Tảng băng trôi lớn nhất thế giới tách khỏi Nam Cực

T.Phương (T/h)| 20/05/2021 12:55

BVCL - Cơ quan Không gian châu Âu (ESP) vừa thông báo tảng băng trôi lớn nhất thế giới đã tách khỏi phần phía Tây của thềm băng Ronne ở biển Weddell thuộc Nam Cực.

Theo Bloomberg đưa tin ngày 19/5, Cơ quan Vũ trụ châu Âu cho biết tảng băng trôi A-76 tách ra khỏi thềm băng Ronne ở Nam Cực và đang trôi nổi trên biển Weddell.

Với chiều dài 170 km và chiều rộng 25 km, tảng băng được ước tính có diện tích gấp 80 lần quận Manhattan (thành phố New York, Mỹ). Đây được công nhận là tảng băng trôi lớn nhất tính đến thời điểm hiện tại.

bangtroi-2005.jpg
Hình ảnh vệ tinh tảng băng A-76 đã tách ra khỏi thềm băng Ronne ở Nam Cực và trổi nổi trên biển. Ảnh: CNN

Theo tính toán của các nhà khoa học, nếu toàn bộ băng của Nam Cực tan chảy, nó có thể làm mực nước biển dâng lên hơn 57 m.

Sự ra đời của những tảng băng trôi là một phần của chu kỳ tự nhiên vì những khối băng khổng lồ vỡ ra khỏi thềm băng trong những khoảng thời gian đều đặn. Các nhà khoa học không cho rằng vấn đề này do biến đổi khí hậu gây ra. Thay vào đó họ tin rằng đây là một phần chu kỳ tự nhiên của băng trôi trong khu vực.

Một khi tan chảy, tảng băng mới sẽ không dẫn đến mực nước biển dâng do đây là một phần của thềm băng nổi, khác với các những tảng băng được phát hiện trên đất liện. Hiện tượng này tương tự hiện tượng đá tan không làm tăng lượng nước trong của cốc uống nước.

Khối băng khổng lồ vừa tách khỏi Nam Cực hiện có tên gọi chính thức là A-76 được đặt dựa trên cơ sở khoa học. Theo quy định, ESA đặt tên các tảng băng theo góc phần tư Nam Cực mà ban đầu chúng được phát điện, sau đó là một số thứ tự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tảng băng trôi lớn nhất thế giới tách khỏi Nam Cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO