Tại sao người ta đốt giấy sau khi chết, nét văn hóa đã lưu truyền hàng nghìn năm có thực sự là mê tín phong kiến?

Tường San| 08/09/2022 16:22

Linh hồn đi về đâu sau khi chết? Đây là một câu hỏi triết học vẫn chưa có câu trả lời, và mọi người trong nhiều lĩnh vực khác nhau có ý kiến ​​khác nhau về câu trả lời cho câu hỏi này.

Các quốc gia khác nhau đều có thần thoại và truyền thuyết liên quan đến thế giới bên kia, ví dụ như người xưa ở nước ta tạo ra thế giới ngầm để giải thích vấn đề này, cũng có nhiều phong tục dân gian xung quanh thế giới bên kia của người đã khuất như đốt tiền giấy.

đốt tiền giấy, cúng bái, phong tục thờ cúng

Không còn nghi ngờ gì nữa, tổ tiên cũng có quan điểm riêng về nơi con người sau khi chết, họ tin rằng dù thể xác có chết đi thì linh hồn vẫn lơ lửng đâu đó giữa trời và đất, có thế giới ngầm huyền thoại.

Tương tự như vương quốc thiên đàng trong truyền thuyết phương Tây, dân gian cũng có câu nói rằng con người tiếp tục sống ở thiên đàng sau khi chết, vì một phần niềm tin vào tổ tiên, nhiều phong tục liên quan đến hiến tế đã được truyền lại từ xa xưa.

Tuy nhiên, nguồn gốc lịch sử của hành vi đốt tiền giấy vẫn có thể truy tìm được.

Truyền thuyết đốt tiền giấy

Bắt nguồn từ văn hóa truyền thống

Sở dĩ loại hình văn hóa này được lưu truyền đến ngày nay đương nhiên cũng có lý do riêng của nó, hãy thử tưởng tượng, theo suy nghĩ của người xưa, điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không đốt tiền giấy cho tổ tiên?

đốt tiền giấy, cúng bái, phong tục thờ cúng

Sở dĩ tiền giấy được gọi là "tiền" là vì chúng là loại tiền độc nhất vô nhị trong thế giới ngầm, có thể nói số tiền này là nền tảng để người chết có thể tồn tại ở một thế giới khác, nếu không có ai đốt tiền giấy cho họ thì có nghĩa là rằng họ đã bị lãng quên bởi các thế hệ tương lai, và không thể tránh khỏi việc linh hồn sẽ không thể ngóc đầu lên trong thế giới ngầm.

Tất nhiên, những điều trên chỉ là một quan niệm của người sống, ngày nay, do bài trừ mê tín dị đoan và những lý do khác, hiện tượng đốt tiền giấy ngày càng ít, chỉ còn thấy lễ Thanh minh hàng năm, và các lễ hội truyền thống lớn khác, thỉnh thoảng mới đốt tiền giấy.

Mặc dù phong tục đốt tiền giấy đã dần biến mất, nhưng một số người tuyên bố chủ trương khoa học vẫn chưa hài lòng, rốt cuộc khoa học cũng không thể chứng minh được sự tồn tại của ma quỷ, thần thánh để tẩy chay.

đốt tiền giấy, cúng bái, phong tục thờ cúng

Trên thực tế, những người đốt giấy tiền cúng tổ tiên có thể không tin vào sự tồn tại của ma, thần nhưng vì lòng thành kính với tổ tiên nên hầu hết mọi người vẫn chọn để tưởng nhớ tổ tiên. Vì vậy, loại hành vi này là dễ hiểu, nó là một phong tục truyền thống độc đáo của nước ta, và nó không có liên hệ cần thiết với mê tín thời phong kiến.

Do vậy, chúng ta không cần quá khắt khe với những người đốt tiền giấy, nhiều nước ở Đông Nam Á cũng có phong tục tương tự, có thể không tin vào ma quỷ, thần thánh, chỉ vì đốt tiền giấy giờ đây đã trở thành một phần văn hóa truyền thống. Vì vậy, người hiện đại tiếp tục sử dụng phong tục này là vô hại.

Đồng thời, dù linh hồn có thực sự tồn tại hay không, tiền giấy sẽ trở thành công cụ nuôi sống tâm hồn con người quan trọng mà không vật phẩm nào có thể thay thế được trong xã hội hiện đại.

Đốt tiền giấy là một phong tục truyền thống lâu đời, phong tục này không chỉ được người Châu Á sử dụng mà còn được rất nhiều người phương Tây trên thế giới áp dụng.

Có câu “tồn tại là có lý”, đằng sau sự lan tràn của hành vi này chính là vì nhu cầu tình cảm chung của con người, dù không đốt tiền giấy thì chắc chắn sẽ có những đạo cụ khác làm công cụ cho con người để đặt suy nghĩ của họ. Loại nhu cầu tình cảm này có lẽ là sự khác biệt lớn nhất giữa con người và động vật, vì vậy sự tồn tại của tiền giấy là điều dễ hiểu.

đốt tiền giấy, cúng bái, phong tục thờ cúng

đốt tiền giấy, cúng bái, phong tục thờ cúng

đốt tiền giấy, cúng bái, phong tục thờ cúng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại sao người ta đốt giấy sau khi chết, nét văn hóa đã lưu truyền hàng nghìn năm có thực sự là mê tín phong kiến?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO