Tại sao mọi người xì hơi?

Hạ Tú| 21/11/2022 16:33

Nhiều người xấu hổ vì vô tình giải phóng khí. Rốt cuộc, nó được coi là không đứng đắn trong hầu hết các nền văn hóa hiện đại. Tuy nhiên, khí là một phần không thể thiếu trong cơ thể chúng ta và những người không xì hơi có lẽ đơn giản là không tồn tại.

Chúng tôi sẽ cho bạn biết lý do tại sao mọi người xì hơi và liệu nó có thể được kiểm soát hay không.

Xì hơi có nghĩa là giải phóng khí từ chính mình. Nhưng hãy xem nó đến từ đâu trong chúng ta.

Sự hình thành khí là một quá trình hoàn toàn tự nhiên đối với cơ thể. Ruột liên tục tạo ra khí, từ 500 đến 2.000 ml khí thoát ra khỏi ruột mỗi ngày. Các bong bóng khí nhỏ kết hợp lại thành những bong bóng lớn hơn trên đường thoát ra ngoài.

Khí trong ruột bao gồm metan, nitơ và carbon dioxide. Tỷ lệ của các loại khí này phụ thuộc vào thực phẩm mà người đó đã ăn.

Tại sao các chất khí luôn khác nhau?

xì hơi, đánh rắm, tại sao xì hơi

Âm thanh. Khí trong ruột khởi hành với những âm thanh khác nhau. Đôi khi nó có thể xảy ra hoàn toàn âm thầm, và đôi khi nó có thể rất ồn ào. Khi chúng ta giải phóng khí, các cơ của ruột sẽ đẩy không khí qua vòng cơ chặt chẽ ở hậu môn. Trong trường hợp này, lượng khí thoát ra và độ căng của cơ vòng ảnh hưởng đến âm thanh. Càng nhiều khí tích tụ trong ruột và các cơ càng căng thì âm thanh sẽ càng to.

Đánh hơi. Khí có thể có mùi và không có. Mùi bị ảnh hưởng bởi thực phẩm chúng ta ăn. Ví dụ, các sản phẩm có chứa lưu huỳnh có thể tạo ra khí có mùi khó chịu. Một số vi khuẩn trong ruột tạo ra khí mê-tan hoặc hydro sunfua, chúng cũng có "mùi". Ví dụ, hydro sunfua tạo ra mùi trứng thối.

Tính thường xuyên. Người bình thường đánh rắm khoảng 15 lần một ngày. Quá nhiều khí có thể do nuốt phải không khí, thực phẩm giàu chất xơ, không dung nạp đường sữa và các rối loạn tiêu hóa khác.

Nguyên nhân làm tăng sự hình thành khí

xì hơi, đánh rắm, tại sao xì hơi

Hàng không. Cùng với thức ăn và đồ uống, chúng ta nuốt một lượng nhỏ không khí. Oxy và nitơ từ không khí này được hấp thụ vào máu từ ruột non và khí còn lại được thải ra ngoài một cách tự nhiên. Nhân tiện, những người lo lắng có nhiều khả năng bị cái gọi là nuốt không khí.

Tiêu hóa bình thường. Axit dạ dày được trung hòa bởi sự bài tiết của tuyến tụy. Carbon dioxide được tạo ra như một sản phẩm phụ trong quá trình này.

Vi khuẩn. Ruột là nơi chứa nhiều vi khuẩn cần thiết cho quá trình tiêu hóa tốt. Chúng lên men một số thành phần thực phẩm, đồng thời giải phóng khí dưới dạng sản phẩm phụ. Một phần của khí này được hấp thụ vào máu và thở ra qua phổi, trong khi phần còn lại thoát ra khỏi ruột.

Rất nhiều chất xơ. Một mặt, chất xơ cần thiết cho quá trình tiêu hóa bình thường, mặt khác, nó có thể làm tăng sự hình thành khí. Ruột non không thể phá vỡ một số hợp chất. Sau đó, vi khuẩn đường ruột được kết nối để hoạt động, trong quá trình giải phóng khí.
Không dung nạp Lactose là cơ thể không có khả năng tiêu hóa một số loại đường có trong sữa động vật. Tình trạng này gây ra sự hình thành khí đường ruột quá mức.

Không dung nạp carbohydrate chuỗi ngắn. Ở một số người, khí gas tăng lên sẽ được quan sát thấy do quá trình lên men của một số carbohydrate, chẳng hạn như fructose, được tìm thấy trong nhiều loại xi-rô, mật ong và trái cây.

Hội chứng ruột kích thích và chứng khó tiêu cũng có thể gây ra khí dư thừa.

Làm thế nào để kiểm soát khí của bạn?

xì hơi, đánh rắm, tại sao xì hơi

Sự hình thành khí quá mức thường có thể được kiểm soát. Để làm được điều này, bạn cần thay đổi lối sống và chế độ ăn uống.

Để giải phóng ít khí trong ruột, bạn nên:

Tránh thực phẩm gây đầy hơi
Ăn ít hơn nhưng thường xuyên hơn
Ăn và uống chậm
Tập thể dục thường xuyên
Ngừng nhai kẹo cao su
không uống nước có ga

Thực phẩm gây ra khí đường ruột

xì hơi, đánh rắm, tại sao xì hơi

- Các sản phẩm từ sữa – những người không dung nạp đường sữa nên tránh những sản phẩm này.
- Trái cây sấy khô, cụ thể là nho khô và mận khô.
- Một số loại trái cây: táo, mơ, đào và lê.
- Thực phẩm giàu chất xơ không hòa tan, đặc biệt là hạt
- Các loại đậu: đậu, đậu Hà Lan, đậu xanh và đậu nành.
- Cà rốt, cà tím, hành tây, cải Brussels (cải tí hon) và bắp cải trắng.
- Chất làm ngọt nhân tạo và đường được tìm thấy trong đồ uống và thực phẩm dành cho người ăn kiêng. Ví dụ, sorbitol.
- Ngũ cốc nguyên hạt: ngũ cốc, bánh mì và bánh quy giòn.
- Thực phẩm gây tăng sinh khí cũng chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Do đó, không cần phải loại bỏ hoàn toàn khỏi chế độ ăn kiêng. Chỉ cần hạn chế ăn.

Điều gì xảy ra nếu bạn giữ lại khí

Có lẽ, nhiều người đã nghĩ về việc hạn chế khí bên trong có hại hay không. Ví dụ, chúng ta phải làm điều này khi ở nơi công cộng. Trong trường hợp này, khí không được giải phóng sẽ tích tụ trong ruột, có thể dẫn đến đầy hơi và thậm chí là đau.

Nếu phải nhịn lâu, bạn có nguy cơ mất kiểm soát và xì ga ầm ĩ . Do đó, tốt hơn là làm điều đó ngay khi mong muốn nảy sinh. Để làm điều này, bạn có thể đi đến nhà vệ sinh gần nhất.

Sự thật thú vị:

- Phụ nữ tiết ra khí nhiều hơn nam giới, nhưng họ làm điều đó cẩn thận hơn.
- Khí đường ruột có thể dễ dàng bốc cháy nếu chúng chứa hydro và metan. Nhưng đừng bao giờ cố gắng đốt cháy khí đường ruột của bạn - điều đó rất nguy hiểm!

xì hơi, đánh rắm, tại sao xì hơi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại sao mọi người xì hơi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO