Thượng viện Mỹ thông qua dự luật kiểm soát súng đạn quan trọng nhất trong nhiều thập kỷ

T.A t/h | 24/06/2022 14:49

BVCL - Sáng 24/6 (theo giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật lưỡng đảng nhằm giải quyết vấn đề bạo lực súng đạn ở nước này.

Đây được xem là đạo luật liên bang lớn đầu tiên và được đánh giá là có ý nghĩa nhất trong nhiều thập kỷ qua về kiểm soát súng đạn tại Mỹ.

Theo đó, dự luật được thông qua tại Thượng viện Mỹ với 65 phiếu thuận và 33 phiếu chống. Có tới 15 Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu thuận.

1000-1656049521334361783528.jpeg
Tuần hành bên ngoài Điện Capitol yêu cầu thông qua luật kiểm soát súng đạn, ngày 26/5/2022. (Ảnh: AP)

Theo quy trình, Hạ viện Mỹ sẽ tiến hành bỏ phiếu để thông qua dự luật trên cùng ngày trước khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành thành luật.

Dự luật kiểm soát súng dài 80 trang, trong đó có các nội dung chi hàng triệu USD cho vấn đề sức khỏe tâm thần, an toàn trường học, các chương trình can thiệp khủng hoảng và khuyến khích các bang đưa hồ sơ vị thành niên vào Hệ thống Kiểm tra lý lịch hình sự quốc gia. Dự luật cũng đưa ra những thay đổi đáng kể về quy định mua súng đối với các đối tượng ở độ tuổi từ 18 đến 21.

Các nhà lập pháp Mỹ tìm cách thúc đẩy để dự luật được thông qua trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh Mỹ ngày 4/7 tới.

Kết quả này được đánh giá là thắng lợi chính trị của chính quyền Tổng thống Joe Biden. Đồng thời, đây cũng là dự luật quan trọng nhất liên quan tới vấn đề an toàn súng đạn được Thượng viện Mỹ thông qua trong gần 30 năm.

Quốc hội Mỹ đã gần như không có động thái nào để ngăn chặn tình trạng bạo lực súng đạn kể từ sau khi thông qua Luật Ngăn chặn Bạo lực bằng súng ngắn Brady vào năm 1993.

Dự luật bao gồm 750 triệu USD để giúp các tiểu bang thực hiện và điều hành những chương trình can thiệp khủng hoảng. Số tiền này có thể được sử dụng để thực hiện và điều hành các chương trình được gọi là "cờ đỏ", theo đó ngăn chặn các cá nhân gặp khủng hoảng tiếp cận vũ khí thông qua lệnh của tòa án.

Dự luật cũng sẽ chi tiền để tăng cường bảo vệ các trường học trước nguy cơ bị tấn công, đồng thời nghiêm cấm những đối tượng từng bị kết tội bạo hành hay bạo lực gia đình sở hữu súng đạn. Dự luật giúp "bịt lỗ hổng" trong nhiều năm qua trong luật hôn nhân gia đình của Mỹ, gọi là "Lỗ hổng bạn trai", theo đó các đối tượng có tiền sử bạo lực với bạn đời hoặc người yêu sẽ không được phép mua súng nữa.

Các thượng nghị sĩ ca ngợi việc thông qua dự luật lưỡng đảng này. Với các nhà lập pháp đảng Dân chủ và cá nhân Thượng nghị sĩ Chris Murphy, đây là "thời khắc lịch sử" sau khi họ nhiều lần thất bại trong nỗ lực thông qua một đạo luật ngăn chặn bạo lực súng đạn sau vụ thảm sát tại trường Tiểu học Sandy Hook ở Newtown, bang Connecticut hồi năm 2012 khiến hơn 20 người thiệt mạng, trong đó chủ yếu là học sinh.

Theo Theo TTXVN
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thượng viện Mỹ thông qua dự luật kiểm soát súng đạn quan trọng nhất trong nhiều thập kỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO