Đời sống

Thay thế mức lương mới làm cơ sở tính bảo hiểm xã hội sẽ như thế nào?

Hoài Thu 29/05/2024 - 10:07

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) được Quốc hội thảo luận tại hội trường ngày 27/5 có nhiều điểm mới quan trọng, trong đó có quy định về mức lương mới làm cơ sở tính bảo hiểm xã hội (BHXH).

Báo cáo tóm tắt tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) do Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh trình bày cho biết quan điểm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thay thế "mức lương cơ sở" bằng "mức tham chiếu".

Theo Nghị quyết 27 của Trung ương, mức lương cơ sở sẽ được bãi bỏ khi thực hiện cải cách chính sách tiền lương từ 1/7. Sau 1/7, sẽ không còn "mức lương cơ sở" để làm căn cứ điều chỉnh tiền lương đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu và tính hưởng một số chế độ bảo hiểm xã hội.

Mức lương mới làm cơ sở tính bảo hiểm xã hội trình Quốc hội khác biệt gì? - 1

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh.

Vì nội dung này chưa được dự liệu đầy đủ khi Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 nên trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý, qua nhiều lần đề nghị, Chính phủ mới đề xuất thay "mức lương cơ sở" bằng "mức tham chiếu" trong dự thảo luật.

Theo đề xuất của Chính phủ, "mức tham chiếu" là mức tiền dùng để tính mức đóng, mức hưởng một số chế độ bảo hiểm xã hội trong Luật BHXH sửa đổi.

Mức tham chiếu được tính bằng mức lương cơ sở, khi bãi bỏ mức lương cơ sở, mức tham chiếu được Chính phủ điều chỉnh trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế, phù hợp với khả năng của ngân sách nhà nước và quỹ bảo hiểm xã hội.

Do đây là nội dung mới được đặt ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý Chính phủ quan tâm đánh giá tác động và nghiên cứu bổ sung nguyên tắc cụ thể xác định mức tham chiếu trong dự thảo luật, theo hướng bảo đảm tuân thủ quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết số 28 của Trung ương.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị quy định giao Chính phủ hàng năm báo cáo Quốc hội về việc xây dựng và tổ chức thực hiện mức tham chiếu này đối với các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.

Theo quan điểm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của khu vực doanh nghiệp ít nhất bằng 70% tổng tiền lương và các khoản thu nhập khác có tính chất lương của người lao động. Quy định này nhằm hài hòa với khu vực Nhà nước sau cải cách tiền lương, bảo đảm mọi người lao động khi về già có mức lương hưu đủ sống, không thấp hơn mức sống tối thiểu;

Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo rà soát, bổ sung đầy đủ quy định điều khoản chuyển tiếp trong các chính sách, pháp luật có liên quan đến "mức lương cơ sở" để ban hành hoặc trình ban hành quy định mới.

Một trong những vấn đề được đặc biệt quan tâm khác là mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH để tính lương hưu, trợ cấp một lần (Điều 76) và điều chỉnh tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc (Điều 77).

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội cho biết Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội đề xuất các nội dung liên quan trong dự thảo Luật BHXH sửa đổi do tác động của chính sách tiền lương mới.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã phát hành báo cáo về tiếp thu, giải trình, chỉnh lý quy định của Dự thảo Luật BHXH sửa đổi về mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH để tính lương hưu, trợ cấp một lần (Điều 76) và điều chỉnh tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc (Điều 77) trình Quốc hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với phương án Chính phủ và cho rằng quy định tại Điều 76 và Điều 77 của dự thảo luật chỉnh lý liên quan trực tiếp đến hàng triệu người đã, đang và sẽ hưởng lương hưu.

Do đó, cần được xem xét một cách toàn diện, thấu đáo trong bối cảnh cải cách tiền lương và cần đánh giá kỹ tác động đối với người hưởng lương hưu ở các thời điểm khác nhau, trong các khu vực, lĩnh vực khác nhau.

270520240232-z5480687488495_031d7eef6f46cea2ec4660ae4e5e6f4f.jpg
Các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp.

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi sau khi tiếp, thu chỉnh lý còn 11 chương, 147 điều, dự kiến được Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thay thế mức lương mới làm cơ sở tính bảo hiểm xã hội sẽ như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO