Thủ tướng Anh dành lời khen "có cánh" cho Tổng thống Mỹ

Tào Đạt| 11/06/2021 15:04

BVCL - Ngày 10/6 (giờ địa phương), trong cuộc gặp trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh G7, Thủ tướng Anh Boris Johnson ca ngợi Tổng thống Mỹ Joe Biden là "luồng gió mát” và hoan nghênh tinh thần hợp tác trên các vấn đề như biến đổi khí hậu, kế hoạch chống dịch COVID-19 và các vấn đề an ninh.

Nói về cuộc hội đàm với Tổng thống Joe Biden, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết: "Đó là luồng gió mát. Luồng gió mới và chúng tôi làm việc rất chăm chỉ cùng nhau, trên một loạt vấn đề”.

Tại cuộc gặp này, hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh “mối quan hệ đặc biệt” giữa Mỹ và Anh trong bối cảnh có nhiều khác biệt cả về chính trị và cá nhân lãnh đạo hai nước.

Cuộc gặp đầu tiên giữa Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Joe Biden có bầu không khí cởi mở, thân thiện. Thế nhưng, hai bên vẫn còn có những vướng mắc, khác biệt trên một số vấn đề.

g7-1623381393320.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Reuters.

Cụ thể, ông Biden không ủng hộ quyết định Anh rời Liên minh châu Âu (EU) - Brexit và bày tỏ quan ngại lớn về tương lai của Bắc Ireland.

Cùng với đó, ông Biden từng gọi ông Johnson là "bản sao về thể chất và cảm xúc" của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thế nhưng, Thủ tướng Johnson trấn an ông Biden về các tác động của Brexit đối với hòa bình ở Bắc Ireland, cho rằng Mỹ, Anh và EU hoàn toàn "hòa hợp" trong việc tìm kiếm các giải pháp để duy trì thỏa thuận hòa bình ở Bắc Ireland, được ký kết năm 1998.

Mặt khác, hai nhà lãnh đạo cũng đã công bố thành lập lực lượng đặc nhiệm Mỹ - Anh, làm việc để nối lại hoạt động đi lại giữa hai quốc gia. Hầu hết hoạt động đi lại giữa Mỹ và Nga đã bị đình trị từ tháng 3/2020.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Anh cũng nhấn mạnh cuộc gặp sẽ là cơ hội để hai quốc gia đồng minh lâu đời này củng cố, tăng cường quan hệ song phương.

Cuộc gặp giữa ông Biden và ông Johnson suôn sẻ bất ngờ, trái với dự đoán về mối quan hệ lạnh nhạt giữa Thủ tướng Johnson và Tổng thống Biden.

Theo đó, tháng 10/2020, tờ Sunday Times từng dẫn nguồn tin nội bộ trong đội ngũ tranh cử của ông Biden cho rằng Thủ tướng Johnson sẽ gặp khó nếu ông Biden đắc cử.

Nguồn tin trên cho rằng sự khác biệt về tính cách và lập trường nhiều khả năng sẽ tạo ra rào cản giữa hai nhà lãnh đạo. Thủ tướng Johnson được cho là có nhiều nét tính cách giống cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - đối thủ trực tiếp của ông Biden. Thủ tướng Johnson thậm chí đôi khi còn được gọi là "ông Trump của nước Anh".

Nhận xét về ảnh hưởng của tiến trình Brexit đối với sự ổn định ở Bắc Ireland, Thủ tướng Johnson cho rằng Mỹ, Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu có "hòa hợp hoàn toàn" trong việc tìm kiếm các giải pháp để duy trì thỏa thuận hòa bình năm 1998.

Trước đó, tháng 4/2021, bạo loạn đã nổ ra tại vùng Bắc Ireland, Anh. Bất ổn bùng phát do phe ủng hộ Vương quốc Anh tại Bắc Ireland phản đối tình trạng gián đoạn hoạt động kinh tế do Brexit và những mâu thuẫn sẵn có với các cộng đồng người ủng hộ Cộng hòa Ireland.

Thông tin liên quan, ngày 9/6, Tổng thống Biden đã đến Anh và mở đầu chuyến công du 8 ngày ở châu Âu. Đây đồng thời là chuyến công du đầu tiên của tổng thống Mỹ thứ 46 kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 1.

Tại đây, ông Biden sẽ tham dự cả hội nghị thượng đỉnh của nhóm G7, cuộc gặp với lãnh đạo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và cuộc hội kiến người đồng cấp Nga tại Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 16/6.

Chuyến đi của ông chủ Nhà Trắng được xem là dịp để Mỹ cùng cố liên minh xuyên Đại Tây Dương, tìm cách tập hợp phương Tây để đối phó với nguy cơ đe doạ quân sự của Nga và sẵn sàng cạnh tranh kinh tế với Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Anh dành lời khen "có cánh" cho Tổng thống Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO