Kinh tế

Tiền Giang từng bước đưa thanh long thâm nhập thị trường khó tính

Hoài Anh 10/01/2024 - 13:56

Trái thanh long được xem là đặc sản của Tiền Giang. Địa phương đã có 80 mã số vùng trồng thanh long cùng diện tích hơn 6.140ha.

Tiền Giang có vùng trồng thanh long ngày một mở rộng. Địa phương cũng thường xuyên đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao năng suất, cải tiến chất lượng nhằm đưa cây trồng này trở thành sự phát triển kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Tính tới hiện tại tỉnh Tiền Giang đã xây dựng được vùng chuyên canh thanh long xuất khẩu gần 8.600 ha tập trung ở các huyện của tỉnh như Chợ Gạo, Gò Công Tây, Gò Công Đông… Sản lượng thanh long thu hoạch hàng năm gần 272.000 tấn.

Hướng đến mục tiêu sản xuất trái thanh long đạt chuẩn xuất khẩu, tỉnh Tiền Giang đã xây dựng được trên 2.306 ha thanh long đạt tiêu chuẩn GAP; trong đó, có 2.196 ha đạt chứng nhận VietGAP cùng 110 ha đạt chứng nhận GlobalGAP. Tỉnh đang đặt ra mục tiêu đến năm 2025 có 3.600 ha diện tích thanh long đạt tiêu chí GAP.

Thanh long vẫn xuất khẩu tốt qua đường biển
Tiền Giang từng bước đưa trái thanh long xâm nhập các thị trường khó tính, mang đến nguồn phát triển kinh tế cao cho địa phương (ảnh minh họa)

Tiền Giang đã có 80 mã số vùng trồng thanh long cùng diện tích hơn 6.140ha, cấp xuất khẩu sang thị trường các nước Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Australia... Đây được coi là giấy thông hành quan trọng để thanh long Tiền Giang có thể thâm nhập mạnh mẽ vào các thị trường khó tính trên khắp thế giới.

Huyện Chợ Gạo là vùng chuyên canh thanh long lớn nhất của tỉnh Tiền Giang với 6.870 ha, diện tích thanh long đang cho trái là 5.850 ha với sản lượng thu hoạch 190.000 tấn/năm.

Trong số đó, diện tích thanh long sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP khoảng 2.200 ha, theo tiêu chuẩn GlobalGAP trên 300 ha. Thanh long Chợ Gạo đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bảo hộ nhãn hiệu tập thể.

Để tạo mối liên kết cũng như tổ chức sản xuất phù hợp với nhu cầu thị trường, huyện Chợ Gạo đã hình thành các hợp tác xã, tổ hợp tác quy tụ nông dân, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật canh tác theo hướng GAP cho ra sản phẩm an toàn và truy xuất nguồn gốc, đồng thời tăng cường quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại...

Nhằm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, hợp tác xã đã đầu tư xây dựng nhà xưởng, dây chuyền sản xuất khép kín với hệ thống máy móc trang thiết bị hiện đại, kho lạnh nhằm gia công đóng gói xuất khẩu trái thanh long. Quy trình sản xuất nhà xưởng của hợp tác xã đang áp dụng theo tiêu chuẩn HACCP đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, địa phương cũng kêu gọi và khuyến khích doanh nghiệp chế biến đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất các sản phẩm chế biến đa dạng từ trái thanh long, để góp phần giải quyết phần nào sản lượng trái thanh long khi vào mùa thu hoạch rộ.

Tỉnh Tiền Giang đang đặt ra mục tiêu đến năm 2025 có 3.600 ha diện tích thanh long đạt tiêu chí GAP. Diện tích thu hoạch đến năm 2025 là 7.900 ha, sản lượng trên 235.000 tấn trái.

Để phát triển bền vững vùng chuyên canh thanh long xuất khẩu, việc phát triển kinh tế hợp tác, liên kết chuỗi giá trị, giải quyết đầu ra cho sản phẩm trái thanh long là vấn đề cấp thiết.

Để nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của trái thanh long trên thị trường xuất khẩu, ngành nông nghiệp tỉnh tiếp tục phối hợp cùng các sở, ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức các diễn đàn khoa học, chuyển giao kỹ thuật thâm canh thanh long cho nông dân vùng chuyên canh theo hướng GAP (VietGAP, GlobalGAP) gắn với phát triển kinh tế hợp tác.

Đến nay, tỉnh Tiền Giang đã thành lập được 11 hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ thanh long. Các hợp tác xã đang đẩy mạnh hoạt động kết nối cung cầu, tiêu thụ và xúc tiến thương mại cho trái thanh long góp phần đảm bảo xuất khẩu chính ngạch trái thanh long của tỉnh Tiền Giang sang nhiều thị trường nước ngoài khó tính, góp phần đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu thanh long đến năm 2025 đạt 150 triệu USD, gấp 1,5 lần hiện nay, chưa kể xuất tiểu ngạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền Giang từng bước đưa thanh long thâm nhập thị trường khó tính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO