Kinh tế

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý tăng cưởng xử lý hoạt động "tín dụng đen"

PV 25/08/2023 - 17:24

CLY- Ngày 24/08 vừa qua Thủ tướng đã ký ban hành công điện về việc tăng cường phòng chống, xử lý sai phạm của các tổ chức "tín dụng đen"

Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện 766/CĐ- TTg (ngày 24/08) với nội dung về tăng cường giải pháp ngăn chặn, tiến hành rà soát, thanh tra hoạt động "tín dụng đen", xử lý nghiêm các vi phạm liên quan.

Tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”
Nhà nước vào cuộc phòng chống và xử lý tín dụng đen (ảnh minh họa)

Thời gian gần đây hoạt động của các tín dụng đen diễn ra ngày một phức tạp, núp bóng dưới dạng doanh nghiệp, tổ chức cho vay lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để cho vay với lãi suất cao, thực hiện đòi nợ trái pháp luật. Các tổ chức này thường xuyên sử dụng sim rác, tài khoản ảo cũng như các nền tảng xã hội thực hiện hành vi vi phạm của mình, gây hoang mang dư luận. Điều này đã gây không ít bức xúc cho người dân, ảnh hưởng tới an ninh trật tự xã hội.

Trên thực tế, chính phủ đã nhiều lần ra các văn bản liên quan đến việc ngăn chặn, phòng chống hoạt động của tín dụng đen. Tuy nhiên, đứng trước sự khó khăn của nền kinh tế, nhiều người dân bất chấp thực hiện vay vốn không cần thế chấp. Đồng thời việc tiếp cận với nguồn vốn ở một số nơi còn gặp nhiều khó khăn, một bộ phận người dân không có sự tìm hiểu về pháp luật, không được cảnh báo về các tác hại của tín dụng đen. Từ đó tạo cơ hội cho các tổ chức tín dụng lừa đảo lợi dụng hoạt động ngày một tăng cao. Nhiều người dân đã mất nhà, trả lãi cao

Theo đó, bên cạnh việc rà soát thanh tra các tổ chức tín dụng đen, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng sẽ tập trung nghiên cứu, khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách tín dụng ngân hàng, phát triển hệ thống tín dụng, đa dạng các loại hình cho vay, các sản phẩm dịch vụ ngân hàng với thủ tục nhanh gọn và thuận tiện. Từ đó đáp ứng nhu cầu vay vốn chính đáng, hợp pháp phục vụ đời sống, tiêu dùng của nhân dân được tốt nhất.

Ngoài việc tăng nguồn vốn vay, giảm lãi suất các Bộ ban ngành khác cũng cần phải phối hợp trong công tác tuyên truyền. Điều này nhằm mang đến thông tin kịp thời, cung cấp các hành vi gian lận, các cách tiếp cận của tổ chức tín dụng đen giúp người dân cảnh giác tránh bị lợi dụng.

Thủ tướng cũng yêu cầu phải rà soát, xác thực các thuê bao di dộng, yêu cầu loại bỏ sim rác. Điều này góp phần hạn chế sự gia tăng tội phạm tín dụng.

Việc loại bỏ, phòng chống tín dụng đen cần phải có sự phối hợp của nhiều Bộ ban ngành, các cơ quan địa phương cùng người dân. Điều đó nhằm giúp phát hiện kịp thời, xử lý tốt các hành vi vi phạm của các tổ chức tín dụng gây ảnh hưởng tới đời sống nhân dân, an ninh trận tự xã hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý tăng cưởng xử lý hoạt động "tín dụng đen"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO