Trong nước

Thí điểm hành khách đi máy bay dùng VNeID thay thế giấy tờ tùy thân gặp khó khăn

PV 26/07/2023 - 12:49

Cục Hàng không Việt Nam (Cục Hàng không) vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về một số khó khăn vướng mắc trong việc thí điểm ứng dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (tài khoản VNeID) đối với hành khách khi làm thủ tục đi tàu bay.

Theo đó, sau khi được Bộ GTVT đồng ý, Cục HKVN đã triển khai thí điểm ứng dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (tài khoản VNeID) đối với hành khách khi làm thủ tục đi máy bay tại các sân bay trong khoảng thời gian từ ngày 1/6/2023 đến hết ngày 1/8/2023 đối với các chuyến bay nội địa.

hanh_khach_bay_noi_bai_1007.jpg
Hành khách làm thủ tục hàng không tại sân bay Nội Bài. (Ảnh minh họa)

Tại các sân bay đã sử dụng phương pháp kiểm tra tài khoản VNeID bằng kiểm tra trực quan (kiểm tra bằng mắt thường); trường hợp đặc biệt, nếu cần kiểm tra tính thật/giả của tài khoản VNeID thì sử dụng phương pháp kiểm tra bằng cách sử dụng tài khoản của nhân viên kiểm soát an ninh hàng không để quét mã QR code.

Theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và sân bay Vân Đồn, tỉ lệ trung bình hành khách sử dụng tài khoản VNeID để đi máy bay (các chuyến bay nội địa) là 0,64%.

Thời gian kiểm tra trực quan bằng mắt trung bình là 20 giây; thời gian kiểm tra bằng cách sử dụng tài khoản VNeID của nhân viên kiểm soát an ninh hàng không để quét mã QR code tài khoản VNeID của hành khách trung bình là 24 giây (trong khi nếu hành khách sử dụng giấy tờ đi máy bay thông thường qua việc kiểm tra trực quan bằng mắt trung bình hết 6 giây).

Để bảo đảm quyền của hành khách theo quy định tại Nghị định số 59/2022/NĐ-CP, Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT áp dụng việc chấp nhận tài khoản VNeID đối với hành khách đi máy bay như phương án thí điểm và đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động tìm giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc phát sinh, theo chức năng, nhiệm vụ.

Song song với việc chấp nhận tài khoản VNeID với việc kiểm tra trực quan bằng mắt thường như trên, Cục Hàng không đề nghị Bộ GTVT có văn bản gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV khẩn trương thực hiện các thủ tục đầu tư, mua sắm thiết bị theo quy định của pháp luật để giải quyết những khó khăn bất cập trong quá trình áp dụng thí điểm như đã nêu ở trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thí điểm hành khách đi máy bay dùng VNeID thay thế giấy tờ tùy thân gặp khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO