Tại sao phụ nữ có xu hướng tăng cân sau khi bước vào thời kỳ mãn kinh? 4 lý do khiến bạn béo lên

29/07/2022 14:58

Có nhiều lý do dẫn đến phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh tăng cân mất kiểm soát.

Nhiều phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh cảm thấy đặc biệt dễ bị tăng cân. Vậy tại sao phụ nữ sau khi bước vào thời kỳ này khó kiểm soát cân nặng? Thực tế, điều này liên quan nhiều đến sự thay đổi của môi trường bên trong và thói quen sinh hoạt.

tiền mãn kinh, dấu hiệu tiền mãn kinh, tiền mãn kinh tăng cân

Nguyên nhân tăng cân ở phụ nữ mãn kinh

Hầu hết phụ nữ sẽ mãn kinh tự nhiên vào khoảng 45-55 tuổi, lúc này nồng độ estrogen trong cơ thể suy giảm sẽ ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần hay còn gọi là hội chứng mãn kinh. Trong số đó, tăng cân cũng là một trong những biểu hiện, và nguyên nhân tăng cân liên quan đến một số yếu tố:

1. Thay đổi nồng độ hormone: Với việc giảm nồng độ estrogen, chất béo cơ thể ở phụ nữ sẽ được phân phối lại, và chất béo tích tụ dưới da ngoại vi ban đầu cũng sẽ chuyển thành tích tụ chất béo nội tạng, dẫn đến tăng cân. Ngoài ra, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, nồng độ estrogen giảm cũng có thể dẫn đến giảm các hormone kiểm soát cảm giác no và thèm ăn.

2. Sự lão hóa của con người: Khi con người già đi, các cơ quan và mô khác nhau trong cơ thể sẽ suy giảm. Điều này chắc chắn sẽ dẫn đến sự suy giảm các chức năng khác nhau của cơ thể, đặc biệt là suy thoái chức năng tiêu hóa. Vào thời điểm này, cơ thể dễ dàng dẫn đến tích tụ chất béo.

3. Lối sống: Hầu hết phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh đều bị suy giảm khả năng vận động. Với việc giảm hoạt động thể chất thì nhu cầu calo cũng giảm theo, năng lượng tiêu hao không kịp, mỡ nhiều, tăng cân cũng là điều không thể tránh khỏi.

tiền mãn kinh, dấu hiệu tiền mãn kinh, tiền mãn kinh tăng cân

4. Yếu tố di truyền: Nếu tiền sử gia đình mắc bệnh béo phì ở phụ nữ thì khả năng tăng cân không kiểm soát trong thời kỳ mãn kinh sẽ tăng lên rất nhiều.

Khi phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh, cảm xúc của họ sẽ dao động rất lớn, rồi chịu tác động của việc tăng cân, mất dáng, chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng lão hóa ngày càng nhanh. Nhưng cũng có nhiều phụ nữ giữ được trạng thái tốt sau khi mãn kinh, cơ thể không bị mất dáng. Vậy tại sao mọi người có thể làm được?

Trên thực tế, nếu bạn không muốn giảm cân trong thời kỳ mãn kinh, quan trọng là điều chỉnh cuộc sống và kiểm soát chế độ ăn uống. Tránh chế độ ăn nhiều đường và chất béo, ăn nhiều trái cây và rau quả để đạt được cân bằng và dinh dưỡng.

Tiếp theo, tăng cường vận động thể dục thể thao hợp lý như chạy, đi bộ nhanh... Ngoài ra, chúng ta cũng phải chú ý điều tiết cảm xúc, biết cách thư giãn, tránh quá sức, áp lực gây xáo trộn môi trường bên trong cơ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại sao phụ nữ có xu hướng tăng cân sau khi bước vào thời kỳ mãn kinh? 4 lý do khiến bạn béo lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO