Thông tin bất ngờ về kinh phí xây cổng trường vừa đè chết 3 học sinh

10/09/2020 06:00

(BVCL) Chiều 9/9, UBND huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai có thông tin chính thức về kinh phí xây dựng cổng trường vừa đổ sập khiến 3 cháu nhỏ tử vong.

Theo lãnh đạo huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, dạng cổng trường xây trụ gạch không có cốt thép là bình thường và không hiếm gặp

UBND huyện Văn Bàn cho biết: Cổng rào điểm trường Bản Phung (xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, Lào Cai) được thi công vào năm 2016 có mức đầu tư là 72 triệu, trong đó riêng phần cổng (bao gồm trụ và cánh cổng kim loại) có giá hơn 14 triệu.

Theo đó, phần trụ cổng được thiết kế với kích thước 500x500mm, xây bằng gạch đặc mác 75, vữa xi măng mác 50, bên ngoài quét vôi ve. Trọng lượng mỗi cánh cổng 82kg. Chủ đầu tư xây dựng hạng mục này là UBND xã Khánh Yên Thượng, đơn vị thi công là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng H.A.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phí Công Hoan, Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn cho biết, dạng cổng trường xây trụ gạch, tức không có cốt thép bên trong là hoàn toàn bình thường, loại cổng này không hiếm gặp ở Lào Cai.

“Thiết kế cũ thường xây kiểu trụ gạch. Trước đây do tình hình khó khăn, điểm trường ở xa nên thường dùng vật liệu thông thường, xây trụ gạch cho tiện dụng”, ông Hoan cho hay.

Theo ông Hoan, cổng có trụ bằng cốt thép sẽ chắc chắn, an toàn hơn so với trụ bằng gạch, nhưng chi phí cao hơn. Tuy nhiên, cổng trụ gạch nếu xây đảm bảo vẫn hoàn toàn đáp ứng yêu cầu. "Phần cổng bị sập có đảm bảo hay không cơ quan chức năng sẽ làm rõ. Thực tế cũng phải nói không có cổng nào thiết kế để chịu thêm một lúc nhiều học sinh đu nghịch trên đó", ông Hoan nói.

"Sau vụ việc này, chúng tôi cũng đã chỉ đạo khẩn trương rà soát về tổng quan cơ sở vật chất của tất cả các trường học trên địa bàn huyện, để từ đó đánh giá chi tiết và có hướng chỉ đạo khắc phục đảm bảo an toàn. Việc khắc phục trên tinh thần tập trung vào những hạng mục nguy cơ mất an toàn trước chứ không cào bằng đập bỏ hết để xây mới, vì năm nay nguồn lực đầu tư cho xây dựng cơ bản của huyện hết sức eo hẹp", Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn cho hay.

Trước đó, khoảng 13h ngày 7/9, ở Bản Phung, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, Lào Cai, khi học sinh tiểu học và mầm non đến trường học buổi chiều, trong lúc chờ vào lớp, một số học sinh rủ nhau chơi trò đu cánh cổng. Do đông học sinh đu bám, trụ cổng và cánh cổng bị đổ sập, đè lên 6 em, khiến 3 em tử vong (2 học sinh tiểu học, 1 trẻ học mầm non) và 3 học sinh khác bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin bất ngờ về kinh phí xây cổng trường vừa đè chết 3 học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO