Thuốc chủng ngừa ung thư sắp ra mắt, liệu nó có thể thực sự loại bỏ tế bào ung thư chỉ bằng một mũi tiêm? Hãy xem các chuyên gia nói gì?

Vian| 14/11/2022 16:06

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, người sáng lập BioNTech ở Đức gần đây đã cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng vắc xin ung thư có thể được phát triển bằng công nghệ vắc xin mới và dự đoán rằng vắc xin ung thư có thể ra mắt trước năm 2030!

thuốc ngừa ung thư, thuốc chủng ngừa ung thư, y học, tế bào ung thư

Ngay khi xuất hiện, chủ đề này đã nhanh chóng trở thành "hot search" gây ra sự bàn tán sôi nổi của đông đảo cư dân mạng. Hiện nay, ung thư là một trong những căn bệnh nguy hiểm đe dọa đến sức khỏe con người. Nếu một loại vắc-xin có thể loại bỏ ung thư, chắc chắn đó là một khám phá tuyệt vời vì lợi ích của nhân loại và xã hội.

Chính xác thì vắc xin ung thư là gì? Các nhà nghiên cứu liên quan giải thích rằng vắc xin ung thư được đề cập ở đây khác với các loại vắc xin khác, vắc xin ung thư không có chức năng phòng ngừa và chỉ có thể dùng để điều trị. Nguyên tắc là một số bệnh nhân ung thư thường có đột biến gen, vắc xin có thể tạo ra và kích hoạt các phản ứng miễn dịch, giúp hệ thống miễn dịch trong cơ thể xác định các tế bào có đột biến gen và tiêu diệt tế bào ung thư thông qua các phản ứng miễn dịch. Vậy thực tế vắc xin ung thư có điều trị được ung thư không?

thuốc ngừa ung thư, thuốc chủng ngừa ung thư, y học, tế bào ung thư

Vắc xin ung thư là một loại vắc xin neoantigen, chủ yếu bằng cách kích thích khả năng miễn dịch tích cực của cơ thể. Vắc xin dựa trên trình tự gen và vắc xin "tùy chỉnh nâng cao" được cá nhân hóa phát triển cho từng bệnh nhân ung thư với các vị trí và số lượng đột biến khác nhau. Đặc điểm nổi bật của nó là vắc xin tương ứng có thể được "điều chỉnh" cho kháng nguyên đột biến mô khối u của từng bệnh nhân. Điều này có thể đảm bảo rằng mỗi bệnh nhân có vắc xin riêng và cuối cùng cho phép bệnh nhân hưởng lợi từ việc điều trị theo từng cá nhân trong thời gian dài. Hiện tại, một số thử nghiệm lâm sàng vắc xin neoantigen cá nhân hóa đã được thực hiện, bao gồm ung thư phổi, ung thư bàng quang, ung thư tuyến tụy, ung thư gan, u ác tính, u thần kinh đệm và hơn 40 khối u. Vắc xin ung thư đã được chứng minh là có thể kết hợp với các phương pháp điều trị khác như hóa trị/xạ trị, thuốc nhắm mục tiêu, thuốc ức chế điểm kiểm soát miễn dịch, các yếu tố kích thích tế bào,... Vắc xin ung thư có thể thực sự "tiêu diệt tế bào ung thư bằng một mũi tiêm"?

Trên thực tế, nhiều người đã hiểu sai về vắc-xin ung thư sau khi nghe tin này. Thuốc ngừa ung thư được đề cập trong tin tức này là "vắc-xin điều trị", không phải là "vắc-xin phòng bệnh" như viêm gan B, bại liệt, và vắc-xin covid.

Mặc dù đã có những bước đột phá lớn trong việc nghiên cứu vắc-xin ung thư, nhưng vẫn còn nhiều thách thức trong việc ứng dụng rộng rãi chúng trong điều trị lâm sàng khối u. Vắc xin ung thư không phải là "thần dược" và mong muốn "một mũi tiêm loại bỏ tế bào ung thư" do đa số cư dân mạng tưởng tượng vẫn khó có thể thực hiện được. Vắc xin ung thư là sản phẩm sinh học và cần được sử dụng kết hợp với các loại thuốc kháng u khác như hóa trị/xạ trị, thuốc nhắm trúng đích,… để nâng cao hiệu quả của vắc xin. Một mũi tiêm để chữa khỏi bệnh ung thư vẫn chỉ là lý tưởng và con đường thực tế còn dài và dài, chúng ta hãy cùng nhau đón chờ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuốc chủng ngừa ung thư sắp ra mắt, liệu nó có thể thực sự loại bỏ tế bào ung thư chỉ bằng một mũi tiêm? Hãy xem các chuyên gia nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO