Thiếu quy định xử phạt hành vi buôn bán thuốc lá điện tử

05/10/2020 17:50

(BVCL) Điều này đã dẫn đến "lỗ hổng pháp lý", tạo môi trường cho những mặt hàng không rõ nguồn gốc, trôi nổi khắp thị trường.

Sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng cũng như hoạt động kinh doanh bất hợp pháp, quảng cáo không đúng quy định các mặt hàng này đang là vấn đề đáng báo động. Liên tiếp trong thời gian gần đây các vụ buôn lậu thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, với số lượng lớn đã bị các lực lượng chức năng bắt giữ.

Mặt dù không hề nghiện thuốc lá nhưng gần đây, anh Thương bắt đầu hút thuốc lá điện tử. Theo anh Thương, đơn giản hút thuốc điện tử thấy rất thơm và lại rất dễ mua trên mạng xã hội.

Chỉ cần truy cập vào một trong những trang bán thuốc lá điện tử đã thấy hàng trăm mẫu mã với đầy những lời quảng cáo hấp dẫn. Và để tránh bị lực lượng chức năng kiểm tra, bắt giữ, các đối tượng cũng tìm mọi thủ đoạn để đối phó.

Thiếu quy định xử phạt hành vi buôn bán thuốc lá điện tử - Ảnh 1.

Khu chung cư Sunrise City View có địa chỉ tại số 33 Đường Nguyễn Hữu Thọ, Q.7, TP.HCM. Nếu không phải cư dân, để có thể vào đến khu vực thang máy, khách buộc phải thông qua bảo vệ. Chưa đủ, vào được thang máy mà không có thẻ cũng không thể nào vào được các căn hộ nếu chủ nhân không cho phép. Đây chính là vỏ bọc cực kỳ chắc chắn của những đối tượng buôn bán hàng lậu online.

Theo đại diện cục Quản lý thị trường TP.HCM, việc các đối tượng lợi dụng không gian mạng để bán hàng diễn ra khá thường xuyên. Việc xác định đối tượng, xác định vị trí, rồi tiến hành bắt giữ đã khó, tuy nhiên, việc xử lý lại gặp khó khăn hơn rất nhiều.

Nguyên nhân được cho là do nhu cầu sử dụng thuốc lá thế hệ mới tăng lên và sự thiếu hụt quy định về luật đối với dòng thuốc lá này.

Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở Việt Nam có xu hướng gia tăng ở các thành phố lớn, trong nhóm có mức sống khá và trong giới trẻ. Việc chưa có luật cấm với các sản phẩm này khiến nguy cơ chỉ cần vài năm nữa, Việt Nam lại tiếp tục lao vào cuộc chiến không có hồi kết là phải tăng kinh phí và nguồn lực để chống cả thuốc lá điện tử và thuốc lá truyền thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu quy định xử phạt hành vi buôn bán thuốc lá điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO