Thái Nguyên: Đẩy mạnh phong trào học tập, xây dựng mô hình “công dân học tập”

Nguyễn Liên| 30/07/2022 07:31

Ngày 29/7, Hội khuyến học tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị Phát động chương trình Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị và xây dựng mô hình "Công dân học tập" giai đoạn 2021-2030.

Tham dự chương trình có đồng chí Đặng Xuân Trường, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; TS. Nguyễn Hồng Sơn, Phó chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam.

Đến hết năm 2020, Thái Nguyên có 86,3% gia đình được công nhận Gia đình học tập; số Dòng họ học tập đã được công nhận đạt 85,76%; số Cộng đồng học tập được công nhận là đạt 96,63%; số Đơn vị học tập (cấp xã, phường) đã được công nhận là 96,93%. Cả 4 mô hình trên đều đã vượt chỉ tiêu đề ra, cao hơn so với bình quân chung của cả nước.

a2..jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị

Năm 2021, Thái Nguyên cũng đã lựa chọn 3 đơn vị cấp huyện, mỗi huyện lựa chọn 2 đơn vị cấp xã và 10 hộ gia đình để triển khai thí điểm xây dựng mô hình "Công dân học tập". Các cấp hội khuyến học trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai tập huấn về bộ tiêu chí, cách đánh giá, chấm điểm công dân học tập để cán bộ, hội viên khuyến học các địa phương nắm được; cổ vũ, động viên những đơn vị và gia đình tham gia thí điểm. Kết quả có 569 công dân tham gia thí điểm ở 3 đơn vị cấp huyện đều đạt danh hiệu “Công dân học tập”.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định: Xây dựng xã hội học tập từ cơ sở là một chủ trương lớn, là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, được triển khai sâu rộng tới từng cơ quan, đơn vị, địa phương, gia đình, dòng họ nhằm mục đích xây dựng những mô hình hiếu học và khuyến học cụ thể, hiệu quả và bền vững, đóng góp không chỉ trong việc nâng cao dân trí, phát triển đất nước mà còn góp phần làm giảm các tệ nạn xã hội, giúp cho tình làng, nghĩa xóm trong cộng đồng và trật tự an toàn trên địa bàn tốt hơn. Đồng chí đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh đánh giá tác động và hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng trong việc xây dựng và nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng học học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” và “Công dân học tập”; Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phối hợp với Hội Khuyến học tổ chức triển khai, giám sát, đánh giá công nhận các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị trên địa bàn cấp xã theo quy định. Chú trọng đưa các tiêu chí liên quan đến chuyển đổi số vào bộ tiêu chí của các mô hình học tập để nâng cao hiệu quả quản lý, đánh giá và xây dựng chiến lược phát triển cho từng giai đoạn...

a1.jpg
Quang cảnh hội nghị

Cũng tại chương trình, TS. Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh và các giảng viên đã tập huấn Kế hoạch triển khai thực hiện chương trình 387 và 677; hướng dẫn chi tiết cách thực hiện ở cơ sở; chuyển đổi số trong công tác khuyến học ở địa phương.

Chia sẻ tại hội nghị, đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tại buổi phát động Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị” và “Xây dựng mô hình Công dân học tập” giai đoạn 2021-2030.

Xây dựng xã hội học tập từ cơ sở là một chủ trương lớn, là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, được triển khai sâu rộng tới từng cơ quan, đơn vị, địa phương và gia đình, dòng họ nhằm mục đích xây dựng được những mô hình hiếu học và khuyến học cụ thể, hiệu quả và bền vững, đóng góp lớn không chỉ trong việc nâng cao dân trí, phát triển đất nước mà còn giảm các tệ nạn xã hội, giúp cho tình làng, nghĩa xóm trong cộng đồng và trật tự an toàn trên địa bàn tốt hơn.

a3..jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm

Sau hơn 20 năm phát triển, các mô hình hiếu học và khuyến học trên địa bàn tỉnh đã được khẳng định như những yếu tố động lực đẩy mạnh việc học tập suốt đời trong các cộng đồng dân cư. Đó chính là tiền đề xây dựng và phát triển các mô hình học tập trong giai đoạn hiện nay.

Trên chặng đường tiếp theo, để tiếp tục thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”, cùng với thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030”, Hội Khuyến học các cấp sẽ tiến hành triển khai xây dựng mô hình “Công dân học tập” đồng loạt trong cả nước (theo Quyết định số 677/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ). Đây là vấn đề mới, lần đầu tiên được đề cập ở nước ta, Chính phủ đã tin tưởng giao cho Hội Khuyến học các cấp nhiệm vụ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Đẩy mạnh phong trào học tập, xây dựng mô hình “công dân học tập”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO