Tại sao lợn không sợ rắn độc mà còn ăn cả rắn?

Vian| 05/07/2022 20:05

Rắn cũng thuộc một mắt xích trong chuỗi thức ăn nhưng không phải là loài săn mồi hàng đầu. Ví dụ, cầy mangut ăn rắn hổ mang, ngoài việc bắt một số động vật nhỏ, cơ thể của chúng còn hoàn toàn kháng nọc rắn.

rắn, lợn, động vật, thế giới động vật

Nhưng lợn thì không, giống như hầu hết các loài động vật, nếu bị rắn độc cắn, chúng vẫn có thể bị ngộ độc nếu đủ chất độc. Nhưng tại sao lợn có thể ăn rắn?

rắn, lợn, động vật, thế giới động vật

Lợn và rắn không có mối quan hệ cấp trên - cấp dưới rõ ràng trong chuỗi thức ăn, nếu so sánh chúng thì chuỗi thức ăn của lợn không cao bằng rắn. Vì rắn là loài ăn thịt, còn lợn thì ăn tạp.

Lợn nuôi tại nhà tuy không còn hoang dã, nhưng nếu gặp rắn xâm nhập vào lãnh thổ của chúng, chúng vẫn rất bồn chồn.

rắn, lợn, động vật, thế giới động vật

Nếu là heo rừng thì hoàn toàn có thể gạ gục rắn, ngay cả những loại rắn rất độc như rắn ngũ sắc lợn vẫn ăn giòn, ngon lành. Một là lợn rừng có da sần sùi, thịt dày, hai là khả năng ăn thịt rắn chuyên nghiệp sẽ có khả năng chống nọc rắn mạnh hơn. Nếu lợn ăn rắn sẽ không sợ nọc rắn, bản chất nọc rắn là một loại protein polypeptide, khi vào dạ dày nó được enzym xử lý trực tiếp, tương tự như khi ăn thịt nạc.

Nhưng ăn rắn độc vào bụng cũng sẽ có ảnh hưởng nhất định, ví dụ như bụng lợn rừng sẽ sinh ra rất nhiều sẹo, theo lời đồn đại thì bụng lợn rừng càng có nhiều sẹo thì càng có giá trị. Tất nhiên, rất khó để nói nó có thực sự có giá trị y học hay không.

rắn, lợn, động vật, thế giới động vật

Nói chung lợn và rắn hiếm khi có duyên gặp gỡ, chung sống hòa thuận cũng không sợ nhau, ở gần nhau thì đánh nhau trực diện, còn rắn thì khó tấn công lợn, trừ khi con rắn bị tấn công trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại sao lợn không sợ rắn độc mà còn ăn cả rắn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO