Thói quen vào ban đêm có thể dẫn đến ung thư hoặc đột tử

Tường San| 22/09/2022 07:52

Người xưa “thứ dậy lúc mặt trời mọc, đi ngủ lúc mặt trời lặn”, nhưng xã hội hiện đại thì khác, nhiều người chủ động hoặc buộc phải thức khuya do lối sống thay đổi, áp lực sinh tồn cao hoặc do tính chất công việc khác nhau.

Cũng có nhiều người cảm thấy mình trẻ trung, tràn đầy năng lượng, thức đêm cũng không sao, không hại sức khỏe. Như mọi người đã biết, thói quen thức khuya rất có hại cho sức khỏe, thậm chí là “máy gia tốc” gây ung thư và đột tử, khuyên các bạn nên loại bỏ càng sớm càng tốt!

Vậy thức khuya có những nguy hại gì đối với sức khỏe của chúng ta? Làm thế nào để cải thiện chất lượng giấc ngủ?

1. Gây ung thư

Ngay từ năm 2009, Tổ chức Y tế Thế giới đã liệt kê thức khuya là "yếu tố có thể gây ung thư". Thức khuya trong thời gian dài sẽ làm giảm khả năng miễn dịch và thậm chí gây ung thư.

Do đó, sự xuất hiện của bệnh ung thư có liên quan mật thiết đến mức độ miễn dịch của con người, khi hệ miễn dịch bình thường, nếu trong cơ thể người có các yếu tố gây ung thư thì tế bào ung thư có thể được loại bỏ kịp thời, có thể ngăn chặn hiệu quả sự xuất hiện của bệnh ung thư. Tuy nhiên, khi khả năng miễn dịch thấp, một số tế bào ung thư có thể trở thành con cá lọt qua lưới, dẫn đến sự xuất hiện của bệnh ung thư.

2. Dẫn đến đột tử

Thức khuya và làm việc quá giờ đã trở thành chuẩn mực trong xã hội hiện đại, thức khuya lâu ngày có thể dẫn đến làm việc quá sức, một số mảng xơ vữa dễ bị vỡ do làm việc quá sức, huyết áp tăng cao, co thắt mạch máu. Một số mảng có thể hình thành huyết khối sau khi vỡ, có thể gây tắc mạch vành hoặc mạch máu não trong thời gian ngắn, dẫn đến nhồi máu cơ tim hoặc nhồi máu não, thậm chí đột tử trong trường hợp nặng.

Thức khuya ảnh hưởng đến chức năng của nhiều cơ quan trong cơ thể, mắt con người bị tổn thương không chỉ dẫn đến xuất hiện "mắt gấu trúc", thức khuya lâu ngày còn có thể gây đau, khô, sưng tấy,... vào mắt, và thậm chí gây ra bệnh khô mắt. Các trường hợp nghiêm trọng cũng có thể dẫn đến mất thị lực tạm thời, có thể gây viêm võng mạc trung tâm.

Thức khuya trong thời gian dài dẫn đến thiếu ngủ, dễ khiến máu cung cấp cho tai trong không đủ, làm tổn thương thính giác, dễ dẫn đến điếc. Nó cũng sẽ khiến nội tiết và hệ thần kinh của con người bị rối loạn, dẫn đến da khô, đàn hồi kém, xỉn màu, nổi mụn trứng cá, thâm nám và các vấn đề khác.

Ngoài ra, thức khuya trong thời gian dài cũng sẽ ảnh hưởng đến sức sống và số lượng tinh trùng của nam giới, đồng thời dẫn đến việc tiết hormone sinh sản nữ bất thường, rối loạn chức năng rụng trứng, ảnh hưởng đến chất lượng của trứng.

ung thư, đột tử, thức khuya

Cách cải thiện chất lượng giấc ngủ

1. Sống đúng giờ

Xây dựng thói quen đi ngủ đúng giờ vào ban đêm và thức dậy đúng giờ vào buổi sáng có thể giúp chúng ta điều chỉnh đồng hồ sinh học một cách hiệu quả.

2. Giữ ánh sáng tối nhất có thể

Nên để đèn mờ hoặc để tối khi bạn ngủ, nếu đèn trong phòng ngủ quá sáng cũng là nguyên nhân khiến bạn không thể ngủ ngon giấc.

3. Cải thiện môi trường ngủ

Môi trường ngủ tốt nhất nên tối, yên tĩnh, thoải mái và không bị quấy rầy. Trước khi đi ngủ, tốt nhất bạn nên kiểm tra xem có tiếng ồn nào trong phòng ngủ không, chẳng hạn như đối tác của bạn có ngáy không, đèn có sáng quá không, môi trường có khô ráo không,... Bạn có thể mắc màn dày, chuẩn bị khẩu trang, nút tai, máy tạo độ ẩm, quạt,… để cải thiện môi trường ngủ, đồng thời nhiệt độ phòng ngủ cũng phải phù hợp.

4. Không hút thuốc, uống cà phê hoặc uống rượu trước khi đi ngủ

Không hút thuốc, ăn hoặc uống thực phẩm có chứa caffein và không uống rượu trước khi đi ngủ.

5. Thư giãn đúng cách trước khi đi ngủ

Xây dựng thói quen thư giãn tốt cho bản thân trước khi đi ngủ, chẳng hạn như tắm nước nóng hoặc đọc sách, nghe nhạc nhẹ,...

6. Chợp mắt sau khi thức khuya

Cách khắc phục tốt nhất sau khi thức khuya là ngủ, ngoài việc nghỉ ngơi bình thường vào ban đêm, tốt nhất bạn nên đảm bảo thời gian nhất định cho những giấc ngủ ngắn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thói quen vào ban đêm có thể dẫn đến ung thư hoặc đột tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO