Tại sao kền kền 'vua ăn thịt thối' lại miễn nhiễm với mọi chất độc? Điều không thể không nhắc đến là chức năng axit dạ dày mạnh mẽ của nó

Tường San| 31/07/2022 14:56

Như chúng ta đã biết, có rất nhiều chất trong hệ sinh thái, bao gồm các chất phi sinh vật và năng lượng, những người sản xuất, tiêu thụ và phân hủy.

Các nhà sản xuất chủ yếu là các cây xanh khác nhau, trải qua quá trình quang hợp để tạo ra chất hữu cơ. Người tiêu dùng dùng để chỉ các sinh vật dị dưỡng ăn thực vật và động vật. Chất phân hủy, còn được gọi là "chất khử", phân hủy chất hữu cơ (xác chết, phân),... thành nước, carbon dioxide và các chất khác có thể được tái sử dụng. Vì vậy các chất trên tạo thành một hệ sinh thái đơn giản.

kền kền, động vật ăn thịt, khám phá thiên nhiên

Ở vùng Tây Tạng, Trung Quốc mọi người đều đã nghe nói về một chế độ tang lễ độc đáo gọi là "thiên táng". Có nghĩa là khi chết người ta bỏ xác họ xuống đồng cỏ và để một bầy “chim thiêng” gọi là “kền kền” ăn thịt. Kền kền là loại sinh vật nào? Nó là một sinh vật gia cầm chủ yếu ăn xác động vật và phân. Mặc dù tương tự như sinh vật phân hủy, nhưng kền kền không chuyển hóa chất hữu cơ thành các chất khác. Do đó, nó vừa giống như một người phân hủy vừa là một sinh vật tiêu thụ trong toàn bộ hệ sinh thái, vì vậy chúng tôi liệt kê riêng nó như một loại có vai trò "người nhặt rác". Hầu hết những sinh vật này ăn xác thịt, chẳng hạn như linh cẩu, sói, lửng đầu hói và chó rừng.

kền kền, động vật ăn thịt, khám phá thiên nhiên

Theo phân loại sinh học, kền kền thuộc bộ Falconiformes, chi Kền kền thuộc họ Đại bàng, loài chim săn mồi lớn. Tại sao nó được gọi là chim săn mồi? Đó là bởi vì so sánh với các loài chim khác, người ta thấy rằng trọng lượng của một con kền kền trưởng thành khoảng 10-15 kg, và chiều dài cơ thể của nó khoảng 108-120 cm, đặc biệt khi nó mở hai cánh, sải cánh của nó dài khoảng 2 mét. Có thể thấy nó là loài chim ăn thịt lớn nhất trong các loài chim.

kền kền, động vật ăn thịt, khám phá thiên nhiên

Môi trường sống của nó chủ yếu là ở vùng hoang dã trên núi cao và các ngọn đồi thấp, thung lũng, suối và ven rừng. Tuy là loài ăn thịt nhưng khác ở chỗ chúng chủ yếu ăn xác sống và không săn các sinh vật khác. Khi bạn nghĩ đến việc ăn thịt động vật, bạn có nghĩ rằng kền kền là một loài rất bẩn thỉu? Nhưng đáng ngạc nhiên, nó là một sinh vật chim sạch sẽ, hầu như không có lông trên đầu và cổ của chúng, rất trần trụi. Mục đích chính của việc này là để vào khoang bụng của xác chết một cách trơn tru khi ăn xác sống. Dưới cổ nó có một vòng lông dài để lông không bị bẩn khi ăn. Ngay cả khi xác không dính vào cơ thể của kền kền, nó vẫn đi đến con lạch để rửa cánh mỗi khi ăn xong, và thậm chí còn dùng mỏ mổ những vết bẩn cứng đầu.

kền kền, động vật ăn thịt, khám phá thiên nhiên

Kền kền bất khả xâm phạm

Nhiều loài ăn thịt như sư tử thích ăn thịt tươi và thỉnh thoảng ăn xác động vật, nhưng chúng chỉ có thể ăn xác sống chưa chết trong một thời gian dài. Nếu sư tử ăn xác chết trong thời gian dài, nó sẽ phải đối mặt với nguy hiểm đến tính mạng của chính mình. Kền kền lại rất khác biệt, chúng có thể ăn thịt bất cứ lúc nào, và chúng là những sinh vật mà nhiều loài động vật không muốn ăn. Kền kền sẽ không mắc bất kỳ bệnh tật nào ngay cả khi chúng ăn thịt động vật chết. Khả năng chống vi-rút mạnh mẽ như vậy có thể được mô tả như một chất cách điện với vi-rút. Và tốc độ kiếm ăn rất nhanh, một đàn kền kền có thể tiêu diệt một con linh dương khỏe trong 1 giờ.

kền kền, động vật ăn thịt, khám phá thiên nhiên

Axit trong dạ dày của Kền kền có thể ăn mòn kim loại?

Điều kỳ lạ là các động vật khác có thể nhanh chóng nhiễm virus hoặc chết nếu chúng ăn xác chết có virus. Tại sao kền kền an toàn khi ăn xác chết có virus? Nguyên nhân này chủ yếu là do dạ dày của nó. Theo nghiên cứu của các nhà sinh vật học, giá trị pH của axit trong dạ dày của kền kền vào khoảng 1,2, gần với axit mạnh. Một số loài kền kền thậm chí có độ pH bằng 0. Axit mạnh có thể ăn mòn hoàn toàn sắt, nhôm và các kim loại khác.

Axit mạnh trong dạ dày có thể giết chết rất nhiều chất hữu cơ, thậm chí cả Clostridium và Clostridium gây chết người cũng không có tác dụng gì đối với kền kền. Và nhiều năm tiến hóa đã làm cho cơ thể của kền kền có khả năng miễn dịch mạnh mẽ, chúng có thể chống lại một số chất độc thần kinh đồng thời chống lại sự xâm nhập của vi rút. Vì vậy, lý do tại sao kền kền có thể ăn nhiều xác sống và sống trong hòa bình có lẽ là do cơ thể có axit dạ dày mạnh và khả năng miễn dịch.

Chính vì khả năng mạnh mẽ của kền kền mà nó ngăn chặn sự lây nhiễm và bệnh tật của các sinh vật khác ở một mức độ nhất định, do đó thúc đẩy sự phát triển bình thường của hệ sinh thái.

kền kền, động vật ăn thịt, khám phá thiên nhiên

Tóm tắt

Chúng ta biết rằng trong toàn bộ môi trường sinh thái, quá trình tiêu hóa xác chết và tàn tích của thế giới sinh vật chỉ bằng sự phân hủy của vi khuẩn là một quá trình diễn ra chậm chạp. Nếu không có sự bổ sung của kền kền, có thể hình dung rằng sẽ có ngày càng nhiều xác động vật trên các đồng cỏ, do đó ảnh hưởng đến sự cân bằng của toàn bộ hệ sinh thái. Trong xác động vật chết còn có rất nhiều vi rút và vi khuẩn không rõ nguồn gốc, nếu không được xử lý kịp thời, chúng có khả năng lây truyền sang các sinh vật khác, dẫn đến nhiễm trùng và chết một số lượng lớn sinh vật. Tệ hơn nữa, nó sẽ dẫn đến sự tuyệt chủng của một số sinh vật.

Vì vậy, những con kền kền, với tư cách là "những kẻ ăn xác thối" trong hệ sinh thái, đóng góp tuyệt vời vào sự cân bằng của hệ sinh thái. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều ghét nó, vì vậy ngày càng có nhiều người săn bắn kền kền, và kết quả là số lượng của nó ngày càng giảm mỗi năm.

Vì sự phát triển hài hòa của hành tinh chúng ta, chúng ta phải thực hiện một số biện pháp bảo vệ để duy trì sự phát triển bình thường của kền kền. Nếu không, một khi loài kền kền tuyệt chủng, hệ sinh thái sẽ bị hủy hoại nghiêm trọng, nhiều loại virus và vi khuẩn sẽ xâm nhập vào con người. Đến lúc đó, sẽ quá muộn để vận động bảo vệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại sao kền kền 'vua ăn thịt thối' lại miễn nhiễm với mọi chất độc? Điều không thể không nhắc đến là chức năng axit dạ dày mạnh mẽ của nó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO