TAND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức phiên tòa giả định, tuyên truyền pháp luật cho sinh viên

Minh Quân | 23/11/2020 15:26

BVCL - Chiều 21/11, tại trường Đại học Tài chính kế toán (huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi), Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp cùng Ban Chấp hành Đoàn trường Đại học Tài chính kế toán tổ chức phiên tòa giả định về tội “Trộm cắp tài sản”.

Tham dự phiên tòa có đồng chí Võ Minh Tiến, Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi; Phạm Thị Trang, Trưởng Phòng TCCB TAND tỉnh Quảng Ngãi; cùng toàn thể Đoàn viên Chi đoàn TAND tỉnh.

hinh-1.jpg
Hội đồng xét xử phiên tòa giả định

Về phía trường Đại học Tài chính kế toán có thầy Phạm Sỹ Hùng, Hiệu trưởng nhà trường; thầy Huỳnh Ngọc Nghiêm, Trưởng khoa Luật; toàn thể sinh viên khoa Luật cùng một số sinh viên của các khoa khác trong nhà trường.

Thực trạng hiện nay, các vụ án hình sự đang ngày càng diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng về số lượng, cũng như tính chất và mức độ nguy hiểm hơn. Đối tượng gây án có nhiều thành phần, lứa tuổi khác nhau, tuy nhiên chủ yếu tập trung ở độ tuổi thanh thiếu niên, tuổi đời còn rất trẻ, nhận thức pháp luật chưa cao.

Nội dung của phiên tòa giả định là một vụ án hình sự, trong đó bị cáo bị truy tố về tội “Trộm cắp tài sản”, bản thân bị cáo đang là sinh viên nhưng với bản tính đua đòi, ham chơi, thích thể hiện và là đối tượng nghiện ma túy nên đã thực hiện hành vi trộm cắp máy tính xách tay của sinh viên khác để thỏa mãn thú vui ma túy của mình.

hinh-3.jpg
Các sinh viên trường Đại học Tài chính kế toán tập trung theo dõi diễn biến phiên tòa

Mặc dù là phiên tòa giả định, nhưng các quy trình, diễn biến phiên tòa được diễn ra theo đúng trình từ thủ tục cho đến các điều luật được áp dụng trong tình huống. Từ Hội đồng xét xử, đại diện VKS, thư ký phiên tòa đến luật sư, bị cáo, người bị hại… đều do các Đoàn viên của Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi và các sinh viên của trường nhập vai diễn xuất.

Ngay từ khi bắt đầu phiên tòa, đến khi Hội đồng xét xử tuyên án, các sinh viên của trường đều chăm chú theo dõi, lôi cuốn vào từng chi tiết của vụ án, nhiều sinh viên khoa Luật theo dõi phiên tòa đã bình luận và đưa ra dự đoán về bản án mà Hội đồng xét xử sẽ tuyên đối với bị cáo. Điều này đã tạo nên sự thành công rất lớn của phiên tòa.

Em Nguyễn Thanh An, Sinh viên năm 3 khoa Luật, trường Đại học Tài chính kế toán bày tỏ, em đang là sinh viên khoa Luật, tuy nhiên từ trước đến giờ em mới được trực tiếp tham dự một phiên tòa thực sự như thế này. Thông qua phiên tòa lần này đã bổ sung một lượng kiến thực rất lớn đối với những sinh viên đang theo học tại trường, đồng thời sẽ giúp toàn thể sinh viên nhà trường được hiểu biết nhiều hơn về tác hại của ma túy, từ đó dễ phát sinh tội phạm hình sự như phiên tòa hôm nay.

hinh-2.jpg
Phiên tòa giả định đã thu hút rất đông sinh sinh trường Đại học Tài chính kế toán theo dõi

Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi Võ Minh Tiến cho hay, việc tổ chức phiên tòa giả định hướng đến đối tượng học sinh, sinh viên hiện nay là rất cần thiết và quan trọng nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho các em để tránh những điều đáng tiếc xảy ra. Đồng thời, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử cho các em.

Bên cạnh đó, Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi đánh giá cao sự chuẩn bị của các Đoàn viên Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi cũng như Đoàn trường Đại học Tài chính kế toán rất chu đáo, kỹ càng. “Mặc dù đây chỉ là phiên tòa giả định, tuy nhiên ngồi dưới theo dõi tôi cảm nhận đây là phiên tòa xét xử lưu động, bởi tất cả các thủ tục phiên tòa đều đảm bảo đúng theo quy định của Bộ Luật TTHS” Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi nhận xét.

“Đây là một hình thức tuyên truyền rất hiệu quả mà Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai, thay vì chúng ta tuyên truyền bằng miệng, thì đây là cách tuyên truyền trực tiếp nhằm thu hút người xem và cho người xem cảm nhận và hiểu rõ hơn về tội phạm hình sự thông qua thực tiễn” Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi Võ Minh Tiến khẳng định.

Thầy Phạm Sỹ Hùng, Hiệu trưởng trường Đại học Tài chính kế toán đã gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo TAND tỉnh Quảng Ngãi và Chi đoàn Tòa án đã quan tâm, tuyên truyền pháp luật cho sinh viên nhà trường, nhất là các sinh sinh viên của ngành Luật. Đồng thời, mong muốn trong thời gian tới nhà trường hi vọng sẽ được phối hợp cùng với TAND tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục tổ chức nhiều hơn nữa những phiên tòa giả định với các tội danh khác, nhất là các tội về an ninh mạng trong giới trẻ hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức phiên tòa giả định, tuyên truyền pháp luật cho sinh viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO