Tòa án địa phương

TAND quận Bắc Từ Liêm: Đẩy mạnh phong trào thi đua, tạo động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ

Mạnh Hùng 27/10/2023 - 12:18

Phấn đấu thi đua bám sát chủ đề xuyên suốt là “Phụng công thủ pháp, chí công vô tư”, TAND quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) xứng đáng là lá cờ đầu trong phong trào thi đua - khen thưởng khi 7 năm liền đơn vị đạt Cờ thi đua TAND và Giấy khen của UBND TP. Hà Nội.

Trao đổi với PV Báo Công lý, Thẩm phán Đỗ Thị Thúy Hạnh, Chánh án TAND quận Bắc Từ Liêm cho biết, TAND quận Bắc Từ Liêm có nhiệm vụ bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa; bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa và quyền làm chủ của nhân dân; bảo vệ tài sản của Nhà nước, của tập thể; bảo vệ tính mạng, tài sản, tự do, danh dự và nhân phẩm của công dân.

tham-phan-1.jpeg
Thẩm phán Đỗ Thị Thúy Hạnh, Chánh án TAND quận Bắc Từ Liêm.

Bằng hoạt động của mình, TAND quận Bắc Từ Liêm góp phần giáo dục công dân trung thành với Tổ quốc, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, tôn trọng những quy tắc của cuộc sống xã hội, ý thức đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm, các vi phạm pháp luật khác.

Theo Chánh án Đỗ Thị Thúy Hạnh, trong thời gian từ 1/10/2022 đến 30/9/2023, đơn vị đã thụ lý 1.205 vụ án các loại, so với năm 2022 tăng 82 vụ. Đã giải quyết: 1156 vụ; Tăng so với năm 2022 là 97 vụ.

Ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, đơn vị cũng rất chú trọng tới các hoạt động công tác khác như: Công tác áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án; Công tác thi hành án hình sự; Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, thực hiện báo cáo thống kê, quản lý tài chính, công sản; Công tác công bố bản án trên cổng thông tin điện tử; Công tác Hội thẩm nhân dân; Công tác hòa giải, đối thoại tại Tòa án; Công tác trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng; Các hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể…

Để TAND quận Bắc Từ Liêm có được những kết quả nổi bật nêu trên đơn vị xác định: Việc xét xử luôn đảm bảo nhanh chóng, đúng thời hạn luật định; đường lối xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; hình phạt mà Tòa án đã tuyên nghiêm minh, có tác dụng trừng trị người phạm tội và phòng ngừa tội phạm.

Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng xét xử, đơn vị còn đặc biệt chú trọng việc tổ chức phiên tòa đảm bảo dân chủ, nâng cao chất lượng tranh tụng, thẩm vấn; các bản án được đảm bảo phát hành theo đúng thời hạn luật định, đúng mẫu do TANDTC ban hành, không có bản án nào tuyên không rõ ràng dẫn đến việc khó khăn trong công tác thi hành án.

Các tranh chấp dân sự có tính chất ngày càng phức tạp hơn, nhiều loại việc mới thụ lý, giải quyết lần đầu. Trong số các vụ án dân sự đã thụ lý thì các tranh chấp liên quan đến nhà đất vẫn chiếm số lượng lớn; năm 2023 các tranh chấp liên quan đến hợp đồng mua bán nhà, các tranh chấp liên quan đến hợp đồng tín dụng ngân hàng, thế chấp, bảo lãnh bằng quyền sử dụng đất cũng tăng đáng kể. Trong năm qua đơn vị cũng đã nỗ lực xét xử các vụ án dân sự phức tạp qua nhiều cấp xét xử và cũng là các vụ án đã kéo dài nhiều năm nay.

Quá trình giải quyết các vụ án hôn nhân gia đình, Tòa án đã chú trọng công tác hòa giải, trước hết là để các cặp vợ chồng đoàn tụ, trường hợp các đương sự đã xác định mục đích hôn nhân không đạt được, mâu thuẫn đã đến mức trầm trọng và quyết định ly hôn thì Tòa án hòa giải để các đương sự thỏa thuận với nhau về việc giải quyết hậu quả của việc ly hôn như con chung, tài sản chung, công nợ..., nên tỷ lệ số vụ án được đình chỉ do hòa giải đoàn tụ thành hoặc công nhận thuận tình ly hôn rất cao.

Nói về công tác thi đua, Chánh án Đỗ Thị Thúy Hạnh cho biết, trong năm công tác, đơn vị đã có những biện pháp để thực hiện các phong trào thi đua như: Nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện đầy đủ các phong trào của thành phố và địa phương phát động; đóng góp thành viên cho đội bóng của cụm giành giải nhất cấp Tòa án thành phố; Các cá nhân cũng như tập thể có trách nhiệm đóng góp quỹ vì người nghèo, hưởng ứng trợ giúp cho các nạn nhân bão lũ, hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện...

Ngoài ra, đơn vị cũng rất chú trọng tới việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Chăm lo đời sống cán bộ, công chức, người lao động, hoạt động xã hội từ thiện.

7 năm liên tiếp (2016-2022) đơn vị đạt Cờ thi đua TAND và Giấy khen của UBND TP. Hà Nội. Để duy trì và tiếp tục phát huy những thành tích đó, năm 2023, tập thể cán bộ và công chức TAND quận Bắc Từ Liêm đã luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành đạt chỉ tiêu cao nhất mà ngành đã đề ra và một lần nữa đơn vị tiếp tục được đề nghị khen thưởng danh hiệu thi đua cao quý “Cờ thi đua Tòa án nhân dân” do có thành tích tốt trong công tác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND quận Bắc Từ Liêm: Đẩy mạnh phong trào thi đua, tạo động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO