Thức ăn rơi xuống sàn nhà có nên nhặt lên ăn không?

Vian| 24/06/2022 21:04

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng ít nhất một lần đánh rơi một món ngon xuống sàn nhà. 'Quy tắc 5 giây' có lẽ ngay lập tức được nghĩ đến và nhiều người cố gắng nhặt thức ăn rơi càng nhanh càng tốt. Nhưng nó có thực sự an toàn hay không?

"Quy tắc 5 giây" là gì?

“Quy tắc 5 giây” là nếu làm rơi thức ăn nhưng vẫn nhặt được trong vòng 5 giây, bạn có thể ăn được.

Tất nhiên, bất kỳ thực phẩm nào rơi trên sàn nhà sẽ bị nhiễm một số loại vi khuẩn. Nhưng liệu điều này có đủ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe?

thức ăn rơi trên sàn, rơi thức ăn, kiến thức

Thức ăn rơi trên sàn nhà có nên nhặt lên ăn hay không?

Loại sàn có liên quan gì không?

Và điều gì sẽ xảy ra khi thức ăn rơi xuống sàn sạch? Thật không may, không có sàn nào là đủ sạch. Bụi bẩn từ quần áo và giày dép, lông vật nuôi,… tích tụ trên đó. Ngay cả khi bề mặt trông sạch sẽ, có lẽ vẫn có vi khuẩn và vi trùng trên đó mà chúng ta không thể nhìn thấy.

Các chuyên gia đã phát hiện ra rằng thực phẩm ít có khả năng nhiễm vi khuẩn hơn nếu chúng rơi trên thảm. Chúng thực sự chứa nhiều vi sinh vật có hại, nhưng do bề mặt xốp nên vi khuẩn ít ngấm vào bên trong. Do đó, việc ăn thức ăn bị rơi trên thảm không quá nguy hiểm. Gạch sứ và sàn gỗ là những lựa chọn rủi ro hơn.

thức ăn rơi trên sàn, rơi thức ăn, kiến thức

Có phải tất cả thực phẩm đều bị bẩn theo cùng một cách?

Các loại thực phẩm khác nhau hấp thụ chất bẩn khác nhau. Ví dụ, một lát trái cây ngon ngọt mà chúng ta thả trên sàn bếp sẽ hút hết bụi bẩn như một miếng bọt biển. Nó cũng có thể hấp thụ vi khuẩn E. coli và nhiễm trùng tụ cầu. Tuy nhiên, nếu một bánh quy cứng bị rơi ra ngoài, bạn sẽ không phải lo lắng về điều đó.

Điều thú vị là theo một nghiên cứu, mọi người sẵn sàng ăn bánh quy hoặc đồ ngọt được nâng lên khỏi mặt đất hơn là rau.

Các chuyên gia đã tiến hành một thử nghiệm, trong đó họ cố tình thả dưa hấu, bánh mì, bánh mì bơ và đậu thạch lên bề mặt bị ô nhiễm. Hóa ra là dưa hấu được tìm thấy nhiều vi khuẩn nhất, trong khi kẹo cao su tích tụ ít nhất. Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này là do lượng ẩm trong các sản phẩm này. Theo họ, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho sự di chuyển của vi khuẩn từ bề mặt vào thực phẩm.

Bánh mì và kẹo cao su là thực phẩm khô hơn cùi dưa hấu, vì vậy chúng chứa ít vi khuẩn hơn. Nhưng ngay cả số ít đó cũng đủ để làm cho một người nhiễm bệnh.

thức ăn rơi trên sàn, rơi thức ăn, kiến thức

thức ăn rơi trên sàn, rơi thức ăn, kiến thức

"Quy tắc 5 giây" có thực sự hoạt động không?

Số lượng vi khuẩn lây truyền bị ảnh hưởng bởi thời gian. Ví dụ, ít vi sinh vật và vi trùng sẽ được chuyển đến thức ăn bị rơi trong vòng 5 giây so với trong 30 giây. Thức ăn nằm trên sàn càng lâu, chúng càng bẩn và nguy hiểm hơn.

Vì vậy, bạn có thể nói rằng "quy tắc 5 giây" có logic riêng của nó. Một vật bị rơi được nhặt càng nhanh thì càng an toàn. Tuy nhiên, chúng tôi không có cách nào để biết đất mà thực phẩm đã rơi bị ô nhiễm bởi chất gì. Các nhà nghiên cứu nói rằng vi trùng không mất nhiều thời gian để di chuyển từ bề mặt này sang bề mặt khác, ngay cả trong thời gian rất ngắn. Vì vậy, khoảng thời gian an toàn, dù là 3 hay 5 giây, không thực sự tồn tại.

Nhặt thức ăn dưới sàn và đưa lên miệng luôn tiềm ẩn rủi ro, dù chỉ chưa đầy 5 giây mà bạn đã thổi ngay là không thực sự hiệu quả. Vì vậy, khi thức ăn rơi hãy cân nhắc để vứt chúng đi thay vì tiếc rẻ ăn để ôm nguy cơ bị bệnh.

thức ăn rơi trên sàn, rơi thức ăn, kiến thức

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thức ăn rơi xuống sàn nhà có nên nhặt lên ăn không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO