Tân Thủ tướng Israel tuyên thệ nhậm chức, ông Netanyahu chính thức chấm dứt 12 năm cầm quyền

Tào Đạt (T/h)| 14/06/2021 09:07

BVCL - Ngày 13/6 (theo giờ địa phương), Quốc hội Israel (Knesset) đã chính thức bỏ phiếu thông qua một chính phủ liên minh mới. Điều này đánh dấu 12 năm nắm quyền Thủ tướng của ông Benjamin Netanyahu đã chính khép lại.

israel-2.jpg
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bắt tay người kế nhiệm Naftali Bennett sau một phiên họp đặc biệt để bỏ phiếu về chính phủ mới tại Knesset ngày 13/6. Ảnh: AFP

Theo đó, ông Naftali Bennett, lãnh đạo đảng Yamina theo đường lối dân tộc chủ nghĩa tại Israel, trở thành thủ tướng Israel sau cuộc bỏ phiếu với tỉ lệ 60 phiếu thuận - 59 phiếu chống. Ông Bennett sẽ dẫn dắt một liên minh bao gồm 8 đảng phái có nhiều sự khác biệt.

Việc Quốc hội Israel phê chuẩn chính phủ liên hiệp, với thành phần không có đảng Likud, đồng nghĩa với việc Thủ tướng kỳ cựu của nước này Benjamin Netanyahu, người cầm quyền lâu nhất tại Israel với 12 năm, phải rời nhiệm sở.

Chiều cùng ngày, ông Naftali Bennett, đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng thứ 13 của Israel.

naftali-bennett-israel.jpg
Tân Thủ tướng Israel Naftali Bennett. Ảnh: Politico

Tờ Times of Israel cho hay, theo thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh, ông Naftali Bennett và ông Yair Lapid (lãnh đạo đảng Yesh Atid đối lập) nhất trí luân phiên mỗi người giữ cương vị Thủ tướng Israel trong 2 năm. Ông Bennett làm Thủ tướng Israel trước và 2 năm sau nhường lại cương vị này cho ông Lapid.

Trong khi ông Bennett tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng mới của Israel, thì ông Yair Lapid cũng đã làm lễ tuyên thệ với vai trò là thủ tướng kế nhiệm ông Bennett.

Được biết, đảng Likud của ông Benjamin Netanyahu cũng đã tuyên bố sẽ chuyển giao quyền lực một cách hòa bình và chuyển thành đảng đối lập lớn nhất trong Knesset. Cựu Thủ tướng Netanyahu cũng đã làm rõ rằng ông không có ý định rời khỏi chính trường.

Ngay khi kết quả bỏ phiếu của Quốc hội Israel được công bố, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên tiếng chúc mừng nhà lãnh đạo mới của Israel - Thủ tướng Naftali Bennett.

Ông Biden cho biết, chính quyền của ông hoàn toàn cam kết hợp tác với chính phủ mới "để thúc đẩy an ninh, ổn định và hòa bình cho người Israel, người Palestine và người dân trong toàn khu vực".

Văn phòng của ông Bennett cũng xác nhận, nhà lãnh đạo mới đã nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Biden, cảm ơn tổng thống Mỹ về những lời chúc nồng nhiệt và cam kết lâu dài với an ninh của Israel.

Phía Nhà Trắng cũng thông tin, các nhà lãnh đạo nhất trí sẽ tham vấn chặt chẽ về tất cả các vấn đề liên quan đến an ninh khu vực, bao gồm cả Iran, đồng thời nhấn mạnh chính quyền của ông Biden dự định hợp tác chặt chẽ với chính phủ Israel nhằm thúc đẩy hòa bình, an ninh và thịnh vượng cho người Israel và Palestine.

AFP đưa tin, hàng nghìn người Israel đã đổ ra các đường phố Tel Aviv hò reo, ăn mừng sau khi ông Naftali Bennett tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng.

Cũng trong khuôn khổ phiên họp ngày 13/6, Quốc hội Israel đã bầu nghị sĩ đảng Yesh Atid, ông Mickey Levy làm Chủ tịch Quốc hội nước này. Ông Michael Levy sinh năm 1951, xuất thân là một sĩ quan cảnh sát.

Sau khi tham gia chính trường, ông Levy từng giữ cương vị Thứ trưởng Bộ Tài chính Israel từ năm 2013 đến 2014. Hiện, ông là nghị sĩ của đảng Yesh Atid trong Quốc hội (Knesset) nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Thủ tướng Israel tuyên thệ nhậm chức, ông Netanyahu chính thức chấm dứt 12 năm cầm quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO