'Thà thuyết phục bỏ cờ bạc, không thuyết phục bỏ gái điếm; Thà nghèo chết còn hơn lấy vợ đã ly hôn' nghĩa là gì? Lời cảnh báo của tổ tiên

Tường San| 05/09/2022 14:37

Mỗi câu nói thông thường đều là một chân lý được ông cha ta đúc kết qua tích lũy kinh nghiệm sống của bản thân từ xa xưa, tuy có vẻ hơi bình dân và dễ hiểu nhưng nó vẫn mang tính triết lý rất cao.

Tôi thà thuyết phục bỏ cờ bạc, không thuyết phục bỏ gái điếm

Đánh bạc là một thói quen rất xấu, từ xa xưa, từ những sòng bạc nhỏ đến sòng bạc lớn. Trong sòng bạc có người thắng, kẻ thua nhưng suy cho cùng thì hậu quả để lại vẫn vô cùng nghiêm trọng.

câu nói ý nghĩa, câu nói hay, ý nghĩa cuộc sống

Nhưng tại sao nhiều người vẫn muốn đánh bạc? Thực ra, họ đang theo đuổi một loại hứng thú, có một câu nói rất hay rằng "bạn có thể biến một chiếc xe đạp thành một chiếc xe máy chỉ trong một ván bạc". Thực tế, nếu thắng bạc thì giá trị nó mang lại rất lớn và Ít ai có thể cưỡng lại được, vì vậy cờ bạc đã phổ biến từ xưa đến nay.

Chữ gái điếm cũng là một thứ tương đối phi đạo lý được lưu truyền từ xưa đến nay, dùng để chỉ những mối quan hệ không mấy chính đáng giữa nam và nữ, từ nhà thổ cổ và các nơi khác cho đến tổ chức mại dâm trái hình hiện nay.

Vậy thì tại sao bạn bè lại thích thuyết phục anh ta không tiếp tục cờ bạc và không thuyết phục anh ta chấm dứt mối quan hệ tình cảm không đúng đắn với gái điếm? Trên thực tế, đối với đàn ông, việc đánh bạc là một chuyện khá là bình thường, có thể nói công khai, vậy họ sẵn sàng lắng nghe và thay đổi nếu có thể. Ngược lại, việc qua lại với gái điếm là một chuyện cự kỳ tế nhị, kín đáo, không được ai biết đến, đặc biệt trong thời đại xưa.

câu nói ý nghĩa, câu nói hay, ý nghĩa cuộc sống

Vì vậy, khi bạn cố gắng thuyết phục anh ấy không tiếp tục cờ bạc, anh ấy sẽ hiểu rằng bạn đang nghĩ cho anh ấy. Nhưng khi bạn cố thuyết phục anh ấy chấm dứt mối quan hệ bất chính, anh ấy sẽ cảm thấy rằng vấn bạn đang can thiệp vào cuộc sống của anh ấy. Bạn không nên biết những vấn đề này, chuyện xấu hổ này có thể khiến hai người trở nên tồi tệ hơn.

Thà chết nghèo còn hơn lấy vợ đã ly hôn

câu nói ý nghĩa, câu nói hay, ý nghĩa cuộc sống

Tất cả chúng ta đều biết rằng kết hôn bất cứ lúc nào cũng là một điều hạnh phúc, sau này có thêm một thành viên trong gia đình thì lợi ích kinh tế sẽ nhiều hơn, chúng ta sẽ không thấy cô đơn. Ý của câu này là đàn ông dù nghèo cũng không thể lấy một người vợ đã qua một lần đò.

Thực ra, cách hiểu của nửa câu sau phải nhìn ở góc độ thời gian, bởi vì đối với chúng ta bây giờ, một cô gái ly hôn thực ra không có gì quá nghiêm trọng. Tuy nhiên ở thời cổ đại, chuyện này đối với một người phụ nữ mà nói là điều vô cùng tồi tệ, việc ly hôn khiến người phụ nữ cả đời không ngóc đầu lên được. Suy cho cùng, địa vị của phụ nữ lúc bấy giờ rất khiêm tốn, gần như là "phụ kiện" của đàn ông.

câu nói ý nghĩa, câu nói hay, ý nghĩa cuộc sống

Ngày nay, trong cuộc sống hôn nhân, chỉ cần hôn nhân có khúc mắc không thể giải quyết thì việc ly hôn là điều bình thường. Nhưng sức ép của dư luận, xã hội lúc bấy giờ lại không nghĩ như vậy, ai cũng cho rằng đàn bà bị chồng ly hôn là ô uế. Vì vậy mới có câu: "Thà chết nghèo còn hơn lấy vợ đã ly hôn".

Suy nghĩ của xã hội thời xưa cũng tương đối bảo thủ, cổ hủ, họ cho rằng một người phụ nữ đã có gia đình chắc chắn đã không "còn trinh", thậm chí có thể đã có con, điều được cho là rất "ghê tởm" thời bấy giờ. Vì vậy chẳng mấy ai bằng lòng với một người phụ nữ đã từng có gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
'Thà thuyết phục bỏ cờ bạc, không thuyết phục bỏ gái điếm; Thà nghèo chết còn hơn lấy vợ đã ly hôn' nghĩa là gì? Lời cảnh báo của tổ tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO