Tam Đảo - Vĩnh Phúc: Gói thầu xây lắp không cần năng lực, kinh nghiệm

Lê Hương| 21/02/2022 08:30

BVCL - Chủ đầu tư không đưa ra tiêu chí. Doanh nghiệp vừa thành lập, không có năng lực, kinh nghiệm, trúng liên tiếp 2 gói thầu tại xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

1.jpg
Trụ sở UBND xã Đạo Trù.

Báo Công lý nhận được thông tin phản ánh về việc, Công ty TNHH Minh Lập Vĩnh Phúc (Công ty Minh Lập Vĩnh Phúc) mới được thành lập, năng lực, kinh nghiệm còn nhiều hạn chế đã dễ dàng trúng hàng loạt gói thầu xây lắp trên địa bàn xã Đạo Trù, do chủ đầu tư của những dự án trên đều không đưa ra bất cứ yêu cầu nào về năng lực kinh nghiệm trong hồ sơ mời thầu của các gói thầu này.

Ngày 6/12/2021, ông Lý Ngọc Một – Chủ tịch UBND xã Đạo Trù ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu: Xây dựng đường GTNT thôn Vĩnh Ninh xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo cho Công ty Minh Lập Vĩnh Phúc trúng thầu với giá hơn 3 tỷ đồng, loại hợp đồng trọn gói.

Tiếp đó, ngày 17/12/2021, Công ty Minh Lập Vĩnh Phúc lại được phê duyệt trúng thầu gói thầu: Xây dựng đường GTNT thôn Đồng Qụa, xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo trị giá gần 4 tỷ đồng, người ký quyết định vẫn là ông Lý Ngọc Một – chủ tịch UBND xã Đạo Trù.

2.jpg
Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại cả 02 gói thầu mà UBND xã Đạo Trù làm chủ đầu tư đều thuê Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Thanh Phú và Công ty cổ phần xây dựng 306 Vĩnh Phúc làm tư vấn lập, thẩm định hồ sơ mời thầu, tư vấn đánh giá hồ sơ dự thầu, thẩm tra kết quả lựa chọn nhà thầu.

Đáng chú ý, cả 2 hồ sơ mời thầu của 2 dự án trên, đều không đưa ra bất cứ yêu cầu nào về năng lực, kinh nghiệm trong hồ sơ mời thầu. Mặc dù, Luật Đấu thầu đã quy định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành nhiều Thông tư quy định rõ ràng về việc lập hồ sơ mời thầu, kèm theo các biểu mẫu để đưa ra các tiêu chí lựa chọn nhà thầu trên cơ sở yêu cầu về năng lực, kinh nghiệp phù hợp với gói thầu đang xét.

Để làm rõ những bất thường mà các nhà thầu phản ánh trong các gói thầu nêu trên, phóng viên đã liên hệ làm việc với ông Lý Ngọc Một – Chủ tịch UBND xã Đạo Trù. Tại buổi làm việc, ông Một chia sẻ ông làm theo sự chỉ đạo của huyện, còn đơn vị tư vấn thì cho rằng, Chào hàng cạnh tranh là gói thầu nhỏ không cần yêu cầu năng lực, kinh nghiện.

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Đỗ Ánh Hường (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) nêu quan điểm: Căn cứ theo quy định tại Điều 58, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định về quy trình chào hàng cạnh tranh thông thường, như sau: Việc lập hồ sơ yêu cầu phải căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 12 của Nghị định này. Nội dung hồ sơ yêu cầu bao gồm các nội dung thông tin tóm tắt về dự án, gói thầu; chỉ dẫn việc chuẩn bị và nộp hồ sơ đề xuất; tiêu chuẩn về năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu; tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật và xác định giá thấp nhất. Sử dụng tiêu chí đạt, không đạt để đánh giá về năng lực, kinh nghiệm và đánh giá về kỹ thuật.

Như vậy theo quy định, tất cả các nhà thầu vẫn phải có năng lực, kinh nghiệm để tham gia các dự án về xây lắp bằng hình thức chào hàng canh tranh, thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà các đơn vị tư vấn lại xây dựng bộ hồ sơ mời thầu như trên để cho Công ty Minh Lập Vĩnh Phúc trúng thầu.

Cũng theo các nhà thầu phản ánh thì ở gói thầu này, trong phần yêu cầu về đánh giá kỹ thuật, bên mời thầu còn yêu cầu nhà thầu phải cung cấp Giấy phép khai thác mỏ đối với đất đắp còn thời hạn và kết quả thí nghiệm chất lượng đất đắp của điểm mỏ phải đảm bảo hệ số khi đầm chặt đạt K95; K98.

Theo một chuyên gia về đấu thầu, quy định khi đánh giá hồ sơ dự thầu chỉ đánh giá năng lực của nhà thầu chính, không đánh giá năng lực của thầu phụ, bên mời thầu đưa ra yêu cầu như vậy không khác nào một “giấy phép con” làm hạn chế nhà thầu.

Với dấu hiệu sai phạm trong đấu thầu tại gói thầu trên, dư luận hoàn toàn có quyền đặt ra nghi vấn về tính minh bạch tại các gói thầu do UBND xã Đạo Trù làm chủ đầu tư.

Trước những phản ánh có cơ sở nêu trên, đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ lại quy trình đấu thầu tại gói thầu trên đã được làm đúng, đủ, công khai, minh bạch hay chưa? Cũng cần nêu rõ tên những nhà thầu vi phạm pháp luật để minh bạch công tác đấu thầu, ngăn cản lợi ích nhóm giữa đơn vị tổ chức đấu thầu và nhà thầu. Phát hiện và có biện pháp chấn chỉnh xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định pháp luật.

Công ty TNHH Minh Lập Vĩnh Phúc, thành lập ngày 08/07/2019 có mã số thuê là 2500632025, đăng ký kinh doanh tại tổ dân phố Phú Chiền, Thị trấn Lập Thạch, Huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc. Ngày phê duyệt trên mạng đấu thầu quốc gia 01/11/2021.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tam Đảo - Vĩnh Phúc: Gói thầu xây lắp không cần năng lực, kinh nghiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO