Thực phẩm BVSK Đế Linh Đan: “Thổi phồng” công dụng, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng

Trang Dung| 11/04/2021 09:54

BVCL - Mặc dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, song sản phẩm Đế Linh Đan lại được Công ty TNHH Dược phẩm Gia Phạm “thổi phồng” với nhiều công dụng giống như thuốc điều trị bệnh.

8.jpg
Giấy xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm Đế Linh Đan.

“Nổ” quá đà công dụng sản phẩm

Báo Công lý nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc liên quan đến việc quảng cáo sản phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Đế Linh Đan do Công ty TNHH Dược phẩm Gia Phạm chịu trách nhiệm phân phối và quảng cáo trên website delinhdan.com, gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Theo tìm hiểu của phóng viên (PV), sản phẩm Đế Linh Đan có Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm số 9593/2018/ĐKSP ngày 29/11/2018 và Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 00081/2019/ATTP-XNQC ngày 14/1/2019 do Công ty TNHH Dược Phẩm Gia Phạm (Địa chỉ Ô số E20 Khu E khu đấu giá quyền sử dụng đất khu đất 3ha, Phường Phúc Diễn, Quận Bắc Từ Liêm, Thành Phố Hà Nội) chịu trách nhiệm quảng cáo và đưa sản phẩm ra thị trường. Sản phẩm được sản xuất tại Công ty CP Dược phẩm Trung ương VIHECO (Địa chỉ: Thôn Thượng Phúc , xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội).

Công dụng được phép quảng cáo chỉ có “Hỗ trợ tiết testosterone, giúp bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực mạnh gân cốt, làm chậm quá trình mãn dục nam”.

Thế nhưng, theo phản ánh của bạn đọc, trên website delinhdan.com đang tự ý “vẽ” thêm công dung, quảng cáo “quá đà” công dụng của sản phẩm TPBVSK Đế Linh Đan, gây nhiều hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Cụ thể, trên website delinhdan.com được cho là của Dược Phẩm Gia Phạm, công ty này quảng cáo công dụng sản phẩm như thuốc chữa bệnh, thậm chí nhiều câu chữ không khác gì “thuốc kích dục”. Bên cạnh đó, đơn vị này còn quảng cáo công dụng của từng thành phần có trong sản phẩm như thuốc.

3.png
Nội dung quảng cáo trên website delinhdan.com.

Vào vai khách hàng, PV liên hệ với số điện thoại 0978934xxx do Công ty TNHH Dược phẩm Gia Phạm đăng ký trên “Giấy xác nhận nội dung quảng cáo”, PV được một nữ nhân viên của công ty này hẹn sẽ có nhận viên gọi lại tư vấn. Khoảng 30 phút sau, PV nhận được cuộc gọi từ một nam nhân viên của Dược phẩm Gia Phạm.

Trong cuộc trò chuyện, nhân viên này khẳng định 100% chữa được bệnh yếu sinh lý.

Khi phóng viên đề cập đến việc website delinhdan.com có phải của công ty hay không? Nhân viên này cho biết website do Công ty CP Dược phẩm Trung ương VIHECO đăng tải nội dung. Tuy nhiên, một điều phi lý là nhân viên của Dược phẩm Gia Phạm sao lại có thể lấy danh nghĩa của công ty khác như vậy. Mặt khác, đây là nhân viên của Dược phẩm Gia Phạm gọi lại và thừa nhận website trên có sự can thiệp nội dung của đơn vị sản xuất, nghĩa là phía bên công ty này biết sự việc. Một dấu hỏi lớn đặt ra, nhân viên này có “đổ” trách nhiệm cho bên thứ hai?

Khi PV liên hệ làm việc với đơn vị sản xuất, ông Ngô Kim Cương, Phó Giám Công ty CP Dược phẩm Trung ương VIHECO cho biết: “Bên anh không quảng cáo sản phẩm và cũng không thương mại sản phẩm Đế Linh Đan”.

Theo ông Cương, nhà sản xuất chỉ có chức năng sản xuất, còn quảng cáo và đưa sản phẩm ra thị trường là thuộc về đối tác là Dược phẩm Gia Phạm. Đại diện VIHECO cũng cho biết sẽ làm việc với đơn vị là Dược phẩm Gia Phạm sau đó sẽ thông tin cụ thể.

Cùng với đó, một website khác có tên miền sanphamvang.baomoi24h.world cũng đang có dấu hiệu “thổi phồng” công dụng sản phẩm Đế Linh Đan. Theo ghi nhận của PV, website sanphamvang.baomoi24h.world có gắn liên kết với website delinhdan.com được cho là của Dược phẩm Gia Phạm.

Lừa dối người tiêu dùng, dấu hiệu vi phạm pháp luật?

Chỉ từ một sản phẩm TPBVSK nhưng sản phẩm Đế Linh Đan lại được “thần thánh hóa” như thuốc chữa bệnh. Với những lời quảng cáo “mật ngọt” và vẽ công dụng “vượt phép” không khác gì một loại thuốc, người tiêu dùng khó lòng phân biệt được công năng của sản phẩm. Ngoài ra, để thu hút người tiêu dùng sử dụng sản phẩm, trên website delinhdan.com hình ảnh của người bệnh, dạng nhận xét trước và sau khi sử dụng để quảng cáo trái với quy định của pháp luật.

2.png
Sản phẩm Đế Linh Đan được “thần thánh hóa” như thuốc chữa bệnh trên website.

Theo các chuyên gia y tế, TPCN hay TPBVSK chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh, có tác dụng hỗ trợ, không có tác dụng điều trị, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Hành vi của các doanh nghiệp quảng cáo TPCN/TPBVSK sẽ gây ra hiểu nhầm rất lớn cho người tiêu dùng. Nhất là đối với các bệnh sinh lý của nam, đây là một điều thầm kín, nhiều bệnh nhân thường giấu giếm, ít khi chia sẻ với người khác. Các trường hợp này rất dễ lọt bẫy khi xem những quảng cáo “lập lờ” như của sản phẩm Đế Linh Đan.

Để làm rõ vấn đề, PV đã liên hệ với Cục An toàn thực phẩm, đơn vị này cho biết đã tiếp nhận nội dung phản ánh và tiến hành xác minh, ngoài ra sẽ có văn bản phản hồi lại trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, để có thông tin khách quan, đa chiều, PV cũng đã nhiều lần liên hệ làm việc với phía Công ty TNHH Dược phẩm Gia Phạm, tuy nhiên đơn vị này dường như không có thiện chí trao đổi với báo chí?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực phẩm BVSK Đế Linh Đan: “Thổi phồng” công dụng, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO