Tam Đảo – Vĩnh Phúc: Chính quyền có xử lý dứt điểm nạn đất tặc?

Cao Sơn| 04/03/2021 08:29

BVCL - UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều văn bản chỉ đạo xử lý dứt điểm nạn khai thác đất trái phép trên địa bàn. Tuy nhiên, tại xã Minh Quang, huyện Tam Đảo một số đối tượng ngang nhiên tiến hành khai thác đất trái phép.

Trước tình hình nạn khai thác đất trái phép trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc diễn ra rầm rộ trong thời gian gần đây, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ra nhiều văn bản chỉ đạo các Sở, Ban, Ngành vào cuộc xử lý dứt điểm nạn khai thác đất trái phép và xe quá tải chở đất trên địa bàn. Tuy nhiên, phớt lờ sự chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, thời gian gần đây trên địa bàn xã Minh Quang, huyện Tam Đảo, nạn đất tặc, xe quá tải lại diễn ra một cách công khai.

       Việc khai thác đất taị xã Minh Quang, huyện Tam Đảo diễn ra rầm rộ. Các xe quá tải quá khổ thi nhau chở đất ra ngoài.

Theo phản ánh của bạn đọc, trên địa bàn xã Minh Quang đang diễn ra tình trạng khai thác đất một cách rầm rộ. Lợi dụng một số mỏ đất được cấp phép khai thác, một số đối tượng đã tiến hành khai thác trái phép những mỏ đất không được cấp phép khai thác. Điểm chung của những mỏ đất có phép và trái phép này là đều được những chiếc xe quá khổ vận chuyển đất ra ngoài không được che phủ bạt, có hiện tượng quá tải, cơi nới thành thùng.

Có mặt tại khu vực rừng Hin, PV đã ghi nhận được sự khai thác đất một cách rầm rộ. Những chiếc xe “hổ vồ” thay phiên nhau chở đất ra ngoài. Mỗi khi xe chở đất chạy qua kéo theo một lượng lớn bụi đất gây ô nhiễm. Nghiêm trọng hơn, những chiếc xe chở đất này đều có hiện tượng cơi nới thành thùng, chở quá tải, chạy với tốc độ cao gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông.

z2358138720437_d607ed33620798c03a2504d424c3e4f0.jpg
Một điểm mỏ đất khai thác trái phép.

Một người dân bức xúc chia sẻ: “Việc khai thác đất đã diễn ra được 1 thời gian, nhưng không thấy bóng dáng lực lượng chức năng kiểm tra xử lý. Các xe chở đất thi nhau chạy ngày đêm, xe chạy nhiều nhất vào ban đêm và 2 ngày cuối tuần…”.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Tương – Phó Chủ tịch UBND xã Minh Quang cho biết: “Trên địa bàn xã có 5 điểm mỏ được cấp phép khai thác. Hiện tại chỉ có mỏ của Tập đoàn Toàn Vĩ và Công ty Thịnh Phát tiến hành khai thác. Trong thời gian sau tết có xảy ra việc múc trộm đất, sau khi phát hiện việc múc trộm thì xã có báo cho huyện. Sau đó Công an huyện đã tiến hành bắt giữ và lập biên bản những đối tượng múc trộm đất. Hiện tại đang tiến hành củng cố hồ sơ. Khu vực múc trộm đất xảy ra tại rừng Hin…”.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 20/2/2021 UBND xã Minh Quang đã Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về Khai thác khoáng sản không có giấy phép đối với ông Nguyễn Huy Toàn.

Ngày 2/3, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cùng 1 số phòng ban liên quan phối hợp với UBND xã Minh Quang làm việc, điều tra và củng cố hồ sơ xử lý về việc khai thác đất trái phép trên địa bàn xã Minh Quang.

“Trong các cuộc làm việc tới đây, theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và UBND huyện sẽ kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể đã để xảy ra việc khai thác đất trái phép trên địa bàn xã Minh Quang”: ông Tương cho biết thêm.

Trước sự khai thác đất trái phép một cách công khai, thách thức pháp luật của một số đối tượng trên địa bàn, UBND tỉnh Vĩnh Phúc nên có những động thái cứng rắn hơn nữa để ngăn chặn nạn “đất tặc” lộng hành.

Bảo vệ Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tam Đảo – Vĩnh Phúc: Chính quyền có xử lý dứt điểm nạn đất tặc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO