Thái Bình: Trại lợn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, người dân bức xúc

Đình Quế| 19/07/2022 16:42

Người dân xã Đồng Tiến, huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) bức xúc vì trại nuôi lợn của Công ty TNHH Chăn nuôi Thái Thụy (thuộc Tập đoàn Hòa Phát) nằm trên địa bàn huyện Thái Thụy gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Mùi “xú uế” bủa vây làng xã

Theo phản ánh, trại lợn của Công ty TNHH Chăn nuôi Thái Thụy (thuộc Tập đoàn Hòa Phát) nằm trên địa bàn xã Thụy Duyên, huyện Thái Thụy nhưng lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường của người dân ở xã Đồng Tiến, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Không chịu được mùi hôi thối từ trại lợn, nhiều nhà đã phải cửa đóng, then cài thường xuyên. Dù đã nhiều lần gửi đơn thư đến các cấp chính quyền địa phương, nhưng tình trạng này vẫn chưa được cải thiện và giải quyết dứt điểm. 

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Thế Ngọc (31 tuổi, trú tại thôn Cổ Đẳng, xã Đồng Tiến) cho biết: “Cứ tầm 21h tối trở ra là chúng tôi lại cảm nhận mùi hôi thối từ trại nuôi lợn bên xã Thụy Duyên kèm mùi tanh rất khó chịu gây cảm giác buồn nôn. Họ còn trực tiếp xả nước thải ra sông Diêm, ảnh hưởng đến công tác tưới tiêu của người dân. Mặc dù người dân chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn thư kiến nghị đến chính quyền địa phương các cấp nhưng tình trạng ô nhiễm không đổi”.

o-nhiem-thaibinh.jpg
Công ty TNHH Chăn nuôi Thái Thụy bị “tố” gây ô nhiễm môi trường.

Còn ông Nguyễn Duy Khiêm (54 tuổi, trú tại thôn Quan Đình Nam, xã Đồng Tiến) bức xúc nói, kể từ khi Công ty TNHH Chăn nuôi Thái Thụy về xã Thụy Duyên hoạt động đã gây ô nhiễm, đặc biệt là vào thời điểm mùa hè, thời tiết nắng nóng kết hợp với mùi xú uế mà công ty họ gây ra khiến đời sống người dân thôn quê chúng tôi bị đảo lộn. Mùi hôi thối khiến người dân chúng tôi không nuốt nổi cơm, đi ngủ phải đóng kín phòng mà vẫn không giảm bớt. Khi người dân kiến nghị thì tình trạng ô nhiễm giảm được một thời gian nhưng rồi đâu lại vào đó, cứ đến 2h sáng là họ lại xả thải, không thể chịu được.

“Mùi phải nói thực sự là hôi tanh không tả được, mặc dù nhà tôi cách trại nuôi lợn bên xã đó tới 500m nhưng vẫn phải đầu tư thêm cả quạt để khi mùi hôi vào thì đóng cửa, bật quạt số to để át mùi thối từ trại lợn”, bà Hà Thị Nga (49 tuổi, trú tại thôn Cổ Đẳng) nói.

Liên quan đến thực trạng trên, ông Đặng Văn Chử - Phó chủ tịch UBND xã Đồng tiến xác nhận với PV Báo Công lý và cho biết: “Không chỉ người dân mà ngay chính quyền xã cũng đã kiến nghị và vô cùng bức xúc về tình trạng ô nhiễm xuất phát từ trang trại nuôi lợn của Công ty TNHH Chăn nuôi Thái Thụy”.

o-nhiem-thaibinh3.jpg
Ông Đặng Văn Chử - Phó chủ tịch UBND xã Đồng Tiến, huyện Quỳnh Phụ.

Cũng theo ông Chử, kể từ năm 2020, Công ty TNHH Chăn nuôi Thái Thụy đi vào hoạt động đã gây ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân xã Đồng Tiến, khi phát hiện ô nhiễm, UBND xã đã làm tờ trình báo cáo UBND huyện, khi đó các đơn vị chức năng chuyên môn của tỉnh cũng đã về tiến hành quan trắc và đề nghị Công ty TNHH Chăn nuôi Thái Thụy khắc phục nhưng đến hiện tại vẫn không thuyên giảm.

Công ty từng bị xử phạt vì gây ô nhiễm

Công ty TNHH Chăn nuôi Thái Thụy có diện tích khoảng hơn 42ha nằm cách khu vực dân cư sinh sống chỉ khoảng chừng vài trăm mét, đi vào hoạt động sản xuất chăn nuôi từ tháng 3/2020. Trong thời gian công ty hoạt động, đời sống sản xuất, sinh hoạt của nhân dân khu vực xung quanh đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì mùi hôi thối từ nơi đây bốc ra.

o-nhiem-thaibinh2.jpg
Người dân sống ở vùng giáp ranh với công ty này vô cùng bức xúc.

Trước thực trạng đó, ngày 22/7/2020, UBND xã Thụy Duyên, huyện Thái Thụy có Văn bản số 125 đề nghị Công ty TNHH Chăn nuôi Thái Thụy (thuộc Tập đoàn Hòa Phát) chấp hành tốt pháp luật bảo vệ môi trường và công tác vệ sinh môi trường tại địa phương. UBND xã Thụy Duyên đã yêu cầu Công ty TNHH Chăn nuôi Thái Thụy phải thực hiện nghiêm các hoạt động chăn nuôi, bảo vệ môi trường theo đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt và các quy định của pháp luật hiện hành về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực chăn nuôi quy mô lớn. Bên cạnh đó, thực hiện triệt để các nội dung trong Văn bản số 1659 ngày 29/6/2020 của Sở Tài nguyên và Môi trường và Chi cục Bảo vệ môi trường Thái Bình về việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường đối với dự án đầu tư xây dựng khu chăn nuôi lợn tập trung công nghệ cao an toàn sinh học tại xã Thụy Duyên; Kết luận kiểm tra số 45 ngày 22/7/2020 của Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình về việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của Công ty TNHH Chăn nuôi Thái Thụy.

o-nhiem-thaibinh4.jpg
Người dân từng phát hiện ống xả thái của Công ty TNHH Chăn nuôi Thái Thụy xả trực tiếp ra sông.

Ngày 24/8/2021, UBND tỉnh Thái Bình ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 95 xử phạt Công ty TNHH Chăn nuôi Thái Thụy (địa chỉ tại xã Thụy Duyên, huyện Thái Thụy) do vi phạm về việc gây ô nhiễm môi trường không khí xung quanh với số tiền 130 triệu đồng. Cụ thể, chỉ số ô nhiễm NH3 đã vượt QCVN-06-2009 BTNMT tại thời điểm 21h00 ngày 6/7/2021 và 06h45 ngày 18/7/2021 (theo Phiếu kết quả số LLMT 2107/671 của Công ty Cổ phần Liên minh xây dựng), quy định tại khoản a điểm 2 điều 19 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18 tháng 11 năm 2016 của Chính phủ.

Cùng với đó, UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu Công ty TNHH Chăn nuôi Thái Thụy phải khắc phục ngay tình trạng gây ô nhiễm, trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày quyết định có hiệu lực, nếu doanh nghiệp không khắc phục được ô nhiễm thì phải đình chỉ hoạt động theo quy định pháp luật.

Mặc dù đã từng bị xử phạt, buộc phải khắc phục hậu quả về tình trạng gây ô nhiễm môi trường từ năm 2021, nhưng mức độ ô nhiễm môi trường do Công ty TNHH Chăn nuôi Thái Thụy gây ra ngày một gia tăng khiến người dân bức xúc, đời sống gặp nhiều khó khăn. Đề nghị UBND tỉnh Thái Bình cùng các cơ quan liên quan nhanh chóng vào cuộc, xử lý dứt điểm tình trạng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Bình: Trại lợn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, người dân bức xúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO