An toàn giao thông

Tài xế “xe điên” lao vào tiệm bánh mì ở Đà Nẵng lĩnh án tù

Thu Trang 24/12/2023 08:31

Thời gian qua, trên cả nước xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông thương tâm do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia gây ra. Theo văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, rượu, bia là một trong 3 nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vụ tai nạn giao thông ở Việt Nam. Ước tính có khoảng 40% số vụ tai nạn giao thông và 11% số người chết do tai nạn giao thông có liên quan đến rượu, bia.

Lái xe sau khi sử dụng rượu bia là hành động nguy hiểm. Chất cồn có trong rượu, bia sẽ ảnh hưởng tới hệ thần kinh trung ương, gây ảo giác, làm hệ thần kinh mất khả năng tự chủ, giảm khả năng định hướng và điều khiển vận động. Cũng vì điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu bia nên bị cáo Lương Duy Tâm đã gây tai nạn liên hoàn khiến 7 người bị thương.

Ngày 29/6/2022, TAND Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lương Duy Tâm (SN 1980, trú Phường Thanh Khê Đông, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 17 giờ 30 phút ngày 03/4/2022, sau khi nhậu xong Tâm điều khiển xe ô tô BKS 43A-505.82 đi trên đường Điện Biên Phủ hướng từ đường Lê Duẩn về đường Lê Độ trong tình trạng đã sử dụng rượu bia. Khi đến giao lộ Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương, Phường Chính Gián, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng, bị cáo đã không chú ý quan sát, không làm chủ được tốc độ, tông vào đuôi xe ô tô BKS 43B-027.91 do Mai Thanh Vũ điều khiển, đang dừng đèn đỏ.

Sau đó, Tâm điều khiển lui xe lại một đoạn, rồi tăng tốc xe chạy về vào đường gom phía bên phải hướng về đường Lê Độ. Khi đến đoạn gần Cơ sở sản xuất bánh mì Đồng Thạnh tại số 60A Điện Biên Phủ, Lương Duy Tâm không làm chủ được tốc độ nên đã điều khiển xe lên vỉa hè phía bên phải đường Điện Biên Phủ theo hướng chiều xe chạy và tông thẳng vào Cơ sở sản xuất bánh mì Đồng Thạnh.

455.jpg
Tài xế “xe điên” lao vào tiệm bánh mì ở Đà Nẵng lĩnh án tù

Hậu quả 7 người bị thương, trong đó có 5 người trong cơ sở sản xuất bánh mì và 2 người đứng trước nhà 60A Điện Biên Phủ, bị thương được đưa vào bệnh viện Đa khoa cấp cứu, ngoài ra còn làm hư hỏng một số tài sản.

Thời điểm gây tai nạn, nồng độ cồn trong hơi thở của Tân là 0,674 mg/L và dương tính với ma túy. Giám định tổng thương tích của các nạn nhân là 98%. Tổng trị giá tài sản bị thiệt hại do bị cáo gây ra hơn 59 triệu đồng.

Tại phiên tòa, Lương Duy Tâm thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Chiếc xe ô tô Tâm điều khiển là tài sản của cha mẹ mua để cho bị cáo sử dụng chạy grab. Trước khi điều khiển xe ô tô gây ra tai nạn nói trên, bị cáo đã sử dụng ma túy, cha mẹ và người thân đều không hề biết việc này.

Hội đồng xét xử nhận định: Bị cáo Lương Duy Tâm có nhân thân xấu, ngày 25/7/1998, bị TANDTC tại Đà Nẵng xử phúc thẩm xử 1 năm tù về tội “Cướp tài sản của công dân”, 1 năm về tội “Cướp giật tài sản của công dân” và 3 tháng tù về tội “ Trộm cắp tài sản của công nhân”. Tổng hợp hình phạt 2 năm 3 tháng tù. Ngày 21/10/2017 bị Công an P. Thanh Khê Đông xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”.

Sau khi xem xét, HĐXX TAND Q.Thanh Khê, TP Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Lương Duy Tâm mức án 2 năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Từ vụ án trên và thực tế hiện nay cho thấy, điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu bia là một hành vi nguy hiểm, có thể gây tai nạn chết người. Chính vì thế, người dân không nên sử dụng rượu bia trước khi lái xe, nếu đã uống rượu bia thì không lái xe.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tài xế “xe điên” lao vào tiệm bánh mì ở Đà Nẵng lĩnh án tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO