TANDTC tham dự Diễn đàn Tư pháp ASEAN-Trung Quốc lần thứ 3

Dương Thảo| 20/07/2022 18:32

BVCL - Ngày 20/7, tại Nam Ninh (Trung Quốc) diễn ra Diễn đàn Tư pháp Trung Quốc - ASEAN lần thứ 3 theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến. Đoàn TANDTC Việt Nam đã tham dự trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội.

183491ebdce71eb947f6.jpg
Các đại biểu tham dự Diễn đàn

Trong 30 năm qua, quan hệ Trung Quốc - ASEAN đã có những bước tiến ấn tượng. Ngày 22/11/2021, kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại Trung Quốc - ASEAN, hai bên đã đồng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt nhằm nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Với những mong muốn chung, hai bên cần được hỗ trợ tư pháp và bảo vệ tư pháp sâu rộng. Vì lý do này, TANDTC nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đề xuất tổ chức Diễn đàn Tư pháp ASEAN-Trung Quốc tại Nam Ninh, khu tự trị Choang Quảng Tây, Trung Quốc.

Diễn đàn đã thảo luận với 3 chủ đề: Tăng cường áp dụng các quy tắc thương mại và kinh tế Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) mới nhằm cung cấp tốt hơn các dịch vụ tư pháp cho đầu tư và thương mại khu vực; tăng cường hợp tác về quyền sở hữu trí tuệ nhằm thúc đẩy bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ ở cấp độ quốc tế; thúc đẩy tố tụng trực tuyến xuyên biên giới và cung cấp hỗ trợ tư pháp nhằm phòng chống kiểm soát đại dịch và phục hồi kinh tế.

5e24daec97e055be0cf1.jpg
Ông Chu Cường, Chánh án TANDTC nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa phát biểu tại Diễn đàn

Tại bài phát biểu của mình, ông Chu Cường, Chánh án TANDTC nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa cho biết: Trung Quốc và ASEAN có vị trí địa lý rất gần nhau, từ khi thiết lập quan hệ đối thoại vào năm 1991, với sự nỗ lực chung của Trung Quốc và các nước ASEAN, quan hệ Trung Quốc - ASEAN đã phát triển mạnh mẽ và đạt được những thành tựu nhất định.

Diễn đàn sẽ phát huy vai trò quan trọng để Trung Quốc và các nước ASEAN cùng tìm kiếm những hình thức hợp tác tư pháp, phương thức cung cấp dịch vụ pháp lý mới, xây dựng cộng đồng chung ASEAN-Trung Quốc hợp tác ngày càng chặt chẽ.

Để hướng tới mục tiêu này, Trung Quốc đã đề xuất những nội dung như: Hợp tác tư pháp luôn là lĩnh vực hợp tác quan trọng trong khuôn khổ hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN. Mở rộng thành quả hợp tác tư pháp và hoàn thiện cơ chế hợp tác tư pháp.

33bafe61b36d7133287c.jpg
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại Diễn đàn

Tại Việt Nam, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã có bài phát biểu, Chánh án nhấn mạnh, sau 30 năm, quan hệ Trung Quốc - ASEAN đã phát triển từ đối thoại lên đối tác chiến lược toàn diện, trở thành một trong những mối quan hệ đối tác năng động nhất của ASEAN. Cơ chế đối thoại và hợp tác ở các cấp đã được thiết lập, đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển giữa hai bên, đặc biệt là chiến lược ưu tiên đẩy mạnh các nỗ lực khôi phục các hoạt động kinh tế, giao thương.

Người đứng đầu TANDTC Việt Nam cũng khẳng định, RCEP chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 đã thúc đẩy thương mại hai chiều giữa ASEAN và Trung Quốc phát triển mạnh mẽ, góp phần củng cố các chuỗi cung ứng khu vực và phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19. TANDTC Việt Nam đánh giá cao việc TANDTC Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa thấu hiểu những thuận lợi và khó khăn pháp lý tiềm ẩn trước mắt, từ đó chỉ rõ nhu cầu tăng cường hiểu biết về hệ thống tư pháp giữa Trung Quốc và ASEAN, nhằm tăng cường hiệu quả trong công tác giải quyết tranh chấp và phòng chống tội phạm.

Chánh án TANDTC Việt Nam cũng đánh giá cao 3 chủ đề TANDTC Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa lựa chọn để các đại biểu trình bày, thảo luận tại Diễn đàn.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, đại biển đến từ các nước ASEAN và Trung Quốc đã thảo luận sôi nổi chủ đề “Thành lập nền tảng hợp tác tư pháp cấp cao nhằm chung tay xây dựng con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21”.

Kết thúc Diễn dàn, đã thông qua “Tuyên bố Nam Ninh về Diễn đàn Trung Quốc - ASEAN lần thứ 3”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC tham dự Diễn đàn Tư pháp ASEAN-Trung Quốc lần thứ 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO