Tòa tuyên án

Tạm dừng xét xử vụ án "chuyến bay giải cứu"

Mạnh Hùng 17/07/2023 - 12:56

HĐXX tạm dừng xét xử để các bị cáo xuất trình chứng từ nộp tiền khắc phục hậu quả trước khi VKS nêu quan điểm luận tội và mức án đề nghị với các bị cáo trong vụ "chuyến bay giải cứu".

1f1402c7-2d43-4721-910f-9633c61247c0-1-.jpg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử.

Theo kế hoạch, sáng nay (17/7), đại diện VKSND TP. Hà Nội sẽ trình bày bản luận tội sau 4 ngày xét hỏi. Tuy nhiên, đầu phiên làm việc buổi sáng, theo đề nghị của đại diện VKS, chủ tọa Vũ Quang Huy thông báo tạm dừng phiên tòa để VKS dựa vào chứng từ khắc phục hậu quả của bị cáo, từ đây đề xuất mức án phù hợp. HĐXX không thông báo thời gian tiếp tục phiên tòa.

Trước đó, trong 4 ngày xét xử vụ án, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận hành vi và nhận thức sai phạm. Có hai bị cáo không thừa nhận hành vi là bị cáo Hoàng Văn Hưng, cựu điều tra viên và bị cáo Trần Minh Tuấn, Công ty Thái Hòa.

Theo cáo buộc, khi dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, Chính phủ đã chỉ đạo tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước để phòng chống dịch.

Chính phủ giao cho Văn phòng Chính phủ, Tổ công tác của một số Bộ, ngành và địa phương thực hiện quy trình cấp phép chuyến bay và cho chủ trương cách ly.

Theo quy trình cấp phép các chuyến bay combo, doanh nghiệp có nhu cầu xin được chủ trương cách ly tại địa phương và gửi hồ sơ đến Bộ Ngoại giao (Cục Lãnh sự).

Cục Lãnh sự lấy ý kiến Tổ công tác của các Bộ, ngành và trình Chính phủ duyệt, sau đó thông báo cho doanh nghiệp được tổ chức thực hiện chuyến bay.

Lợi dụng chủ trương trên, một số cá nhân thuộc các Bộ, ngành được giao nhiệm vụ cấp phép chuyến bay, cách ly ở địa phương và một số cá nhân đại diện doanh nghiệp, cùng một số đối tượng khác đã thực hiện hành vi phạm tội.

Cụ thể, từ đầu năm 2020 đến khoảng giữa năm 2021, nhà chức trách đã cấp phép và tổ chức hơn 1.000 chuyến bay, đưa hơn 200.000 công dân từ 62 quốc gia, vùng lãnh thổ về nước.

Trong đó, Bộ Ngoại giao đã đề xuất Chính phủ phê duyệt 772 chuyến bay đưa công dân về nước, trong đó có 400 chuyến bay giải cứu, 372 chuyến bay combo.

Từ tháng 9/2020 đến tháng 12/2022, 25 bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nhiệm vụ được giao, nhận hối lộ gần 165 tỷ đồng và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, gây thiệt hại hơn 10,4 tỷ đồng.

23 bị cáo là đại diện doanh nghiệp đưa hối lộ hơn 226,7 tỷ đồng; 4 bị cáo môi giới hối lộ số tiền hơn 74,4 tỷ đồng và 2 bị cáo lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 24,5 tỷ đồng.

Hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án bị coi là đặc biệt nghiêm trọng, khi lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid 19, vì mục đích lợi nhuận, vụ lợi cá nhân, bất chấp các quy định của pháp luật, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của cơ quan, tổ chức và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạm dừng xét xử vụ án "chuyến bay giải cứu"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO