TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ Hội thẩm nhân dân

Minh Quân| 27/11/2021 07:40

BVCL - Ngày 26/11, TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ Hội thẩm nhân dân đợt 2, năm 2021 thông qua hình thức trực tuyến.

hinh-3.jpg
Các Hội thẩm nhân dân tại điểm cầu chính trụ sở TAND tỉnh Quảng Ngãi.

Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên hội nghị tập huấn nghiệp vụ hội thẩm nhân dân TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi được tổ chức thông qua hình thức trực tuyến. Dự và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu TAND tỉnh Quảng Ngãi có đồng chí Lương Văn Hùng, Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi; lãnh đạo một số Tòa, phòng chuyên trách thuộc TAND tỉnh Quảng Ngãi và đông đảo Hội thẩm nhân dân 13 điểm cầu tại trụ sở TAND các huyện, thành phố trực thuộc tỉnh.

hinh-1.jpg
Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi Lương Văn Hùng phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại buổi hội nghị, đồng chí Lương Văn Hùng, Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Năm 2021 do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 tại tỉnh Quảng Ngãi cũng như nhiều tỉnh trong cả nước phải thực hiện giản cách xã hội, các biện pháp phong tỏa theo Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian khá dài khiến cho công tác xét xử, giải quyết án của TAND hai cấp gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, tỷ lệ giải quyết án của toàn ngành năm 2021 chỉ đạt 82% (3.693/4.500 vụ việc). Tuy tỷ lệ giải quyết năm 2021 thấp hơn năm 2020 nhưng để có được kết quả này trong điều kiện nhiều khó khăn, trở ngại như vậy là sự nỗ lực rất lớn, rất đáng trân trọng của từng Thẩm phán, Thư ký và sự hỗ trợ, giúp đỡ của các vị Hội thẩm nhân dân.

Đồng chí Phó Chánh án đánh giá cao vai trò của Hội thẩm nhân dân trong quá trình xét xử. Đội ngũ Hội thẩm nhân dân qua nhiều thế hệ đã cùng với các Thẩm phán TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi luôn luôn song hành cùng nhau để thực hiện nhiệm vụ cao cả, bảo vệ pháp luật, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa. Quá trình tổng kết hoạt động xét xử hàng năm của hệ thống TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi cho thấy, hầu hết các bản án, các quyết định của Tòa án được ban hành đúng pháp luật, hoàn toàn khách quan, có tính thuyết phục cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đáng khích lệ mà Hội thẩm nhân dân đã cùng với lãnh đạo, cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được trong công tác xét xử, vẫn còn một số bản án, quyết định bị sửa, hủy do lỗi chủ quan của Hội đồng xét xử. Những tồn tại nêu trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có những nguyên nhân liên quan đến trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm của thành viên Hội đồng xét xử.

Do vậy, thông qua hội nghị tập huấn lần này, Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi Lương Văn Hùng mong muốn đây là dịp để các Hội thẩm nhân dân hai cấp kịp thời bổ sung kiến thức chuyên môn, kỹ năng, phương pháp thực hiện nhiệm vụ xét xử, giải quyết các loại vụ án thuộc thẩm quyền của Tòa án cho Hội thẩm nhân dân. Đồng thời, thực hiện tốt hơn nữa vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Hội thẩm nhân dân trong công tác xét xử, đáp ứng yêu cầu của công cuộc cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 49/NQTW của Bộ Chính trị, các quy định của TW đảng và của Quốc hội.

hinh-2.jpg
Chánh Tòa Hình sự TAND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Thị Bé thông tin và chia sẻ kinh nghiệm tại hội nghị.

Sau phát biểu khai mạc của đồng chí Lương Văn Hùng, các Hội thẩm nhân dân của TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi đã được Chánh Tòa Hình sự Nguyễn Thị Bé và Chánh Tòa Dân sự TAND tỉnh Quảng Ngãi Trịnh Thị Thu Lan trực tiếp thông tin về các quy định mới của pháp luật; chia sẻ về những sai sót phổ biến trong quá trình giải quyết các vụ án hình sự, dân sự, đang là các loại án phức tạp nhất hiện nay để các vị hội thẩm nhân dân hiểu rõ hơn.

Mặc dù, hội nghị lần này được tổ chức bằng hình thức trực tuyến nhưng sau một ngày làm việc, trao đổi nghiêm túc, hội nghị tập huấn nghiệp vụ Hội thẩm nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đợt 2, năm 2021 đã kết thúc thành công tốt đẹp.

hinh-4.jpg
Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến kết nối đến 13 điểm cầu tại các TAND cấp huyện, thành phố.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ Hội thẩm nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO