Tại sao Thẩm phán ở Hong Kong đội tóc giả?

G/L (theo CLXH)| 02/04/2022 10:05

Khán giả đã quen thuộc với các bộ phim truyền hình và điện ảnh Hồng Kông hẳn biết rằng biểu tượng kinh điển về Thẩm phán trong các bộ phim truyền hình Hồng Kông, đó là tóc giả.

Trong các bộ phim truyền hình và điện ảnh nước khác chưa từng có chuyện thẩm phán đội tóc giả nên nhiều người rất tò mò, tại sao thẩm phán ở Hong Kong lại đội tóc giả đặc biệt như vậy? Có phải vì sợ hãi trước sự trả thù của kẻ xấu? Hôm nay, chúng tôi sẽ cho bạn biết lý do tại sao.

thẩm phán, đội tóc giả, hong kong

Thứ nhất, vì Hong Kong từng là thuộc địa của Anh nên thẩm phán ở Hong Kong chịu ảnh hưởng của thẩm phán người Anh, trong quan niệm của người Hong Kong, thẩm phán phải đội tóc giả, điều này không có ý nghĩa gì đặc biệt. Điều này là do ở Vương quốc Anh, Nữ hoàng Elizabeth thường đội tóc giả để trang điểm cho vẻ đẹp của mình, vì vậy bà cũng dẫn đầu một xu hướng như vậy trong dân chúng, và thậm chí các thẩm phán cũng sẽ đội tóc giả để trang điểm cho chính mình.

thẩm phán, đội tóc giả, hong kong

Thứ hai, một lợi thế của các giám khảo đội tóc giả là họ có thể ngụy trang cho ngoại hình ảnh thật của mình. Suy cho cùng, tòa án là nơi đấu tranh cho sự công bằng và công lý, với tư cách là một nhân vật quan trọng trong tòa án, thẩm phán đương nhiên là biểu tượng của công lý, vì vậy để mọi người được đối xử bình đẳng, thẩm phán sẽ phải đội một bộ tóc giả. Bằng cách này, thẩm phán sẽ không dễ bị nhận ra, và sẽ không bị quấy rối đời sống riêng tư, để thảo luận các vấn đề liên quan đến vụ án.

Thứ ba, những người chuyên về luật nên cũng cảm thấy muốn như vậy, do công việc bận rộn nên nhiều thẩm phán sẽ dần bạc tóc. Hàng ngày, phải kiểm tra nhiều luật, quy định và phân tích nhiều vụ án, thực tế công việc của thẩm phán rất căng thẳng. Vì vậy, theo thời gian, tóc sẽ thưa dần, lúc này tóc giả trở thành công cụ để ngụy trang, có thể khiến hình ảnh của một người trở nên tích cực hơn.

thẩm phán, đội tóc giả, hong kong

Thứ tư, trong giới chính trị và luật pháp Hồng Kông, đội tóc giả đã trở thành một trang phục cần thiết. Trong lòng hầu hết người Hong Kong, quan tòa đội tóc giả tượng trưng cho một địa vị và một quyền lực nhất định. Thẩm phán không đội tóc giả được coi là thẩm phán không có quyền lực, địa vị, thậm chí là năng lực. Vì vậy, tóc giả càng là một vật phẩm tượng trưng cho khả năng của một thẩm phán.

Ngoài những lý do nêu trên, còn có một lý do khác, và đó là sợ bị kẻ xấu trả thù. Mặc dù trường hợp như vậy hiếm khi xảy ra nhưng khi thẩm phán đưa ra phán quyết, kẻ xấu sẽ luôn căm ghét thẩm phán vì kết quả của phiên tòa không có lợi cho mình. Vì vậy, khi thẩm phán đội tóc giả, anh ta cũng thay đổi diện mạo ít nhiều, nên dù kẻ xấu muốn trả thù thẩm phán thì bên ngoài phòng xử án cũng khó nhận ra.

thẩm phán, đội tóc giả, hong kong

Nhìn chung, mặc dù thẩm phán đội tóc giả không hoàn toàn vì sợ bị kẻ xấu trả thù nhưng cũng không loại trừ sự tồn tại của những yếu tố như vậy. Nhưng một phần lý do lớn hơn là khi Hồng Kông còn là thuộc địa của Anh, nơi đây chịu ảnh hưởng của tư duy phương Tây, và Hồng Kông không có luật lệ và quy định rõ ràng như đại lục. Chính vì vậy, việc đội tóc giả đã trở thành biểu tượng của giới thẩm phán Hong Kong. Sau khi đọc tất cả những lý do được đề cập ở trên, bây giờ bạn đã biết lý do tại sao thẩm phán Hồng Kông đội tóc giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại sao Thẩm phán ở Hong Kong đội tóc giả?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO