Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

Ánh Ngọc| 20/11/2022 07:00

BVCL - Ngày 19/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022).

thu-tuong-chuc-mung-nganh-giao-duc-nhan-dip-ky-niem-40-nam-ngay-nha-giao-viet-na.jpg
Thủ tướng chúc mừng ngành Giáo dục nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

Cùng dự có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương; lãnh đạo một số tỉnh, thành phố; các nhà giáo lão thành, nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú và đặc biệt là sự hiện diện của 400 nhà giáo xuất sắc tiêu biểu được lựa chọn từ gần 1,3 triệu giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trong cả nước.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, quý trọng hiền tài là những giá trị nhân văn sâu sắc của dân tộc ta; là một nhân tố quan trọng tạo nên trí tuệ Việt Nam, đạo đức Việt Nam, văn hóa và con người Việt Nam…

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng bày tỏ sự kính trọng, tri ân sâu sắc tới hơn 1,6 triệu nhà giáo trên cả nước và biết bao thế hệ thầy giáo, cô giáo luôn cống hiến thầm lặng, bền bỉ cho sự nghiệp giáo dục thế hệ tương lai. Nhiều thầy cô đã vượt khó vươn lên, là tấm gương sáng về đạo đức, sự tận tụy, hy sinh, tâm huyết với nghề; có những thầy cô đã hiến dâng cả tuổi xuân, trở thành người cha, người mẹ thứ hai của các em học sinh.

Đối với đội ngũ nhà giáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, mỗi thầy, cô giáo phải xem nhiệm vụ giáo dục là cao cả, đặt toàn bộ tâm huyết, lương tâm và trách nhiệm vào công việc với phương châm xuyên suốt là lấy học sinh làm trung tâm, nhà trường làm nền tảng, thầy cô giáo làm động lực; là người truyền cảm hứng, lòng yêu nước; chấp nhận sự khác biệt, tôn trọng sự đa dạng, phát huy cao nhất sở trường, năng khiếu của mỗi học sinh.

Đồng thời, Thủ tướng cũng mong muốn, các thầy cô luôn đề cao ý thức rèn đức - luyện tài, yêu nghề - yêu người; không ngừng học tập, tu dưỡng, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn; năng động, có cách tiếp cận mới trong dạy và học; tích cực ứng dụng khoa học công nghệ, mang lại luồng sinh khí mới với sức thuyết phục cao trong mỗi bài giảng, qua đó góp phần bồi dưỡng thế hệ tương lai của đất nước vừa hồng vừa chuyên.

Đối với phụ huynh, Thủ tướng cho rằng, phải luôn tôn trọng, quan tâm, chia sẻ với thầy cô; đồng thời phối hợp chặt chẽ với nhà trường để cùng dạy dỗ các cháu trở thành con ngoan, trò giỏi, công dân tốt của xã hội.

Đối với các em học sinh, Thủ tướng mong các em hiểu được tình cảm, sự hy sinh, vất vả của các thầy cô để cố gắng hơn nữa trong học tập, rèn đức, luyện tài, mang lại niềm vui, tự hào, hạnh phúc cho các thầy cô.

Đối với các bộ, ngành, cơ quan, địa phương, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu tiếp tục quán triệt, triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục - đào tạo, nhất là Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo bằng các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể. Ban hành và triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045 theo hướng xây dựng hệ thống giáo dục mở, học tập suốt đời, công bằng và bình đẳng, chuẩn hóa, hiện đại, xã hội hóa và hội nhập quốc tế; phát huy tối đa năng lực, phẩm chất, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, phát triển toàn diện con người Việt Nam.

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh đến việc rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách liên quan đến đội ngũ giáo viên phù hợp với thực tiễn, tương xứng với lao động đặc thù của nhà giáo. Chăm lo tốt nhất cả về vật chất và tinh thần, nhất là cho giáo viên mầm non, giáo viên ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn...

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng bày tỏ tin tưởng, với nỗ lực lớn hơn, quyết tâm cao hơn, nhiệt huyết nhiều hơn, tinh thần đoàn kết và trách nhiệm hơn, đội ngũ các nhà giáo sẽ khắc phục mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu trở thành người thầy giáo tốt, thực sự là hình mẫu cho người học, để nghề dạy học luôn được tôn vinh, là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO