Tiền Giang: Văn phòng Chính phủ yêu cầu làm rõ việc thu hồi đất làm Dự án Khu dân cư dọc sông Tiền

Thành Nhớ| 04/07/2022 19:58

BVCL - Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản yêu cầu UBND tỉnh Tiền Giang làm rõ một số nội dung người dân tố cáo liên quan đến chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng thu hồi đất để làm Dự án Khu dân cư dọc sông Tiền.

88188659-dfae-4272-928f-65f280af78f6.jpeg
Văn bản Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu UBND tỉnh Tiền Giang xem xét giải quyết theo thẩm quyền

Đây là vụ việc mà Báo Công lý đã phản ánh trong bài viết: “Tiền Giang: Dân kêu cứu vì có một dự án “Thủ Thiêm 2” vào ngày 29/05 vừa qua”.

Trước đó, vào tháng 06/2022, Văn phòng Chính phủ nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Như (sinh năm 1962, ngụ 171, Lê Thị Hồng Gấm, phường 4, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) gửi đến Thủ tướng Chính phủ khiếu nại, phản ánh liên quan đến vi phạm trong việc thu hồi đất để thực hiện Dự án Khu dân cư dọc sông Tiền của TP. Mỹ Tho và việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất.

Cụ thể, trong quá trình thu hồi đất giao cho nhà đầu tư làm dự án còn nhiều bất cập như giá đền bù cho các hộ dân thì rẻ mạt không đủ để tìm nơi ở mới, kinh doanh, sản xuất, khiến cuộc sống của họ ngày đêm bị đảo lộn, khiếu kiện kéo dài…

Ngoài ra, dự án này không thông qua Nghị quyết của HĐND tỉnh; không thông báo đấu thầu trên cổng thông tin của địa phương, không đấu giá gây thất thoát cho ngân sách địa phương; dự án không có lối thoát hiểm cho người dân…

Ông Nguyễn Văn Như một trong những hộ dân gửi đơn tố cáo đến các Bộ ngành Trung ương bức xúc cho biết: “UBND TP. Mỹ Tho thu hồi phần đất của người dân chúng tôi giao cho nhà đầu tư làm dự án là không đúng quy định. Tại sao một dự án “bề thế” như vậy lại chưa được thông qua một Nghị quyết và không có sự chấp thuận của HĐND tỉnh Tiền Giang? Đây là dự án thương mại thuần túy, không vì mục đích phục vụ lợi ích công, thế tại sao việc thu hồi đất lại do chính quyền địa phương đứng ra đảm nhận để giao cho doanh nghiệp, thay vì để doanh nghiệp tự thương lượng, thỏa thuận ngay từ đầu với từng hộ dân. Chúng tôi mong muốn các Bộ ngành Trung ương sớm vào cuộc làm rõ những dấu hiệu vi phạm của dự án này”.

53b54506-4e9d-4e12-8fea-b130043c477b.jpeg
Một góc Dự án Khu dân cư dọc sông Tiền

Dự án Khu dân cư dọc sông Tiền được phê duyệt bằng các quyết định như Quyết định số 333/QĐ-UBND ngày 25/10/2010 của UBND tỉnh Tiền Giang, Quyết định số 5073/QĐ-UBND ngày 11/07/2014 của UBND TP. Mỹ Tho về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 và Quyết định 1980/QĐ-UBND ngày 05/08/2015 của UBND tỉnh Tiền Giang về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2015 của TP. Mỹ Tho. Tổng diện tích Dự án Khu dân cư dọc sông Tiền được phê duyệt là 73.126,5m2, trong đó có 30.756m2 đất công. Dự án do Công ty cổ phần Đầu tư Tây Bắc (Công ty Tây Bắc) làm chủ đầu tư. Dự án này có 132 tổ chức, hộ gia đình cá nhân bị ảnh hưởng (trong đó có 09 doanh nghiệp).

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Tài (sinh 1958; ngụ phường 6, TP. Mỹ Tho) một trong những hộ dân bị chính quyền thu hồi đất cho biết: “Gia đình tôi bị thu hồi hơn 180m2 đất giao cho nhà đầu tư làm dự án này, tuy nhiên khi “hỗ trợ” cho gia đình tôi với mức giá chỉ 150.000đ/m2. Mục đích đất thu hồi không phải vì lợi ích quốc gia, thu hồi giao cho doanh nghiệp làm dự án để bán. Tại thời điểm thu hồi giá đất chưa lên thổ cư khu này dao động từ 50-60 triệu đồng/m2, tùy theo vị trí. Nhưng khi chính quyền thu hồi “dùm” cho doanh nghiệp thì bồi thường với giá rẻ mạt, tại sao không để cho chúng tôi cùng doanh nghiệp tự thỏa thuận. Nếu đây là công trình phục vụ vì lợi ích quốc gia, an sinh xã hội thì chúng tôi sẵn sàng giao đất thậm chí không cần phải bồi thường. Ngoài ra, tính pháp lý của dự án này còn rất nhiều bất cập mập mờ về pháp lý, chúng tôi mong Thanh tra Chính phủ các Bộ ngành Trung ương nên sớm vào cuộc thanh tra dự án này”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết dự án trên do UBND TP. Mỹ Tho chịu trách nhiệm nên cần liên hệ với UBND TP. Mỹ Tho để nắm rõ.

Ông Nguyễn Thành Công Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho cho biết: “Hiện tại tôi chưa nhận được bất cứ văn bản nào của Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu giải quyết liên quan đến Dự án Khu dân cư dọc sông Tiền, tôi sẽ cho kiểm tra lại rồi thông tin sau”.

Ngoài Văn phòng Chính phủ, hiện nay Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Tiền Giang xem xét giải quyết theo thẩm quyền, đồng thời có báo cáo kết quả trước ngày 20/07/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền Giang: Văn phòng Chính phủ yêu cầu làm rõ việc thu hồi đất làm Dự án Khu dân cư dọc sông Tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO