Thời cổ đại không có nhận dạng vân tay, vậy tại sao vẫn điểm chỉ vân tay, đừng coi thường trí tuệ của người xưa

Tường San| 11/07/2022 09:28

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ hiện đại, con người đã phát minh ra nhiều phương pháp nhận dạng. Phổ biến nhất là nhận dạng vân tay và nhận dạng khuôn mặt. Hai công nghệ nhận dạng này cũng liên quan mật thiết đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Thanh toán bằng vân tay và thanh toán bằng khuôn mặt khi mua sắm không thể tách rời hai công nghệ này. Chúng cũng được sử dụng trong công nghệ điều tra tội phạm của các cơ quan an ninh công cộng, và các nhân viên cảnh sát khóa các nghi phạm thông qua dấu vân tay của hiện trường vụ án. Có thể nói, công nghệ nhận dạng vân tay hiện đại có ứng dụng rộng rãi.

dấu vân tây, nhận dạng dấu vân tay, chỉ điểm vân tay

Trên thực tế, nhận dạng dấu vân tay không phải là chỉ xuất hiện ở thời hiện đại. Ngay từ ngàn năm trước, trong xã hội phong kiến, người ta đã từng xác định các bên bằng cách ký, vẽ và ấn dấu vân tay. Trong nhiều bộ phim truyền hình cổ trang, một số tội phạm sẽ viết lời thú tội và ký tên hoặc chỉ điểm vân tay lên để làm bằng chứng cho phán quyết.

Nhiều doanh nhân khi giao dịch cũng ký hợp đồng bằng chỉ điểm vân tay. Có thể mọi người sẽ nghĩ nó rất kỳ lạ. Thời cổ đại chưa có công nghệ nhận dạng vân tay, vậy tại sao lại vẫn điểm chỉ vân tay? Mọi người có thể phân biệt được dấu vân tay của con người bằng mắt thường không?

dấu vân tây, nhận dạng dấu vân tay, chỉ điểm vân tay

Vai trò của điểm chỉ vân tay

Sau khi tiền tệ ra đời, mọi người kết thúc kỷ nguyên hàng đổi hàng và họ sẽ ký một hợp đồng làm bằng chứng cho giao dịch này, tương đương với hóa đơn hoặc biên lai mà chúng tôi phát hành khi mua hàng. Tuy nhiên, thời xa xưa, trình độ học vấn của nhiều người không cao, đa số là nông dân làm nông từ bao đời nay, hầu như không được đi học. Vì vậy, trong quá trình làm ăn, họ sẽ mời một người biết đọc và biết viết để lập hợp đồng cho họ. Sau đó, hợp đồng được thực hiện "có hiệu lực pháp lý" bằng cách ký kết.

Không phải ai cũng có thể viết được tên riêng của mình, vậy những người không thể thì sao? Không thể kinh doanh với người khác?

Đương nhiên là không, người xưa thông minh cũng đã nghĩ ra một giải pháp, đó là thay thế chữ ký bằng dấu vân tay. Có lẽ hình ảnh hiện lên trong tâm trí mọi người lúc này là những người tự cắn ngón tay rồi ấn dấu tay. Thực tế không ngoa như vậy đâu.

dấu vân tây, nhận dạng dấu vân tay, chỉ điểm vân tay

Nhưng phải nói rằng không thể nhìn rõ dấu vân tay của người xưa, điều này có nghĩa là người ta không có cách nào phán đoán được dấu vân tay đó là của ai. Vậy tại sao dấu vân tay trên hợp đồng vẫn có hiệu lực?

Mấu chốt nằm ở các nhân chứng. Khi cả hai bên ký hợp đồng, họ sẽ mời hàng xóm của họ làm người chứng kiến. Hầu hết người xưa đều tốt bụng, giản dị và có khuôn mặt đôn hậu. Hầu hết mọi người sẽ tuân theo thỏa thuận tại thời điểm và thực hiện hợp đồng theo thỏa thuận. Nhóm nhỏ những người muốn phá vỡ hợp đồng cũng sẽ quan tâm đến những lời thú nhận của những người có mặt tại thời điểm đó.

Vì vậy, thời cổ đại, hợp đồng được lập là cơ sở để các quan phủ quyết định một vụ án. Nếu bạn cầm hợp đồng, dù bên kia có bao nhiêu lời bào chữa cũng không thể thuyết phục được.

dấu vân tây, nhận dạng dấu vân tay, chỉ điểm vân tay

Từ xa xưa, Trung Quốc đã có quan niệm “nghi phạm”. Mặc dù hệ thống pháp luật trong quá khứ không hoàn hảo, nhưng nếu muốn xử lý tội phạm một cách chính đáng, quan phủ vẫn cần một bản thú tội có kèm chỉ điểm vân tay. Theo thời gian, cách chỉ điểm vân tay này đã lan rộng trong nhân dân và rất được ưa chuộng.

Người xưa xác định dấu vân tay như thế nào?

Mặc dù người xưa không có công nghệ nhận dạng dấu vân tay công nghệ cao, họ cũng không biết gì về dấu vân tay những họ lại nghĩ ra cách sử dụng dấu vân tay để chứng minh danh tính của mình.

Trên thực tế, nếu quan sát kỹ các dấu vân tay, bạn có thể nhận thấy rằng giữa dấu vân tay của mỗi người vẫn có một khoảng cách lớn. Đối với những người có kinh nghiệm, việc đánh giá sự khác biệt giữa các dấu vân tay thậm chí còn dễ dàng hơn.

dấu vân tây, nhận dạng dấu vân tay, chỉ điểm vân tay

Tuy nhiên, do các đường vân tay quá mịn, khó phân biệt nên người xưa đã ghi lại các đặc điểm của vân tay, điểm trung tâm hoặc điểm phân đôi và sử dụng những điểm khác biệt này để nhận biết đâu là dấu vân tay của tội phạm. Tuy rằng kỹ thuật này còn thô sơ, nhưng xét từ kết quả giám định thì đây vẫn là phương pháp cho kết quả chính xác nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời cổ đại không có nhận dạng vân tay, vậy tại sao vẫn điểm chỉ vân tay, đừng coi thường trí tuệ của người xưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO