TAND hai cấp tỉnh Bến Tre tổ chức hội nghị triển khai công tác năm 2021

08/01/2021 08:53

BVCL - Ngày 07/01, TAND hai cấp tỉnh Bến Tre tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2021. Đến dự hội nghị có bà Lương Ngọc Trâm, Thẩm phán TANDTC; ông Đinh Lệnh Mạnh Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ công tác phía Nam; bà Hồ Thị Hoàng Yến, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bến Tre.

Cùng dự hội nghị có lãnh đạo các ban ngành tỉnh Bến Tre; lãnh đạo, thẩm phán TAND hai cấp tỉnh Bến Tre.

Ông Bùi Quang Sơn, Phó Chánh án TAND tỉnh Bến Tre đã báo cáo công tác năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ năm 2021. Theo đó, năm 2020, được sự chỉ đạo, hướng dẫn chặt chẽ của TANDTC, sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, sự giám sát của HĐND và MTTQ, hệ thống TAND tỉnh Bến Tre đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác cụ thể để tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị và đã tạo ra những chuyển biến tích cực trên tất cả các mặt công tác.

anh-4(1).jpg
Thẩm phán TANDTC Lương Ngọc Trâm phát biểu chỉ đạo

Trong năm, TAND hai cấp thụ lý 10.288vụ việc án các loại, so cùng kỳ tăng 39 vụ (10.288 vụ/10.249 vụ), đã giải quyết 9.640vụ, so cùng kỳ giải quyết tăng 17 vụ (9.640 vụ/9.623 vụ), đạt tỷ lệ 93,7%, còn lại 648 vụ, trong đó có 93 vụ án đang tạm đình chỉ (so với cùng kỳ tăng 11 vụ), không có án quá thời hạn chuẩn bị xét xử.

Về chất lượng xét xử, tổng số án bị hủy do lỗi của Thẩm phán là 19 vụ, chiếm tỷ lệ 0,2% trên tổng số án đã giải quyết (19 vụ/9.640 vụ) so với cùng kỳ giảm 0,07% (0,2%/0,27%). Tổng số án bị sửa do lỗi của Thẩm phán là 17 vụ, chiếm tỷ lệ 0,18% trên tổng số án đã giải quyết (17 vụ/9.640 vụ) so với cùng kỳ giảm 0,06% (0,18%/0,24%).

Trong năm 2020, TAND hai cấp không phát sinh trường hợp án tuyên không rõ ràng, gây khó khăn cho công tác thi hành án dân sự dẫn đến phải đề nghị người có thẩm quyền kháng nghị giám đốc thẩm. TAND hai cấp tỉnh Bến Tre thực hiện tốt nguyên tắc tố tụng tranh tụng tại tất cả các phiên tòa.

Việc xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Trong công tác giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, các TAND hai cấp đã thực hiện tốt quy định về thời hạn chuẩn bị xét xử không để các vụ việc dân sự quá thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. TAND hai cấp đã chú trọng làm tốt việc hướng dẫn các đương sự thực hiện đúng nghĩa vụ về cung cấp chứng cứ, tài liệu của vụ án; đồng thời, chủ động xác minh, thu thập chứng cứ trong những trường hợp cần thiết theo quy định của pháp luật tố tụng; đảm bảo tốt nguyên tắc tranh tụng giữa các bên đương sự; tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan nhằm giải quyết tốt vụ án.

Công tác hòa giải tiếp tục được chú trọng và thực hiện có hiệu quả, qua đó đảm bảo việc giải quyết vụ án được nhanh chóng, kịp thời, góp phần củng cố mối đoàn kết trong nội bộ nhân dân, tỷ lệ hòa giải thành đạt 73,2% (5.199/7.106 vụ án đã giải quyết có thể tiến hành hòa giải).

anh-2.jpg
Thẩm phán TANDTC Lương Ngọc Trâm trao Cờ thi đua TAND cho TAND TP Bến Tre
anh-3.jpg
Thẩm phán TANDTC Lương Ngọc Trâm trao Cờ thi đua TAND cho TAND tỉnh Bến Tre

Bên cạnh làm tốt công tác xét xử, TAND hai cấp tỉnh Bến Tre đã thực hiện tốt các mặt công tác khác.

Tuy nhiên, năm qua, TAND hai cấp tỉnh Bến Tre vẫn còn một số tồn tại như: Tỷ lệ giải quyết án chung và từng loại đều giảm so với cùng kỳ. Lượng án tạm đình chỉ 93 vụ tuy so với chỉ tiêu thì vẫn không vượt quá 5%, nhưng vẫn còn nhiều, cần kéo giảm trong thời gian tới; vẫn còn tình trạng bản án, quyết định bị hủy, bị sửa do lỗi của Thẩm phán, cần tiếp tục khắc phục, rút kinh nghiệm để tiếp tục kéo giảm trong thời gian tới; vẫn còn trường hợp chậm gửi bản án, quyết định của Tòa án cho đương sự và các cơ quan hữu quan; vẫn còn trường hợp sai sót về số liệu và lỗi chính tả trong các bản án, quyết định bị cơ quan Thi hành án dân sự kiến nghị đính chính, giải thích.

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2021, TAND hai cấp tỉnh Bến Tre sẽ tổ chức quán triệt đầy đủ, triển khai thực hiện nghiêm Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp; Nghị quyết số 01-NQ/BCS của Ban cán sự Đảng TAND về lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2021; Chỉ thị của Chánh án TANDTC về việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2021 của các Tòa án. Nâng cao chất lượng xét xử, hoàn thành các chỉ tiêu của Quốc hội, TANDTC về công tác giải quyết, xét xử các loại vụ, việc. Đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các loại vụ án, đảm bảo các vụ việc phải được giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định, tuyệt đối không tạm đình chỉ giải quyết vụ việc nếu không đủ căn cứ theo quy định của pháp luật.

Tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt 14 giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng công tác xét xử. Trong đó, lưu ý thực hiện tốt các yêu cầu của phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp. Thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, nguyên tắc xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật, nguyên tắc suy đoán vô tội. Tăng cường tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm. Chủ động rà soát công tác tổ chức, cán bộ, kịp thời bổ sung, biệt phái, điều động cán bộ một cách hợp lý. Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ, siết chặt kỷ cương, kỷ luật công vụ; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các sai phạm, tiêu cực của cán bộ, công chức. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện phong trào thi; làm tốt công tác thi đua khen thưởng để cán bộ, công chức và người lao động Toà án hai cấp học tập, noi gương.

Tại Hội nghị, Chánh án TAND tỉnh Bến Tre Nguyễn Biên Thùy đã gợi ý thảo luận các giải pháp thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Kết luận của Chánh án TANDTC và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác đã được đề ra tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Tòa án năm 2021. Các TAND huyện và các tòa chuyên trách đã có nhiều bài tham luận tại hội nghị.

1(1).jpg
Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bến Tre tặng bằng khen của Chánh án cho các tập thể, cá nhân

Với những thành tích đã đạt được trong những năm qua, TAND tỉnh Bến Tre và TAND TP Bến Tre được tặng thưởng Cờ thi đua TAND giai đoạn 2015-2020; TAND tỉnh Bến Tre và TAND huyện Chợ Lách được tặng Cờ thi đua TAND năm 2020 và nhiều phần thưởng cao quý khác của Chánh án TANDTC, Bộ Công an và địa phương cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, bà Lương Ngọc Trâm, Thẩm phán TANDTC cho biết, năm 2020, mặc dù tình hình kinh tế, chính trị, xã hội cả nước nói chung và tỉnh Bến Tre nói riêng gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19, nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị đã vượt qua khó khăn, đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ, an ninh trật tự được giữ vững, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có bước phát triển. Đối với hoạt động của TAND hai cấp tỉnh Bến Tre, qua báo cáo công tác năm 2020 nhận thấy, hoạt động của TAND hai cấp tỉnh trong năm qua tiếp tục có những chuyển biến tích cực.

Trong thời gian tới, Thẩm phán TANDTC Lương Ngọc Trâm đề nghị TAND hai cấp tỉnh quán triệt nghiêm túc Chỉ thị của Chánh án TANDTC, nhất là việc đảm bảo 100% các vụ việc được giải quyết trong thời hạn luật định. Các vụ án không được tạm đình chỉ không có ý do chính đáng, tạm đình chỉ nhiều lần, không chuyển cho thẩm phán khác rồi tiếp tục tạm đình chỉ. Khắc phục triệt để những thiếu sót trong báo cáo công tác năm 2020 như: tuyên án không rõ ràng, lỗi chính tả trong bản án.

Bên cạnh đó, TAND hai cấp tỉnh, cần lưu ý những vụ án hình sự có dấu hiệu oan sai, án treo đúng quy định. Đối với án dân sự, cần tập trung tập huấn sâu các quy định pháp luật mới. Nghiên cứu nên áp dụng hay không áp dụng án lệ trong giải quyết án; hòa giải thành đoàn tụ trong án hôn nhân gia đình; đối thoại thành trong án hành chính. Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt và thực chất Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử của thẩm phán. Trong giai đoạn tới, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện cải cách tư pháp.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Bến Tre tổ chức hội nghị triển khai công tác năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO