ngân hàng cho nguồn tiền nhàn rỗi của mình. Mặc dù lãi suất liên tục giảm sâu, hiện ít có ngân hàng nào để lãi suất 6% cho kỳ hạn 12 tháng nhưng tiền gửi của người dẫn vẫn "chảy mạnh" vào các đơn vị.

Theo thống kê mới nhất của Ngân hàng Nhà nước công bố ngày 26/11, tiền gửi tiết kiệm của người dân vào hệ thống ngân hàng tính đến cuối tháng 9/2023 đạt hơn 6,449 triệu tỷ đồng, tăng 9,95% so với cuối năm 2022. Đây là tháng thứ 13 liên tiếp tiền gửi của ngân hàng tăng.

Tiền gửi dân cư tăng mạnh - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới
Tiền gửi vào hệ thống ngân hàng, tổ chức kinh tế liên tục tăng cao lập kỷ lục mới mặc cho lãi suất giảm sâu. Ảnh minh họa

Bên cạnh tiền gửi của người dân thì các tổ chức kinh tế trong tháng 9 cũng có sự tăng trưởng mạnh.

Cụ thể, lượng tiền gửi của tổ chức kinh tế đạt hơn 6,23 triệu tỷ đồng, tăng đột biến tới 217.353 tỷ đồng, tương đương 4,65%, cao gấp đôi tốc độ tăng cùng kỳ năm 2022.

Theo đó, tổng tiền gửi của dân cư và các tổ chức kinh tế tại hệ thống ngân hàng đến hết quý 3 đạt 12,68 triệu tỷ đồng, tăng gần 7,28% so với đầu năm và là mức tiền gửi cao nhất lịch sử ngành ngân hàng.

Đáng nói, dù cả doanh nghiệp và cá nhân vẫn đang đổ tiền vào gửi tiết kiệm thì lãi suất huy động vẫn đi xuống khá nhanh. Lãi suất huy động tiết kiệm tiền đồng các kỳ hạn dưới 6 tháng dao động từ mức 2,6%-4,75%/năm, trong đó rất ít ngânhangf áp dụng mức lãi trần huy động cho phép ở 4,75%/năm.

Ghi nhận thị trường về lãi suất huy động, trong khối các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước, hiện Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) có mức lãi suất thấp nhất. Theo đó, lãi suất kỳ hạn từ 12 tháng trở lên áp dụng lãi suất 5%/năm, kỳ hạn 6 và 9 tháng là 3,9%/năm. Kỳ hạn 3 tháng chỉ còn 2,9%/năm.

Tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), lãi suất huy động có cao hơn như: kỳ hạn trên 12 tháng là 5,3%/năm; kỳ hạn từ 6 đến dưới 12 tháng có lãi suất tiền gửi là 4,3%/năm…

Với các ngân hàng tư nhân, lãi suất huy động cũng giảm xuống mức kỷ lục, phổ biến quanh 5,3%-5,7%/năm kỳ hạn dài từ 12 tháng trở lên. Còn đối với kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng là 5%/năm.

Với các kỳ hạn khác, lãi suất kỳ hạn 1 tuần hiện là 0,3%, kỳ hạn 2 tuần là 0,47%, kỳ hạn 1 tháng là 0,85%, kỳ hạn 3 tháng là 3,32%.

Đứng trước việc các kênh tiết kiệm không còn ổn định như trước, giá vàng và ngoại tệ tăng giảm liên tục thì việc gửi tiết kiệm ngân hàng được xem là giải pháp an toàn nhất. Do đó, trong thời gian tới lượng tiền gửi sẽ còn tăng cao mặc dù lãi suất thấp. Bởi đây là kênh có sự đảm bảo lớn đối với tài sản của khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền gửi tiết kiệm vẫn tăng cao dù lãi suất giảm kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO