Tại sao 'Không mua thịt lợn vào buổi sáng và đậu phụ vào buổi tối'? Kinh nghiệm sống của người xưa để lại quá kinh điển

Vian| 02/09/2022 15:53

Theo kinh nghiệm người xưa để lại, có câu: “Buổi sáng không mua thịt lợn, buổi tối đừng mua đậu phụ”. Vậy, câu hỏi đặt ra là tại sao người xưa lại nói như vậy?

Thành thật mà nói, lần đầu tiên nghe câu này, nhiều người cảm thấy không phù hợp với thực tế xã hội và thiếu cơ sở khoa học. Vậy tại sao người già lại nói như vậy? Điều này bắt đầu từ môi trường sống của vùng quê cũ thời xưa.

"Đừng mua thịt lợn sớm"

"Đừng mua thịt lợn sớm", rõ ràng, đề cập đến việc không mua thịt lợn quá sớm. Thời xưa, những người bán thịt thường mổ lợn vào sáng sớm để đảm bảo độ tươi ngon của thịt. Lý do cũng rất đơn giản, nếu họ giết mổ vào buổi chiều hoặc đêm thì thịt cần phải để qua đêm mới bán được, tự nhiên thịt sẽ không còn tươi ngon.

Chúng ta đều biết rằng phải mất một khoảng thời gian nhất định từ lúc người bán thịt mổ lợn sống đến lúc thương lái đi thu mua và bán xong, trời đã gần trưa. Do đó, nếu bạn mua thịt lợn từ sáng sớm, rất có thể bạn sẽ mua phải thịt lợn còn sót lại từ hôm qua, và tự nhiên thịt sẽ không được tươi ngon. Chính vì điều này mà người xưa với kinh nghiệm sống thường không mua thịt lợn vào sáng sớm. Vì vậy, “đừng mua thịt lợn sớm” là rất khoa học.

Nếu bạn mua thịt lợn sớm, bạn sẽ mua thịt vào buổi sáng. Trước hết, có thể hiểu nôm na ví dụ như các loại rau chưa được bán hôm nay sẽ được bán cho đến ngày mai? Điều tương tự cũng đúng với khi bán thịt. Hơn nữa, vào thời cổ đại hoặc nhiều thập kỷ trước, không có tủ lạnh. Chỉ cần để thịt ở nhiệt độ phòng trong một đêm. Có thể hình dung được có bao nhiêu vi khuẩn sẽ sinh sản trong thịt.

Ngoài ra, vào thời điểm đó, giao thông không quá phát triển và thị trường cung cấp thịt lợn tươi ít, vì vậy, thịt lợn mua vào buổi sáng về cơ bản có thể được xác định là thịt lợn còn sót lại từ ngày hôm trước.

kinh nghiệm đi chợ, mẹo hay, mua thịt, mua đậu

"Đừng mua đậu phụ muộn"

Quá trình làm đậu phụ tương đối phức tạp. Vào thời xưa kia, người ta tự làm bằng tay. Nói chung, các nhà cung cấp ngâm đậu trước một ngày và sau đó dậy sớm vào buổi sáng đem bán. Vì vậy, đậu phụ vào buổi sáng là tươi nhất.

kinh nghiệm đi chợ, mẹo hay, mua thịt, mua đậu

Tuy nhiên, do cấu trúc đặc biệt của đậu phụ, thời hạn sử dụng của đậu phụ rất ngắn và rất dễ bị hỏng. Đặc biệt vào mùa có nhiệt độ cao, đậu phụ có thể có mùi lạ vào buổi tối. Do đó, không nên mua đậu phụ vào buổi chiều.

Cho đến ngày nay, khái niệm không mua đậu phụ muộn vẫn được áp dụng, nhưng khái niệm không mua thịt lợn sớm không còn có ý nghĩa lắm.

Bởi vì thịt lợn hiện tại thường được giết mổ trong lò mổ vào lúc 4 hoặc 5 giờ sáng, nên nó được chuyển đến từng điểm bán càng nhanh càng tốt, điều này có thể đảm bảo rằng thịt lợn tươi có sẵn vào buổi sáng. Tất nhiên cũng có cả trường hợp thịt thừa từ hôm trước còn lại, nhưng bây giờ đã có tủ lạnh nên việc để qua đêm không đáng ngại. Hơn nữa, những người mua giờ rất có kinh nghiệm để phân biệt thịt tươi và thịt cũ.

Do đó, câu nói cổ điển cũ được truyền lại giờ đây đã không còn đúng hẳn.

kinh nghiệm đi chợ, mẹo hay, mua thịt, mua đậu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại sao 'Không mua thịt lợn vào buổi sáng và đậu phụ vào buổi tối'? Kinh nghiệm sống của người xưa để lại quá kinh điển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO