Tòa án với công dân

TAND tỉnh Bắc Giang đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác xét xử

Mạnh Hùng- Chí Dũng 09/12/2023 - 17:41

Thực hiện Nghị quyết số 33/2021/QH15 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến, TAND tỉnh Bắc Giang là đơn vị tiên phong xét xử 3 phiên tòa trực tuyến đầu tiên của cả nước, trong đó có 1 phiên tòa trực tuyến toàn quốc.

Thời gian qua, TAND hai cấp của tỉnh Bắc Giang đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số, đổi mới thủ tục hành chính tư pháp, bảo đảm công khai, minh bạch. Qua đó nâng cao tỷ lệ xét xử và chất lượng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

TAND tỉnh Bắc Giang cũng là đơn vị tiên phong xét xử 3 phiên tòa trực tuyến đầu tiên của cả nước, trong đó có 1 phiên tòa trực tuyến toàn quốc khi bắt đầu triển khai Nghị quyết số 33/2021/QH15 của Quốc hội.

bac-giang.jpg
TAND thành phố Bắc Giang xét xử trực tuyến giữa điểm cầu TAND tỉnh và trại tạm giam Công an tỉnh.

Theo đó, ngày 22/11, TAND TP Bắc Giang xét xử trực tuyến vụ án Nguyễn Văn Hùng (SN 1980), trú tại khu 10, thị trấn Hùng Sơn, huyện Lâm Thao (Phú Thọ) về tội “Tham ô tài sản”, điểm cầu trung tâm là TAND tỉnh, điểm cầu thành phần là tại trại tạm giam Công an tỉnh.

Ở phiên tòa này, lực lượng chức năng không phải dẫn giải bị cáo đến Tòa án; việc bảo vệ phiên tòa dễ dàng hơn.

Tương tự, ngày 1/12, TAND tỉnh Bắc Giang xét xử trực tuyến một vụ án hành chính kết nối với điểm cầu UBND huyện Lục Nam.

Thẩm phán Hà Văn Nâu, Phó Chánh tòa Tòa Hành chính (TAND tỉnh Bắc Giang) cho biết: "Xét xử trực tuyến rất thuận lợi, lãnh đạo cũng như các bộ phận chuyên môn của UBND huyện không phải di chuyển đến TAND tỉnh như trước đây". Việc tham mưu cũng như truy vấn văn bản, tài liệu chứng cứ cần thiết cho việc xét xử có thể được giải quyết ngay, bảo đảm xét xử thuận lợi, tránh hoãn phiên tòa nhiều lần.

Năm 2022, TAND hai cấp tỉnh Bắc Giang đã xét xử trực tuyến 222 vụ, đứng thứ 2 toàn quốc, được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen. Năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Bắc Giang đã xét xử 574 vụ án trực tuyến.

Đồng chí Lương Xuân Lộc, Chánh án TAND tỉnh Bắc Giang cũng khẳng định: Xét xử trực tuyến là nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần xây dựng Tòa án điện tử, Tòa án thông minh. Việc chuyển từ xét xử trực tiếp sang xét xử trực tuyến là cần thiết, phù hợp với thực tiễn và được nhận định là xu thế trong thời kỳ chuyển đổi số; bảo đảm cho hoạt động tư pháp không bị chậm trễ; tiết kiệm chi phí xã hội".

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chánh án TANDTC về triển khai áp dụng phần mềm Trợ lý ảo, TAND hai cấp tỉnh Bắc Giang đã triển khai có hiệu quả phần mềm này.

luong-xuan-loc.jpg
Chánh án TAND tỉnh Bắc Giang Lương Xuân Lộc.

Với Trợ lý ảo được thiết kế riêng cho ngành tư pháp, các Thẩm phán tiết kiệm nhiều giờ làm việc và dễ dàng tham khảo ý kiến chuyên môn từ các đồng nghiệp trên cả nước. Phần mềm này là một bước tiến lớn, điểm sáng trong ứng dụng CNTT của hệ thống tòa án toàn quốc.

Thẩm phán Hoàng Thị Hải Hường, Chánh tòa Gia đình và Người chưa thành niên (TAND tỉnh Bắc Giang) chia sẻ: Phần mềm trợ lý ảo ngoài việc tra cứu văn bản, hướng dẫn pháp luật, tham khảo chuyên môn, áp dụng các án lệ… còn giúp mã hóa bản án, quyết định để đăng lên Cổng thông tin điện tử.

Trước đây một ngày chỉ mã hóa và đăng được 10 bản án, nay có trợ lý ảo việc đăng 10 bản án mất khoảng 30 phút và gần như thay thế nhu cầu tra cứu tài liệu giấy.

Đến nay đã có gần 60 nghìn lượt truy cập, gần 1.000 lượt bình luận trao đổi chuyên môn và 29.095 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật đã được công khai trên Cổng thông tin điện tử.

Việc số hóa hồ sơ vụ án đã giúp cho việc lưu trữ được thuận lợi, truy vấn, khai thác dữ liệu nhanh chóng, chính xác. Hệ thống phần mềm văn bản quản lý điều hành của TAND tỉnh Bắc Giang được sử dụng hiệu quả trong công tác nhận và gửi các văn bản, tài liệu giữa nội bộ ngành và giữa ngành với các cơ quan, đơn vị khác.

Để tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của ngành, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, TAND hai cấp tỉnh Bắc Giang tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang bị hệ thống xét xử trực tuyến tại các điểm cầu của 10 TAND cấp huyện. Hoàn thiện chức năng nộp đơn khởi kiện trực tuyến, xây dựng phần mềm phân án ngẫu nhiên.

Thời gian tới, cùng với đẩy mạnh chuyển đổi số các mặt hoạt động, TAND hai cấp tỉnh Bắc Giang tiếp tục bồi dưỡng cán bộ có chức danh tư pháp, đặc biệt là nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng sử dụng trang thiết bị CNTT cho đội ngũ cán bộ, Thẩm phán; giao chỉ tiêu hàng năm mỗi thẩm phán phải xét xử ít nhất 2 phiên tòa trực; xây dựng nền tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Bắc Giang đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác xét xử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO