Thiếu kali nguy hiểm hơn thiếu canxi? 4 dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu kali, nên bổ sung 4 loại thực phẩm này

Tường San| 21/07/2022 10:09

Vào đầu năm, anh Kang 59 tuổi luôn cảm thấy yếu khắp người và bắp chân bị chuột rút vào ban đêm.

Nghĩ rằng mình sắp bước vào tuổi già và cơ địa của mình là do thiếu canxi, anh ra hiệu thuốc mua một lọ viên uống canxi, nhưng uống một thời gian thì các triệu chứng không thuyên giảm, gần đây anh còn bị bệnh tiêu chảy.

Nhưng anh cho rằng đó là dấu hiệu của sự ẩm ướt và nóng bức, và anh không quan tâm.

Hôm nay đi làm về, anh Kang xuống siêu thị dưới lầu mua rau và cảm thấy tim đau nhói, giây sau liền ngất đi.

Người phụ trách siêu thị đã nhanh chóng gọi cấp cứu để đưa anh Kang đến bệnh viện. Kết quả khám nghiệm cho thấy nồng độ kali trong máu của anh Kang chỉ là 3,1mmol / L, thuộc chứng hạ kali máu.

Hóa ra anh Kang luôn bị cao huyết áp, bác sĩ suy luận rằng có thể anh Kang đã dùng thuốc hạ huyết áp lợi tiểu trong một thời gian dài, dẫn đến tình trạng hạ kali máu.

canxi, kali, sức khoẻ

1. Dùng thuốc hạ huyết áp có thể dẫn đến thiếu kali, tại sao?

Ai cũng biết việc bổ sung canxi là rất quan trọng, thiếu hụt canxi trong cơ thể con người dễ dẫn đến các bệnh mãn tính như loãng xương, tuy nhiên nhiều người không nhận ra rằng việc bổ sung kali cũng quan trọng như bổ sung canxi, và tác hại của việc thiếu kali còn lớn hơn so với thiếu canxi.

Kali là “xăng” của cơ thể, nó có thể duy trì sự trao đổi chất bình thường của cơ thể con người, duy trì tính toàn vẹn của tế bào và cân bằng điện giải, thậm chí một số nghiên cứu còn phát hiện ra rằng kali đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh mãn tính như tăng huyết áp.

Khi cơ thể bị thiếu kali, con người sẽ cảm thấy mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, thậm chí có trường hợp bị ảo giác. Thiếu kali cũng có thể gây chuột rút, rối loạn tiêu hóa, loạn nhịp tim, cáu kỉnh và các nguy cơ khác.

Nồng độ kali huyết thanh của người bình thường là 3,3-5,5 mmol / L. Khi cơ thể người thiếu kali sẽ dễ bị hạ kali máu, tức là kali huyết thanh <_32c_5 mmol="">

Hầu hết bệnh nhân hạ kali máu không có triệu chứng, một số ít có biểu hiện mệt mỏi nhẹ. Nếu kali huyết thanh dưới 2,5 mmol / L là hạ kali máu nặng, người bệnh có thể bị đau cơ, rối loạn nhịp tim, liệt cơ hô hấp,… có thể nguy hiểm đến tính mạng.

canxi, kali, sức khoẻ

Tại sao dùng thuốc huyết áp có thể gây thiếu kali?

Một trong những loại thuốc hạ huyết áp là thuốc lợi tiểu tiết kiệm kali và thuốc còn lại là thuốc lợi tiểu tiết kiệm kali. Ví dụ, hydrochlorothiazide và các thuốc lợi tiểu khác là thuốc lợi tiểu loại bỏ kali, sẽ làm mất ion kali, và sử dụng lâu dài sẽ thực sự gây hạ kali máu.

Nếu có 4 dấu hiệu chính trên cơ thể, đó có thể là lời nhắc nhở rằng đã đến lúc cần bổ sung kali

Khi cơ thể bị thiếu kali sẽ phát ra tín hiệu cảnh báo sớm, lúc này việc bổ sung kali kịp thời là vô cùng quan trọng...

1. Mệt mỏi

Các tế bào và cơ quan trong cơ thể con người cần kali để duy trì hoạt động bình thường, không có kali giống như một chiếc xe thiếu “dầu” và mất điện, con người sẽ cảm thấy mệt mỏi.

2. Cáu kỉnh

Thiếu kali có thể khiến hệ thần kinh mất kiểm soát, con người sẽ cảm thấy chóng mặt, không quan tâm đến bất cứ việc gì và dễ cáu kỉnh.

canxi, kali, sức khoẻ

3. Chuột rút

Kali là cầu nối liên lạc giữa cơ và dây thần kinh, khi “tín hiệu” Kali bị mất đi sẽ khiến dây thần kinh và cơ “không nói chuyện được”, gây chuột rút, co cứng cơ.

4. Rối loạn nhịp tim

Kali cũng liên quan mật thiết đến tim, thiếu kali có thể gây ra đánh trống ngực và nhịp tim không đều.

Đặc biệt những người bị cao huyết áp, người hay nôn mửa, tiêu chảy lâu ngày, người đang dùng thuốc lợi tiểu, người ra nhiều mồ hôi đều là những người dễ bị thiếu kali, càng phải chú ý bổ sung kali.

Nếu các triệu chứng thiếu kali trên xảy ra, nên đến bệnh viện để lấy máu xem điện giải và kiểm tra nồng độ kali.

Không biết "bắt đầu từ đâu" với việc bổ sung kali? 4 loại thực phẩm bạn có thể ăn để bổ sung:

Nhiều người nghĩ rằng bổ sung kali tức là ăn nhiều chuối, nhưng thực tế, cách bổ sung kali cần được xác định tùy theo mức độ thiếu hụt kali.

- Nhẹ: Nồng độ kali huyết thanh là 3-3,5 mmol / L, bệnh nhân thường không có triệu chứng, có thể bổ sung kali bằng đường uống hoặc thức ăn giàu kali;

- Trung bình: Nồng độ kali huyết thanh là 2,5-3mmol / L, người bệnh sẽ thấy mệt mỏi, uể oải,… có thể bổ sung kali bằng đường uống hoặc nhỏ giọt tĩnh mạch;

- Nặng: Nồng độ kali huyết thanh là 2,53 mmol / L, bệnh nhân sẽ bị yếu cơ toàn thân, liệt tứ chi, khó thở,… và việc bổ sung kali cần phải nhỏ giọt tĩnh mạch.

canxi, kali, sức khoẻ

Trên thực tế, trong cuộc sống hàng ngày, ăn một số loại thực phẩm điều độ cũng có thể giúp giảm bớt tình trạng thiếu kali...

Trái cây giàu kali như chuối

Chuối, cam, dưa đỏ, đu đủ… đều là những loại trái cây có hàm lượng kali cao, trong đó đu đủ chứa lượng kali cao tới 1214 mg, là một trong những lựa chọn tốt nhất để bổ sung kali trong trái cây.

Khoai tây...

Khoai tây, khoai lang, khoai mỡ, khoai môn và các loại khoai khác rất giàu kali, những thực phẩm này có thể thay thế lương thực chính và giàu chất dinh dưỡng hơn gạo trắng.

Ngũ cốc

Gạo trắng tinh luyện gần như là nguyên liệu lương thực có hàm lượng kali thấp nhất, vì vậy khi nấu cơm hàng ngày, bạn có thể cho thêm một số loại ngũ cốc vào nấu cùng, chẳng hạn như gạo đậu đỏ yến mạch, gạo khoai tím đen để nguyên tố kali trong chế độ ăn uống được cải thiện.

Rau

Rau không chỉ chứa canxi và magiê mà còn rất giàu kali và vitamin, ví dụ, một quả cà chua 200 gram có thể cung cấp hơn 200 mg kali.

canxi, kali, sức khoẻ

Với việc nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe của mọi người, chú ý đến việc bổ sung vitamin và canxi, nhưng nhiều người lại bỏ qua tầm quan trọng của ion kali. Để khỏe mạnh, mọi chất dinh dưỡng đều cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu kali nguy hiểm hơn thiếu canxi? 4 dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu kali, nên bổ sung 4 loại thực phẩm này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO