TAQS khu vực Thủ đô Hà Nội: Tổ chức nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp

Đỗ Ngọc Bình- TAQS Thủ đô Hà Nội| 16/10/2020 18:25

(BVCL) Ngày 15/10, Toà án quân sự Thủ đô Hà Nội tiến hành kiểm tra kết quả toàn diện các mặt công tác năm 2020 đối với Toà án quân sự khu vực Thủ đô Hà Nội.

Đoàn kiểm tra do đồng chí Thượng tá Phạm Minh Khôi, Bí thư Đảng uỷ, Chánh án Tòa án quân sự Thủ đô Hà Nội làm trưởng đoàn.

TAQS khu vực Thủ đô Hà Nội: Tổ chức nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp

Trung tá Hoàng Đạt Nam, Chánh án Tòa án quân sự Khu vực Thủ đô Hà Nội, báo cáo kết quả các mặt công tác năm 2020

Tại buổi kiểm tra, đồng chí Trung tá Hoàng Đạt Nam, Chánh án Tòa án quân sự khu vực Thủ đô Hà Nội đã báo cáo kết quả các mặt công tác năm 2020 của Tòa án quân sự khu vực Thủ đô Hà Nội.

Theo đó, đối với công tác giải quyết án và chất lượng xét xử mặc dù số lượng án thụ lý so với năm 2019 tăng cả về số lượng và tính chất phức tạp nhưng đến nay 100% số các vụ án đã xét xử đều đúng thời hạn, chất lượng xét xử cơ bản đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, không có án oan sai hay bỏ lọt tội phạm. Số vụ án Tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung đều có căn cứ pháp luật, việc tổ chức phiên tòa xét xử được tiến hành đúng trình tự, thủ tục tố tụng;

Đã tổ chức được nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp. Được cấp trên đánh giá cao, kỹ năng điều hành phiên tòa của các Thẩm phán ngày càng nâng cao. Đơn vị thường xuyên tổ chức học tập, cập nhật văn bản pháp luật mới cho cán bộ làm công tác chuyên môn, kịp thời tổ chức rút kinh nghiệm sau xét xử, đề ra biện pháp khắc phục đối với sai sót được nêu trong thông báo kiểm tra án của Tòa án cấp trên tránh các sai sót xảy ra.

Công tác thi hành án hình sự; công tác hành chính pháp lý; công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, nghiên cứu khoa học; công tác chi tiêu kinh phí; công tác văn thư lưu trữ đều thực hiện tốt đảm bảo chỉ tiêu và mục tiêu yêu cầu của trên. Ngoài ra, các mặt công tác hành chính – quân sự đều được Tòa án quân sự khu vực Thủ đô Hà Nội triển khai thực hiện đồng bộ. Kết quả qua đánh giá, kiểm tra thi đua cơ sở của Cục Chính trị- Bộ Tổng tham mưu và Hội đồng thi đua – khen thưởng các Toà án quân sự đều đánh giá hoàn thành tốt, có mặt hoàn thành xuất sắc.

Đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đều được lãnh đạo, chỉ huy Toà án quân sự khu vực Thủ đô Hà Nội quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo góp phần xây dựng cơ quan vững mạnh, toàn diện; chi bộ trong sạch vững mạnh. Năm 2019, Tòa án quân sự khu vực Thủ đô Hà Nội được Chánh án Tòa án nhân dân tối cao tặng thưởng Cờ thi đua xuất sắc.

Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến tham gia đối với đối với từng mặt công tác của Toà án quân sự khu vực Thủ đô Hà Nội các thành viên trong Đoàn kiểm tra đã trực tiếp nghiên cứu hồ sơ, sổ sách, tài liệu lưu trữ, nghe và trao đổi ý kiến đối với một số cán bộ, nhân viên.

Qua kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, tồn tại của Tòa án quân sự khu vực Thủ đô Hà Nội trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ công tác, góp phần thống nhất nhận thức chung trong chuyên môn và tiếp tục thực hiện các mặt công tác trong thời gian tới.

Kết luận công tác kiểm tra, đồng chí trưởng đoàn kiểm tra đã đánh giá ghi nhận và biểu dương những thành tích kết quả mà Tòa án quân sự Khu vực Thủ đô Hà Nội đã đạt được trong năm. Tuy nhiên, đồng chí cũng lưu ý qua kiểm tra cho thấy về chất lượng giảỉ quyết án, xét xử năm 2020 cơ bản đảm bảo đúng người, đúng tội nhưng vẫn còn có một số sai sót dẫn tới còn có vụ án có kháng nghị mà cấp phúc thẩm hoặc giám đốc thẩm phải sửa do lỗi chủ quan nhận thức của một số ít thẩm phán còn đơn giản, chủ quan chưa cập nhật đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết các vụ án.

Trưởng đoàn kiểm tra yêu cầu cấp ủy, chỉ huy đơn vị cần chấn chỉnh ngay khâu yếu, mặt yếu đặc biệt trong công tác chuyên môn. Đối với một số kiến nghị của Toà án quân sự khu vực Thủ đô Hà Nội về hệ thống sổ sách công tác chuyên môn, thi đua khen thưởng và một số vấn đề nghiệp vụ về thủ tục tố tụng hình sự và việc áp dụng pháp luật hình sự trong quá trình giải quyết các vụ án, qua thực tiễn đã được Đoàn kiểm tra giải đáp thỏa đáng. Các vấn đề còn có nhận thức khác nhau, Đoàn kiểm tra đã ghi nhận và sẽ báo cáo cấp trên để được giải quyết theo thẩm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAQS khu vực Thủ đô Hà Nội: Tổ chức nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO