Tại sao phụ nữ dễ bị thiếu máu?

Tường San| 11/07/2022 09:28

Có nhiều lý do dẫn đến thiếu máu, bao gồm cả chế độ ăn uống của bản thân, môi trường và yếu tố di truyền. Nhưng dù đó là những yếu tố nào thì chúng ta đều có thể giảm bớt nó bằng cách chú ý trong cuộc sống hàng ngày.

Tại sao phụ nữ dễ bị thiếu máu?

Chúng ta đều biết rằng phụ nữ tiết ra nhiều estrogen hơn và nam giới tiết ra nhiều nội tiết tố androgen hơn. Và nội tiết tố nam có thể thúc đẩy việc giải phóng các yếu tố tạo máu và thúc đẩy quá trình sản xuất máu trong cơ thể. Vì vậy nam giới ít bị thiếu máu hơn. Nhưng sự tiết hormone nam của phụ nữ tương đối ít nên phụ nữ dễ bị thiếu máu hơn nam giới.

Phụ nữ đang hành kinh. Phụ nữ đến tháng của họ vài ngày mỗi tháng, trong những ngày 'đèn đỏ', phụ nữ mất nhiều chất sắt hơn trong cơ thể của họ. Một số chị em vẫn có kinh nguyệt kéo dài, lượng kinh nguyệt ra nhiều hơn, cơ thể mất quá nhiều chất sắt, nếu không ăn nhiều thịt và ăn chay thì cơ thể dễ bị thiếu sắt, thiếu sắt dẫn đến thiếu máu.

sức khoẻ phụ nữ, thiếu máu

Phụ nữ thích ăn kiêng và ăn ít hơn. Phụ nữ chú ý đến vóc dáng hơn, nhiều chị em không dám ăn nhiều vì sợ béo. Nếu bạn ăn ít trong một thời gian dài và không ăn nhiều thịt và thực phẩm chủ yếu, lượng dinh dưỡng của bạn sẽ mất cân bằng và cơ thể bạn sẽ thiếu chất dinh dưỡng. Khi cơ thể rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng lâu ngày, chức năng tạo máu của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng, dễ xảy ra tình trạng thiếu máu. Nhiều bạn gái không thích ăn sáng, cơ thể không được cung cấp chất dinh dưỡng kịp thời, buổi sáng sẽ ít năng lượng, chóng mặt, da dẻ xanh xao, thường uống một cốc nước đường nâu và ăn một chút đồ ăn để cải thiện tình hình của họ. Vì vậy, chị em không nên ăn kiêng quá mức, đồng thời phải đảm bảo lượng dinh dưỡng.

Thiếu máu là bệnh tương đối phổ biến nhưng cũng không thể không kể đến tình trạng nếu phụ nữ thiếu máu trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến các chức năng của cơ thể, kinh nguyệt thất thường mà còn dễ dẫn đến lão hóa sớm. Vì vậy nếu có thiếu máu cần chú ý điều hòa kịp thời.

sức khoẻ phụ nữ, thiếu máu

Điều trị thiếu máu ở phụ nữ như thế nào?

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất sắt như nội tạng động vật, thịt bò, thịt nạc, lòng đỏ trứng gà,… với chế độ ăn uống hợp lý, không nên ăn rau và hoa quả thay thịt, nên ăn lượng thịt vừa phải, bổ sung chất đạm và chất sắt. Ngăn ngừa thiếu máu và ăn uống điều độ mà không bị tăng cân.

Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C. Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin có thể thúc đẩy cơ thể hấp thụ sắt. Nhiều loại thực phẩm giàu vitamin C cũng giàu sắt như chà là đỏ, gelatin da lừa, kiwi, hoa quả sấy khô,... thường xuyên ăn uống điều độ, nó cũng có thể ngăn ngừa và cải thiện các triệu chứng của bệnh thiếu máu.

Tránh uống trà và cà phê mạnh. Axit tannic và polyphenol trong trà và cà phê mạnh có thể ức chế sự hấp thụ sắt của cơ thể. Thường thì bạn nên uống ít, trong thời kỳ kinh nguyệt.

sức khoẻ phụ nữ, thiếu máu

Chảo để nấu ăn. Nồi chúng ta thường dùng bao gồm nồi sắt và nồi nhôm, nếu bạn bị thiếu máu thì nên sử dụng nồi sắt để nấu ăn, nồi sắt sẽ chứa nguyên tố sắt tốt hơn, cơ thể dễ hấp thụ sắt hơn. Nguyên tố nhôm trong nồi nhôm sẽ ngăn cản quá trình hấp thụ sắt, vì vậy những người bị thiếu máu nên cố gắng sử dụng nồi sắt để nấu ăn.

Nếu là phụ nữ bị thiếu máu nên mang theo ít đường hoặc sô cô la, nếu bị chóng mặt có thể cắn hai miếng ăn kịp thời, các triệu chứng bệnh có thể thuyên giảm. Trong cuộc sống hàng ngày, bạn nên chú ý ăn uống điều độ, không kén ăn, ăn nhiều rau và hoa quả, đồng thời ăn điều độ một số loại thịt. Ngoài ra cần chú ý nghỉ ngơi, duy trì giấc ngủ đầy đủ, không để mệt mỏi quá độ, đề phòng thiếu máu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại sao phụ nữ dễ bị thiếu máu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO