Tin 24h

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để Thành phố Hồ Chí Minh phát triển nhanh và bền vững

16/04/2023 - 12:05

Sáng nay 16/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc của Thường trực Chính phủ với Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế - xã hội Thành phố.

img8231-1681611000265625747027-6781-2656-1681612417-7017.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu ý kiến khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của Thành phố Hồ Chí Minh đối với sự phát triển của cả nước; nhấn mạnh sự cần thiết việc đánh giá tình hình kinh tế-xã hội chung của quý I để tìm giải pháp nhiệm vụ sát với nhiệm vụ của Thành phố, trên cơ sở đó chúng ta thực hiện để khắc phục được hậu quả đại dịch Covid-19 sau hơn 2 năm.

Thủ tướng nêu rõ, kinh tế thế giới trên đà suy giảm, nhiều nước đang thực hiện chính sách chống lạm phát, thực hiện thắt chặt chính sách tiền tệ; đồng USD đang tăng giá, những điều này làm ảnh hưởng Việt Nam, dẫn đến suy giảm thị trường xuất khẩu, đòi hỏi chúng ta phải xử lý các vấn đề liên quan giữa tỷ giá với lãi suất.

Theo Thủ tướng, các vấn đề nội tại của nền kinh tế đã bộc lộ những điểm yếu, khó khăn, vướng mắc, và sau đại dịch Covid-19, những điểm này càng bộc lộ rõ hơn. Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, làm giá nguyên liệu đầu vào như xăng dầu đang tăng lên, tác động giá đầu vào phục vụ sản xuất. Trung Quốc sau thời gian dài thực hiện chính sách Zero Covid thì bắt đầu mở cửa, tạo áp lực cạnh tranh với Việt Nam rất lớn về thị trường, chuỗi cung ứng.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu các đại biểu phải phân tích kỹ, thấy rõ tác động để xử lý các vấn đề khách quan, chủ quan đối với đất nước nói chung, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Từ đó, đòi hỏi chúng ta phải đề ra nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, kịp thời, chắc chắn, linh hoạt, hiệu quả.

104.jpg

Vừa qua, sau 3 tháng, Chính phủ đã ban hành một số chính sách để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, sản xuất, kinh doanh. Do đó, cần đánh giá những chủ trương, chính sách này đi vào thực tế cuộc sống ở Thành phố Hồ Chí Minh như thế nào trong việc tháo gỡ những nút thắt, vướng mắc pháp lý trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Đặc biệt, cần đánh giá mức độ tác động của Nghị quyết 30, Nghị định 07 trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thuốc, sinh phẩm, trang thiết bị y tế, vì qua làm việc thực tế ở Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh (cơ sở 2) hôm qua, Thủ tướng cho rằng vẫn còn những điểm vướng mắc cần tiếp tục tháo gỡ.

Thủ tướng cũng đặt vấn đề cần đánh giá và rút kinh nghiệm việc phối hợp giữa Thành phố với Chính phủ, với các bộ, ngành; đề xuất các giải pháp điều chỉnh gì để làm tốt hơn trong thời gian tới; nhấn mạnh phải cùng nhau suy ngẫm tìm giải pháp tốt nhất, cùng Thành phố Hồ Chí Minh làm tốt hơn nữa vì Thành phố là đầu tàu, động lực tăng trưởng của nền kinh tế đất nước, đóng góp thu ngân sách, kể cả những tác động hữu hình và vô hình có sức lan tỏa lớn; nếu Thành phố Hồ Chí Minh phát triển tốt thì cả nước phát triển tốt, nếu Thành phố khó khăn thì cả nước khó khăn.

Thủ tướng nêu rõ, yêu cầu công việc thì cao, do đó các đại biểu cần phải suy nghĩ phát biểu thẳng thắn, đi thẳng vào vấn đề; quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc đến đâu thì giải quyết đến đó với tinh thần vừa làm vừa rút kinh nghiệm, phối hợp phải hết sức chặt chẽ, nhịp nhàng, cộng đồng trách nhiệm, bám sát chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để Thành phố Hồ Chí Minh phát triển nhanh và bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO