Thanh tra Chính phủ thông tin về những dấu hiệu vi phạm tại Dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội

T.T | 27/11/2018 19:21

BVCL - Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ khẳng định có một số nội dung có dấu hiệu vi phạm pháp luật dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội.

Theo Thanh tra Chính phủ, nội dung điều chỉnh hợp đồng tăng thêm hơn 6,5 triệu euro về dịch vụ tư vấn giữa ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và tư vấn Systra tại dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội đã có sự bất cập, thiếu sót, nhiều nội dung không rõ ràng. Một số nội dung điều chỉnh tăng giá trị hợp đồng nhưng không tăng nhiệm vụ, mà chủ yếu do quá trình thực hiện các nhiệm vụ của Systra bị chậm trễ kéo dài so với tiến độ của hợp đồng trọn gói ban đầu. 

Mặt khác, trong quá trình thương thảo điều chỉnh hợp đồng tư vấn, chủ đầu tư không làm rõ trách nhiệm của tư vấn Systra trong việc chậm trễ để xác định chi phí và giảm trừ khi lập dự toán bổ sung. Việc thực hiện gói thầu rà phá bom mìn, vật liệu nổ đoạn cầu cạn và khu vực depot của nhà thầu là Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô có dấu hiệu vi phạm pháp luật là có cơ sở. Việc tổ chức lựa chọn Nhà thầu thực hiện các gói thầu số 1 (thuộc đoạn tuyến trên cao) gói thầu số 3 ( thuộc hầm và các ga ngầm) gói thầu số 6 ( thuộc hệ thống đường sắt 1) cũng có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Thanh tra Chính phủ thông tin về những dấu hiệu vi phạm tại Dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 1.

Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ khẳng định có một số nội dung có dấu hiệu vi phạm pháp luật dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội

Một số nội dung liên quan đến việc tố cáo

Kết quả thanh tra nội dung tố cáo liên quan việc lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu số 1, đoạn tuyến trên cao cho thấy có 5 nhà thầu nộp hồ sơ, trong đó nhà thầu Dealim (Hàn Quốc) bỏ giá hơn 65,2 triệu euro; liên danh Cienco1 - Lotte (Hàn Quốc) bỏ giá hơn 61,8 triệu euro. Sau khi mở thầu, tư vấn Systra và tổ chuyên gia MRB đã đánh giá các hồ sơ, kết quả duy nhất nhà thầu Dealim đạt bước đánh giá kỹ thuật để lựa chọn bước đánh giá tài chính. 

Tuy nhiên, sau khi liên danh nhà thầu Cienco1 - Lotte có kiến nghị, UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo, rồi Sở KHĐT đưa ra kết luận: "Kết luận cuối cùng của tư vấn Systra tại kết luận hồ sơ của Liên danh Cienco1 - Lotte không đạt bước đánh giá sơ bộ là không phù hợp với đánh giá chi tiết của các chuyên gia. Việc đánh giá giữa tư vấn Systra và chủ đầu tư không thống nhất, có sự không minh bạch, không thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đấu thầu, lựa chọn nhà thầu theo Luật Đấu thầu".

Thanh tra Chính phủ thông tin về những dấu hiệu vi phạm tại Dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 2.

Thanh tra Chính phủ cho rằng việc chậm bàn giao mặt bằng dẫn đến nhà thầu phải điều chỉnh kế hoạch triển khai và yêu cầu bổ sung khoản kinh phí khoảng 40 triệu USD, nguy cơ gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước

Đối với nội dung tố cáo việc lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu số 3, hầm và các ga ngầm có dấu hiệu vi phạm pháp luật, thanh tra Chính phủ cũng xác định là có cơ sở. Cụ thể, nhà thầu JV và MRB đã ký hợp đồng thi công gói thầu số 3 khi chưa có mặt bằng sạch bàn giao để thi công. Hiện tại mặt bằng các ga 9, 10, 11 đang điều chỉnh quy hoạch, chưa thể giải phóng mặt bằng được, dẫn tới chưa có mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu trong thời gian này.

Đáng chú ý, Thanh tra Chính phủ cho rằng việc chậm bàn giao mặt bằng dẫn đến nhà thầu phải điều chỉnh kế hoạch triển khai và yêu cầu bổ sung khoản kinh phí khoảng 40 triệu USD, nguy cơ gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước. Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND TP. Hà Nội tổ chức kiểm điểm và chỉ đạo ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng các sở, ngành liên quan thực hiện kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân qua các thời kỳ có liên quan đến các vi phạm. Căn cứ kết quả kiểm điểm có biện pháp xử lý đối với những tập thể, cá nhân trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Theo vtv.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra Chính phủ thông tin về những dấu hiệu vi phạm tại Dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO