TAND huyện Đăk Hà (Kon Tum) đạt nhiều thành tích trong công tác xét xử trực tuyến

Văn Hà| 10/03/2023 10:20

BVCL - Mặc dù cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ công tác xét xử trực tuyến còn nhiều khó khăn, song TAND huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) vẫn luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thường xuyên tổ chức các phiên tòa xét xử trực tuyến nhằm tiết kiệm chi phí phù hợp với định hướng cải cách tư pháp trong tình hình mới.

tand-huyen-dak-ha-kon-tum-dat-nhieu-thanh-tich-trong-cong-tac-xet-xu-truc-tuyen-hinh-anh01500806918.jpg
TAND huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tập thể đoàn kết, vững mạnh

Nhằm chỉ đạo thực hiện tốt công tác, nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm, lãnh đạo TAND huyện Đăk Hà đã tổ chức họp triển khai, quán triệt các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy, Huyện ủy và các văn bản hướng dẫn của Tòa án tới toàn thể cán bộ, công chức và người lao động. Từ đó đơn vị đưa ra các chương trình, kế hoạch cụ thể để thực hiện một cách thường xuyên, liên tục.

Mọi hoạt động của đơn vị, đoàn thể đều có sự lãnh đạo, chỉ đạo giám sát của lãnh đạo đơn vị. Việc triển khai công tác ngoài việc chỉ đạo trực tiếp bằng văn bản, đơn vị còn triển khai thực hiện trên trang Zalo giúp cán bộ, công chức và người lao động cập nhật thông tin nhanh chóng, kịp thời. Nhờ có sự phân công nhiệm vụ ngay từ đầu nên công việc đi vào nề nếp và đạt hiệu quả cao.

Việc tổ chức phiên tòa thực hiện tốt theo đúng tinh thần về cải cách tư pháp theo Nghị quyết 49- NQ/TW của Bộ Chính trị, đạt yêu cầu và phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị đặc biệt chú trọng đến các phiên tòa rút kinh nghiệm, phiên tòa xét xử theo hình thức trực tuyến.

Theo TAND huyện, trong năm 2022 đơn vị đã cụ thể hóa mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ công tác thi đua, khen thưởng đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị mình.

Các phong trào thi đua của TAND tỉnh triển khai dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Chi ủy chi bộ, của lãnh đạo cơ quan và sự thống nhất đồng lòng của tập thể cán bộ, công chức và người lao động đã lan tỏa và tạo thành động lực phấn đấu trong công việc hàng ngày, tập trung giải quyết các loại án đạt chất lượng.

tand-huyen-dak-ha-kon-tum-dat-nhieu-thanh-tich-trong-cong-tac-xet-xu-truc-tuyen-hinh-anh11084605919.jpg
Tập thể lãnh đạo, cán bộ TAND huyện Đăk Hà luôn đoàn kết, vững mạnh.

Năm 2022, số lượng các vụ án TAND huyện Đăk Hà thụ lý là 202 vụ, việc. Công tác xét xử án hình sự đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có vụ án nào cấp phúc thẩm tuyên vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm.

Công tác thụ lý, xét xử án hình sự, nhất là các vụ án điểm, phức tạp, công tác xét xử tại phiên tòa được các Thẩm phán phân công làm chủ tọa phiên tòa có sự chuẩn bị chu đáo, nghiên cứu hồ sơ đầy đủ, phối hợp tốt với Hội thẩm nhân dân và Kiểm sát viên nên chất lượng xét xử đạt cao.

Tổ chức tốt các phiên tòa xét xử trực tuyến

Không nằm ngoài xu thế chung, ngay từ đầu năm 2023 TAND huyện Đăk Hà đã triển khai thực hiện được 4 phiên tòa xét xử trực tuyến đạt hiệu quả cao.

Quá trình thực hiện các phiên xét xử trực tuyến, đơn vị đã trang bị hệ thống màn hình trình chiếu cỡ lớn ở 2 đầu cầu, thiết bị điện tử, tín hiệu được kết nối với nhau chặt chẽ, rõ ràng và mạch lạc.

Thông qua môi trường mạng, các bị cáo, người tham gia tố tụng dễ dàng trực tiếp theo dõi đầy đủ hình ảnh, âm thanh và tham gia tất cả trình tự, thủ tục tố tụng bằng lời nói, hành vi tố tụng trực diện, liên tục, công khai, có sự chứng kiến của các chủ thể vào cùng một thời điểm.

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, ông Lê Quý Nhân – Chánh án TAND huyện Đăk Hà cho biết, việc tổ chức phiên tòa trực tuyến đã tạo điều kiện thuận lợi cho các bên tham gia tố tụng, thích ứng linh hoạt trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19.

tand-huyen-dak-ha-kon-tum-dat-nhieu-thanh-tich-trong-cong-tac-xet-xu-truc-tuyen-hinh-anh01500806918(1).jpg
TAND huyện Đăk Hà đã thường xuyên tổ chức các phiên tòa trực tuyến nhằm tiết kiệm chi phí, hướng đến đề án xây dựng hệ thống Tòa án thông minh, hiện đại trong tương lai.

“Việc tổ chức các phiên tòa trực tuyến sẽ giúp đơn vị tiết kiệm chi phí, công sức đi lại của công dân và phù hợp với định hướng cải cách tư pháp trong tình hình mới, từng bước hỗ trợ hoặc thay thế xét xử trực tiếp tại Tòa án. Toàn bộ quá trình xét xử bằng hình thức trực tuyến sẽ đã được ghi âm, ghi hình và lưu trữ đầy đủ. Đây sẽ là điểm sáng giúp cho lãnh đạo Tòa án và các cấp có thẩm quyền giám sát, theo dõi”, Chánh án Lê Quý Nhân cho biết.

Theo Chánh án Lê Quý Nhân, ngay từ đầu triển khai phiên tòa xét xử trực tuyến đơn vị cũng gặp nhiều khó khăn trong đó trang thiết bị còn hạn chế. Hiện đơn vị chỉ có một tivi phục vụ họp trực tuyến cũng như xét xử, 1 máy ghi âm ghi hình và không có cán bộ thông tin trực tiếp để hướng dẫn. Tuy nhiên, được sự hỗ trợ của TAND tỉnh Kon Tum cử cán bộ tin học hướng dẫn… đến nay đơn vị đã dần linh hoạt, tổ chức được nhiều phiên tòa trực tuyến mang lại hiệu quả xét xử cao.

“Trong thời gian tới, TAND huyện Đăk Hà sẽ tiếp tục mở rộng, thường xuyên tổ chức phiên tòa trực tuyến nâng cao chất lượng và luân phiên xét xử các phiên tòa hành chính, dân sự, kinh doanh thương mại... Để việc xét xử diễn ra đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho bị cáo và trình tự tố tụng theo quy định. Từng bước hoàn thiện đề án xây dựng hệ thống Tòa án thông minh, hiện đại trong tương lai”, Chánh án Lê Quý Nhân cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Đăk Hà (Kon Tum) đạt nhiều thành tích trong công tác xét xử trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO