TAND cấp cao tại Hà Nội triển khai công tác Toà án năm 2022

Mạnh Hùng - Mai Đỉnh| 16/01/2022 11:57

BVCL - Chiều 15/1, TAND cấp cao tại Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2022. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Ủy viên Ban Cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh án TANDTC.

35cbcfc2-2c25-4e86-bcaf-d1dea244c3a6.jpeg
Toàn cảnh Hội nghị

Cùng dự Hội nghị còn có đồng chí Nguyễn Xuân Tĩnh, Bí thư Đảng ủy, Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội, đại diện lãnh đạo các đơn vị TANDTC, Viện KSND cấp cao tại Hà Nội và Thẩm phán, Thư ký của đơn vị, ...

Nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng được dư luận quan tâm, các vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo đượcđưa ra xét xử

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong năm 2021, trước yêu cầu nhiệm vụ đặt ra là rất nặng nề và trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp, khó lường nhưng hoạt động của TANDCC tại Hà Nội đã đạt được kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt công tác giải quyết đơn, xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm; chất lượng xét xử được đảm bảo và có nhiều chuyển biến. Công tác cải cách thủ tục hành chính tư pháp và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin được quan tâm thực hiện.

Cụ thể, TANDCC tại Hà Nội vừa phải làm tốt công tác giải quyết, xét xử các loại vụ, việc nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và các chỉ tiêu, yêu cầu theo Nghị quyết của Quốc hội, tiếp tục triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, vừa phải thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội, tạm hoãn giải quyết, xét xử các loại vụ, việc để thực hiện phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo về phòng, chống dịch Covid-19.

33f6e28e-4056-41ea-a720-1fd2a0baf062.jpeg
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Theo đó, từ ngày 1/10/2020 đến ngày 30/9/2021, TANDCC tại Hà Nội phải giải quyết 3.203 vụ; trong đó thụ lý mới 2.088 vụ án các loại, số vụ án cũ còn lại của năm 2020 chuyển sang 1.115vụ; đã giải quyết, xét xử được 1.737 vụ việc; còn lại 1.466 vụ, việc đang tiếp tục giải quyết. Đạt tỷ lệ 54,2% (trong đó xét xử 950 vụ án hình sự; 185 vụ án dân sự, 556vụ án hành chính, 25 vụ án kinh doanh thương mại, 17 vụ án hôn nhân & gia đình, 04 vụ án lao động).

Việc xét xử các vụ án hình sự đảm bảo nghiêm minh, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Việc tranh tụng tại phiên tòa được chú trọng theo hướng thực chất, hiệu quả, đảm bảo thời gian tranh tụng, tôn trọng và đảm bảo cho các bên tham gia tố tụng đưa ra chứng cứ và trình bày hết các ý kiến của mình; công tác phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật để các vụ án được đưa ra xét xử kịp thời; hình phạt áp dụng đối với các bị cáo tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội. Việc xem xét, quyết định áp dụng hình phạt khác không phải là hình phạt tù đảm bảo có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Đặc biệt, các vụ án kinh tế, tham nhũng được dư luận quan tâm, các vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo được TANDCC tại Hà Nội xét xử đúng kế hoạch; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng; giải quyết kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật, đáp ứng yêu cầu chính trị, đạt hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội, được dư luận xã hội đồng tình ủng hộ; áp dụng hình phạt nghiêm khắc tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội; nghiêm khắc đối với người chủ mưu, cầm đầu, lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản lớn của Nhà nước; chú trọng áp dụng các biện pháp kê biên, phong tỏa tài sản, phong tỏa tài khoản để thu hồi tài sản về cho Nhà nước; làm tốt công tác ý thức chấp hành pháp luật và vận động người phạm tội tự nguyện nộp lại tài sản chiếm đoạt.

cap-cao-6.jpeg
Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội Nguyễn Xuân Tĩnh phát biểu tại Hội nghị

Cụ thể như: Vụ án Lê Đình Công và các bị cáo khác phạm tội “Giết người” và tội “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Thành phố Hà Nội; Vụ án Nguyễn Nhật Cảm và các bị cáo khác phạm tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội; vụ án vụ án Nguyễn Thị Kim Anh phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Tổng Công ty Vận tải dầu khí (liên quan Vụ án Hà Văn Thắm giai đoạn 2); Vụ án Trịnh Xuân Thanh và các bị cáo khác phạm tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”; Vụ án Nguyễn Hữu Khiêm cùng đồng phạm phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; Vụ án Phạm Xuân Tiến, Nguyễn Tiến Dũng phạm tội “Nhận hối lộ” xảy ra tại Công an huyện Thanh Trì; Vụ án Đinh Văn Dũng cùng đồng phạm phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” trong vụ án liên quan đến Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam…

Nhiệm vụ trọng tâm trong công tác năm 2022

Với những kết quả đã đạt được trong năm vừa qua, năm 2022, TAND cấp cao tại Hà Nội quyết tâm thực hiện thắng lợi các chủ trương, mục tiêu và nhiệm vụ được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp. Tích cực triển khai nghị quyết của Ban cán sự Đảng, Chỉ thị của Chánh án TANDTC về nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2022 của các TAND, coi đây là kim chỉ nam cho hoạt động của mình.

21caf2d9-419b-4729-a755-8db72166ec91.jpeg
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến trao tặng Bằng khen cho một số cá nhân được khen thưởng 

Thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ; phấn đấu đạt chỉ tiêu, yêu cầu của Nghị quyết của Quốc hội cũng như các Nghị quyết, Chỉ thị, Kế hoạch của Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC về lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2022.

Thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, đảm bảo các phán quyết của Toà án phải đúng pháp luật, đảm bảo công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Chú trọng làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự và công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính; bảo đảm xét xử nghiêm minh, khách quan, công bằng, đúng pháp luật, phấn đấu không để xảy ra việc xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm. Xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, nhất là những vụ án lớn, trọng điểm, phức tạp trong năm 2022.

Thực hiện tốt các giải pháp nâng cao tỷ lệ, chất lượng giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm. Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chánh án TANDTC về công khai bản án; tăng cường tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, triệt để khắc phục tình trạng tạm đình chỉ vụ án thiếu căn cứ, để các vụ án quá thời hạn luật định do lỗi chủ quan, cũng như việc tuyên án không rõ ràng; thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp.

Triển khai và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội về việc tổ chức phiên tòa trực tuyến và Quyết định số 512A/QĐ-TANDTC ngày 19/11/2021 của Chánh án TANDTC về việc ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Nghị quyết số 33/2021/QH15 về tổ chức phiên tòa trực tuyến.  

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ và trong hoạt động quản lý, điều hành; tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp; tập trung hoàn thiện mô hình tổ chức và hoạt động của bộ phận “hành chính tư pháp” để thực hiện cơ chế một cửa liên thông và đơn giản hóa việc tiếp nhận, hướng dẫn giải quyết yêu cầu của các cơ quan, tổ chức, công dân trước và sau các phiên tòa; góp phần xây dựng hình ảnh Tòa án là biểu hiện của công lý, lẽ công bằng, Tòa án “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, là thiết chế hữu hiệu bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

0c0bb3a2-7b9f-4be2-af4a-a99b100fbca0.jpeg
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến trao tặng Bằng khen của Chính phủ cho ông Ngô Tự Học

Làm tốt công tác xây dựng Đảng, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 09/11/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xét xử các vụ án, vụ việc.

Xây dựng kế hoạch cụ thể hóa phong trào thi đua “Vì công lý” bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm tình hình của đơn vị. Tăng cường công tác sơ kết, tổng kết phong trào thi đua và đổi mới mạnh mẽ việc biểu dương, khen thưởng, chú trọng khen thưởng các tập thể, công chức và người lao động trực tiếp; vinh danh, nhân rộng điển hình tiên tiến. Gắn công tác xây dựng Đảng với xây dựng cơ quan trong sạch, vững mạnh; tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật và của TAND về chế độ trách nhiệm đối với cán bộ công chức trong thực thi nhiệm vụ.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua theo chủ đề xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”; tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông về hoạt động của Tòa án nhằm góp phần xây dựng nhận thức chung và tạo sự đồng thuận trong xã hội, từ đó củng cố uy tín, niềm tin của nhân dân đối với Tòa án.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh án TANDTC đánh giá, năm 2021 mặc dù gặp không ít khó khăn do dịch bệnh covid – 19 nhưng dưới sự lãnh đạo của TANDTC, TANDCC tại Hà Nội đã vượt lên khó khăn, đạt được nhiều thành tích đáng kể.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến lưu ý chất lượng xét xử và chỉ tiêu xét xử vẫn luôn những mục tiêu cần hướng đến.

Phát biểu tại chỉ đạo Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến đánh giá cao TANDCC tại Hà Nội trong năm vừa qua đã xét xử, giải quyết thành công được nhiều vụ án tham nhũng kinh tế quan trọng, phức tạp thuộc diện Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng trung ương chỉ đạo. Công tác Giám đốc thẩm được giải quyết ở mức tương đối cao.

Theo Phó Chánh án Nguyễn Văn Tiến, TANDCC tại Hà Nội lần đầu tiên tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm chuyên môn, đây là hoạt động thiết thực, từ đó trao đổi kinh nghiệm, rút ra được những sai sót để khắc phục vì nhiệm vụ quan trọng nhất vẫn là nâng cao chất lượng và chỉ tiêu xét xử.

Phó Chánh án Nguyễn Văn Tiến đề nghị lãnh đạo TANDCC tại Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan tổng hợp quán triệt các ý kiến chỉ thị của Chánh án TANDTC tại hội nghị triển khai công tác năm 2022. Đồng thời yêu cầu cần có lịch trình làm việc cụ thể về xét xử phúc thẩm, giám đốc thẩm, đòi hỏi cả tập thể phải có trách nhiệm cao, thực hiện các giải pháp đã đề ra một cách có hiệu quả. Tiếp tục tăng cường thực sự tranh tụng trong xét xử, chú trọng trong xây dựng án lệ, tăng cường xét xử trực tuyến, công khai bản án, sử dụng phần mềm trợ lý ảo, tăng cường phối hợp giữa thẩm phán và kiểm sát viên giảm thiểu hoãn phiên toà không cần thiết, đảm bảo chất lượng xét xử,…

Phó Chánh án chia sẻ khó khăn với các thẩm phán phúc thẩm vì số lượng án nhiều, nhưng yêu cầu vẫn phải cố gắng hơn nữa, mong muốn TANDCC tại Hà Nội tiếp tục phấn đấu đạt các chỉ tiêu được giao, đảm bảo chất lượng.

Đồng chí Nguyễn Xuân Tĩnh, Bí thư Đảng uỷ, Chánh án TANDCC tại Hà Nội trân trọng cảm ơn và tiếp thu các ý kiến chia sẻ, chỉ đạo của Uỷ viên Ban Cán sự Đảng, Bí thư Đảng uỷ, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến.

Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội Nguyễn Xuân Tĩnh cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của BCS đảng, lãnh đạo TANDTC để TANDCC tại Hà Nội hoàn thành được các chỉ tiêu được giao.

Đồng chí Nguyễn Xuân Tĩnh khẳng định, ngay sau Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2022, đơn vị sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đã đề ra.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND cấp cao tại Hà Nội triển khai công tác Toà án năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO