Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ

Đan| 08/04/2023 18:06

BVCL - Sáng 8/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc tiếp đoàn 5 nghị sĩ Hoa Kỳ do Thượng Nghị sĩ Jeff Merkley dẫn đầu nhân dịp đoàn thăm và làm việc tại Việt Nam.

Hoan nghênh Hoa Kỳ tăng cường hợp tác, ủng hộ Việt Nam 'mạnh, độc lập, tự cường, thịnh vượng' - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chào đón Thượng Nghị sĩ Jeff Merkley dẫn đầu đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ thăm và làm việc tại Việt Nam - Ảnh: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong 28 năm qua kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao, nhất là sau khi thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện vào năm 2013.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam kiên trì đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa các quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, trong đó coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu.

Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện với Hoa Kỳ trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau. 

Thủ tướng hoan nghênh Hoa Kỳ tiếp tục tăng cường hợp tác với Việt Nam, ủng hộ Việt Nam "mạnh, độc lập, tự cường, thịnh vượng".

Thủ tướng chân thành cảm ơn Hoa Kỳ là một trong những nước viện trợ vaccine phòng dịch COVID-19 hàng đầu cho Việt Nam, góp phần giúp Việt Nam kiểm soát dịch bệnh và mở cửa trở lại, phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Bày tỏ vui mừng trước kết quả tốt đẹp của cuộc điện đàm cấp cao giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ngày 29/3/2023, Thủ tướng đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn, tiếp xúc ở các cấp, nhất là cấp cao trong năm 2023; nhấn mạnh cần củng cố, mở rộng mạng lưới các nghị sĩ thuộc lưỡng đảng Hoa Kỳ ủng hộ quan hệ bền vững, thực chất, cùng có lợi với Việt Nam trong thời gian tới.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị Quốc hội Hoa Kỳ dành thêm nguồn lực và ngân sách hỗ trợ Việt Nam để thúc đẩy hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh và ứng phó biến đổi khí hậu, tiếp tục ủng hộ hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực quan trọng như kinh tế-thương mại, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, quốc phòng - an ninh, mở cửa thị trường Hoa Kỳ cho hàng hoá Việt Nam; tăng cường đầu tư của doanh nghiệp Hoa kỳ tại Việt Nam, nhất là trên các lĩnh vực chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển hạ tầng chiến lược, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Thượng Nghị sĩ Jeff Merkley đánh giá cao sự tiếp đón trọng thị mà phía Việt Nam đã dành cho đoàn.

Các nghị sĩ khẳng định Quốc hội Hoa Kỳ đánh giá Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu ở khu vực; nhất trí về tầm quan trọng của việc thúc đẩy trao đổi và tiếp xúc giữa Chính phủ và Quốc hội hai nước, nhất là nhân dịp kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện trong năm 2023 cũng như việc duy trì đồng thuận lưỡng đảng Hoa Kỳ ủng hộ quan hệ với Việt Nam.

Thượng Nghị sĩ Merkley nhấn mạnh hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình hòa giải, hàn gắn và xây dựng lòng tin giữa Chính phủ, Quốc hội và nhân dân hai nước, sẽ tiếp tục là một trong những ưu tiên hàng đầu của Quốc hội Hoa Kỳ nói riêng và Chính phủ Hoa Kỳ nói chung trong nhiều năm tới.

Các nghị sĩ khẳng định sẽ tiếp nối nỗ lực của các nghị sĩ đi trước, tiếp tục quan tâm hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực hai bên cùng có lợi ích, nhất là về kinh tế-thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ và ứng phó biến đổi khí hậu.

Hai bên cũng trao đổi về các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam ủng hộ Hoa Kỳ tăng cường hợp tác có trách nhiệm với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển tại khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng đề nghị Quốc hội và chính quyền Hoa Kỳ ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN tại khu vực, ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN trong vấn đề Biển Đông, tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ Đối tác Mekong - Hoa Kỳ và bảo đảm tự do hàng hải, hàng không, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Hoan nghênh Hoa Kỳ tăng cường hợp tác, ủng hộ Việt Nam 'mạnh, độc lập, tự cường, thịnh vượng' - Ảnh 5.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các thành viên đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ tại cuộc tiếp sáng 8/4 - Ảnh: VGP

Đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ thăm Việt Nam lần này có sự tham gia của các Thượng Nghị sĩ Jeff Merkley và Chris Van Hollen, các Hạ Nghị sĩ Lloyd Doggett, Pramila Jayapal và Ilhan Omar.

Đoàn dự kiến sẽ có các hoạt động tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương phía nam nhằm trao đổi thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước và giữa hai Quốc hội nhân dịp kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ (2013-2023).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO